เครื่องดื่มต้องห้ามสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก คงหนีไม่พ้น ‘ชานมไข่มุก’ เพราะด้วยรสชาติที่หอมหวานและมีไข่มุกให้เคี้ยวเพลิน ๆ ทำให้หลายคนติดดื่มชานมไข่มุกทุกวันเลยก็ว่าได้ และรู้หรือไม่ว่าชานมไข่มุกหนึ่งแก้วมีจำนวนแคลลอรีมากถึง 300-400 กิโลแคลลอรี เทียบกับอาหารหนึ่งมื้อเลยก็ว่าได้ แต่ปริมาณสารอาหารที่ได้กลับไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย สำหรับใครที่อยากเลิกแต่เลิกไม่ได้ เรามีเทคนิค ‘ดื่มชานมไข่มุกอย่างไรไม่ให้อ้วน’ เพื่อเป็นทางเลือกมาฝาก

1. สั่งหวานน้อยหรือไม่หวาน

อย่างที่ทราบกันว่าชานมไข่มุกจะมีรสชาติความหวานที่หลายคนติดอกติดใจ แต่จะให้ดีเลือกสั่งแบบหวานน้อยหรือไม่หวานก็จะช่วยให้ได้รับน้ำตาลในระดับที่ไม่มากจนเกินไป และการดื่มของหวานมาก ๆ อาจทำให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่าได้เพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้น เพราะหลังจากนั้นร่างกายจะหลั่งสารเซโรโทนิน ทำให้เกิดอาการง่วงซึมได้

2. เลือกไข่มุกชนิดบุก

แน่นอนว่าอีกหนึ่งสิ่งที่เพิ่มจำนวนแคลลอรีให้ร่างกายเราอย่างมากก็คือ ‘ไข่มุก’ ที่มีส่วนผสมจากแป้งซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรต และเมื่อคาร์โบไฮเดรตถูกย่อยจะกลายน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว หรือที่เรียกว่า ‘กลูโคส’ นั่นเอง การเลือกกินบุกที่ทำจากน้ำผึ้ง หรือว่านหางจระเข้ ที่ไม่มีส่วนผสมจากแป้งและมีความหวานเพียงเล็กน้อย ก็สามารถทดแทนอาการอยากเคี้ยวไข่มุกได้บ้าง ที่สำคัญอ้วนน้อยกว่าด้วย

3. เลือกแก้วไซซ์เล็ก

การเลือกขนาดของแก้วชานมไข่มุกให้เป็นขนาดเล็กสุด เป็นการตัดปัญหาตั้งแต่ต้นลมเพราะต่อให้เราอยากดื่มเยอะแค่ไหน การเลือกดื่มแก้วเล็ก ๆ ก็เป็นเหมือนการหลอกตนเองว่าตอนนี้เราอิ่มกับปริมาณที่ได้แล้ว ซึ่งวิธีนี้ก็ทำให้อ้วนน้อยลงได้ เรียกว่าดื่มให้หายอยากก็พอ แถมคุมปริมาณการกินของเราให้เผื่อท้องไว้กินอาหารที่มีประโยชน์เพิ่มอีก 

4. ตัดแคลลอรีของหวานชนิดอื่น

ถ้าวันนี้คุณตื่นมาแล้วรู้สึกว่าถ้าไม่ได้ดื่มชานมไข่มุกคงรู้สึกไร้ชีวิตชีวา ขอแนะนำว่าไม่ต้องไปฝืนใจตนเองอยากกินต้องได้กิน! แต่ควรงดขนม หรือของกินที่มีแคลลอรีสูงชนิดอื่นทิ้งไป เพราะอย่างที่รู้ว่าชานมไข่มุกมีแคลลอรีที่สูงมาก เก็บโควตาแคลลอรีของขนมชนิดอื่นไว้สำหรับชานมไข่มุก และที่เหลือก็เลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนด้วย

5. ออกกำลังกาย

ทุกคนรู้กันดีว่าการออกกำลังกายมีประโยชน์หลายอย่าง นอกจากจะช่วยให้แข็งแรงแล้วยังทำให้มีรูปร่างที่ดีและสมส่วนอีกด้วย สำหรับคนที่ชอบดื่มชานมไข่มุกก็ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายได้เผาผลาญแคลลรีทั้งหมด และควรออกกำลังกายแบบเพิ่มกล้ามเนื้อเพราะเมื่อร่างกายเรามีปริมาณกล้ามเนื้อที่มากก็ยิ่งทำให้อ้วนยากขึ้นนั่นเอง เมื่อมีกล้ามเนื้อมากขึ้นการดื่มชานมไข่มุกเพียงแก้วเดียวจะไม่สามารถทำลายหุ่นของคุณได้ แต่ทั้งนี้ก็ควรดื่มแต่พอประมาณเพื่อสุขภาพของตนเอง

6. ดื่มในปริมาณที่เหมาะสม

ดื่มในปริมาณที่เหมาะสมในที่นี้ หมายถึง คุณควรกำหนดไว้เลยว่าสัปดาห์หนึ่งจะดื่มชานมไข่มุกกี่แก้ว และพยายามทำให้ได้ตามที่ตนเองตั้งใจไว้ หรืออาจจะให้การดื่มชานมไข่มุกเป็นเหมือนการให้รางวัลตนเองในวันพิเศษแบบนั้นก็ได้เหมือนกัน ก็จะช่วยจำกัดปริมาณในการดื่มชานมไข่มุกของคุณได้มากขึ้น

บอกกันอยู่เสมอว่าการจะมีหุ่นที่ดีต้องมาควบคู่กับการสุขภาพดีด้วย การดื่มชานมไข่มุกในปริมาณที่มากเกินไปไม่เพียงแต่ทำให้คุณหุ่นพังแต่อาจส่งผลต่อสุขภาพของคุณได้ด้วย เนื่องจากในชานมไข่มุกมีน้ำตาลสูง และมีแคลลอรีค่อนข้างสูงทำให้อิ่มนาน และอาจทำให้คุณอิ่มเกินกว่าจะกินอาหารชนิดอื่นที่ดีต่อสุขภาพเพิ่มเติมได้ ดังนั้น อยากดื่มก็ดื่มได้แต่ต้องอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม และลองเอาแนวทางที่เราแนะนำไปปรับใช้ดู เพื่อให้คุณสามารถดื่มชานมไข่มุกได้ตามต้องการ ที่สำคัญไม่ทำลายสุขภาพอีกด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส