การลดไขมันเฉพาะส่วนเป็นความเชื่อที่หลายคนน่าจะเคยได้ยินกันมาบ้าง คนที่เชื่อมักจะออกกำลังกายด้วยท่าเดิมซ้ำ ๆ เพื่อหวังว่าแขนที่ย้วยจะดูเล็กลงด้วยการยกดัมเบลล์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าหรือการซิทอัปอย่างเอาเป็นเอาตายเพื่อให้พุงยุบ แต่เรื่องนี้เป็นเพียงความเชื่อ ไม่ใช่เรื่องจริง

Hack for Health จะมาเล่าว่าทำไมเราถึงไม่สามารถลดไขมันเฉพาะส่วนได้ พร้อมวิธีลดไขมันที่ใช้ได้จริง

ลดไขมันเฉพาะส่วน เรื่องลวงที่คนหลงเชื่อ

ไม่ว่าคุณจะออกกำลังกายเฉพาะส่วนมากแค่ไหน คุณก็ไม่สามารถลดไขมันที่สะสมอยู่ที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของคุณได้ ยกเว้นว่าคุณจะเข้ารับการดูดไขมันหน้าท้องที่คลินิกเสริมความงาม ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงและเสี่ยงที่จะกลับมาอ้วนได้ หากไม่ดูแลตัวเอง

ส่วนสาเหตุที่ว่าทำไมเราถึงไม่สามารถลดไขมันเฉพาะส่วนได้ก็เพราะว่ากล้ามเนื้อกับไขมันมีหน้าที่ต่างกัน

  • ไขมันสะสมมีหน้าที่ในการเป็นพลังงานสำรอง เมื่อร่างกายคุณต้องการพลังงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งไขมันสะสมเกิดจากการได้รับพลังงานมากเกินไปจนใช้ไม่หมด ร่างกายเลยนำมาเก็บเป็นพลังงานสำรองเอาไว้ตามใต้ชั้นผิวหนัง อวัยวะ และหลอดเลือด
  • กล้ามเนื้อมีหน้าที่ช่วยในการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย การออกกำลังกายด้วยท่าทางต่าง ๆ จะช่วยพัฒนากล้ามเนื้อให้มีขนาดใหญ่และกระชับมากขึ้น ซึ่งอาจช่วยให้แขนของคุณดูเล็กลง (นิดเดียว) และจะกลับมาเป็นแบบเดิมเมื่อกล้ามเนื้อคลายตัว

โดยในระหว่างที่คุณออกกำลังกายและร่างกายต้องการพลังงานมากขึ้น ไขมันสะสมจะถูกดึงมาจากหลาย ๆ ส่วนและถูกแปลงเป็นพลังงานเพื่อนำมาใช้ในการเคลื่อนไหว

วิธีลดไขมันที่ใช้ได้จริง?

การลดไขมันสะสมสามารถทำได้หลายวิธี เช่น

1. คาร์ดิโอ

คาร์ดิโอเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยกระตุ้นการเต้นของหัวใจและการสูบฉีดเลือด ซึ่งช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้เป็นอย่างดี คุณสามารถเลือกได้เลยว่าจะ คาร์ดิโอหนัก หรือ คาร์ดิโอนาน เพราะทั้งสองรูปแบบสามารถช่วยไขมันได้ โดยระยะเวลาที่เหมาะสมในการคาร์ดิโอเพื่อสุขภาพ คือ 20–60 นาที

ตัวอย่างการคาร์ดิโอ: เดินเร็ว วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และกระโดดเชือก

2. การออกกำลังกายกล้ามเนื้อ

กล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้นจะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญระหว่างวัน โดย Bodyweight Training และ Weight Training เป็นวิธีหลักในการช่วยสร้างกล้ามเนื้อ การคาร์ดิโอก็สามารถสร้างกล้ามเนื้อได้เช่นกัน แต่การ Bodyweight Training และ Weight Training จะช่วยโฟกัสการสร้างกล้ามเนื้อเฉพาะจุดได้มากกว่า

ตัวอย่าง Bodyweight Training: ซิทอัป วิดพื้น สควอต และแพลงก์

ตัวอย่าง Weight Training: การออกกำลังกายด้วยอุปกรณ์ เช่น ดัมเบลล์ บาร์เบลล์ และเครื่องออกกำลังกาย

3. เพิ่มโปรตีนและกินไขมันดี

โปรตีนจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ช่วยให้กล้ามเนื้อพัฒนาได้เร็ว อาหารโปรตีนสูง (เนื้อไก่ นม ไข่ ปลา อัลมอนด์) ส่วนมากมักอยู่ท้องช่วยให้ไม่หิวบ่อย ไขมันดี (ปลาทะเล น้ำมันมะกอก อัลมอนด์) จะช่วยลดระดับไขมันที่ไม่ดีในเลือดช่วยลดการเกิดไขมันสะสม

นอกจากนี้ การดูแลตัวเองด้วยวิธีอื่น ๆ อย่างดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม กินผักผลไม้ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอจะช่วยให้ระบบการเผาผลาญทำงานได้ดี แม้การลดไขมันเฉพาะส่วนจะเป็นเพียงความเชื่อ แต่การออกกำลังกายนั้นเป็นเรื่องที่ดี หากคุณลองนำวิธีที่เราแนะนำไปลองใช้อย่างเหมาะสมก็จะช่วยลดไขมันสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ และยังช่วยให้คุณสุขภาพดีขึ้นด้วย

ที่มา

ภาพปก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส