เบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยอดนิยม ซึ่งภาพลักษณ์ของเครื่องดื่มแนวนี้ไม่ใช่ของที่ดีต่อสุขภาพสักเท่าไหร่ ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์จำนวนมากยืนยันว่าการดื่มเบียร์ปริมาณมากติดต่อกันเป็นเวลานานส่งผลเสียต่อสุขภาพ เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคตับ สุขภาพโดยรวมแย่ลง และยังทำให้ขาดสติจนเสี่ยงต่ออุบัติเหตุและการเกิดอาชญากรรมได้ด้วย

แต่ในทางตรงกันข้าม การศึกษาจำนวนไม่น้อยเช่นเดียวกันที่พบว่าการดื่มเบียร์ ‘ในปริมาณที่เหมาะสม’ อาจส่งผลดีต่อสุขภาพหลายด้าน พอรู้แบบนี้สายดื่มบางคนอาจพอใจชื้นกันมาบ้าง แต่บางคนอาจสงสัยว่าเรื่องนี้จริงไหม Hack for Health มีคำตอบ

การดื่มเบียร์ในปริมาณที่เหมาะสมดีต่อสุขภาพจริงหรือ?

ในเคสที่คุณไม่ได้มีโรคประจำตัว ไม่ได้ตั้งครรภ์ ไม่ได้อยู่ระหว่างการใช้ยาอะไร การดื่มเบียร์ในปริมาณที่เหมาะสมอาจส่งผลดีต่อสุขภาพหลายด้าน

อย่างการศึกษาในคน 36 คนเป็นเวลา 12 สัปดาห์ที่ให้ผู้หญิงดื่มเบียร์ในปริมาณที่ให้แอลกฮอล์ 15 กรัม/วัน และผู้ชายดื่มเบียร์ในปริมาณที่ให้แอลกอฮอล์  30 กรัม/วัน พบว่าปริมาณของไขมันในเลือดชนิดที่เป็นอันตรายลดลงและไขมันชนิดดีมีปริมาณเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพหัวใจและลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้เช่นเดียวกับไวน์แดง

ยังมีการศึกษาอีกหลายชิ้นที่พบว่าการดื่มเบียร์ในปริมาณที่เหมาะสมดีต่อสุขภาพ เช่น

  • ลดความเสี่ยงโรคหัวใจด้วยการเพิ่มไขมันดีในเลือด
  • ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดที่เกี่ยวกับโรคเบาหวาน
  • เสริมความแข็งแรงของกระดูก

ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เป็นผลจากงานศึกษาและงานวิจัยจำนวนมากและพอยืนยันได้ในระดับหนึ่งเลยว่าการดื่มเบียร์ในรูปแบบนี้ส่งผลดีต่อสุขภาพได้จริง อย่างไรก็ตาม ปัญหาสุขภาพที่เราได้บอกไปสามารถเกิดจากปัจจัยอื่นได้ด้วย ดังนั้น อย่าเข้าใจผิดว่าการดื่มเบียร์อย่างเดียวสามารถป้องกันโรคได้

ดื่มเบียร์แค่ไหนถึงจะเหมาะสมและสุขภาพดี?

เวลาคุณไปดื่มสังสรรค์ โดยเฉพาะกับเพื่อนฝูงน่าจะพูดได้ว่าหมดเป็นลัง ซึ่งนั่นไม่ใช่ปริมาณที่เหมาะสมอย่างแน่นอน โดยการศึกษาประโยชน์จากการดื่มเบียร์ที่ได้บอกไปก่อนหน้าสามารถสรุปได้ว่า ปริมาณเบียร์ที่คนส่วนใหญ่สามารถดื่มได้อย่างเหมาะสมและส่งผลดีต่อสุขภาพอยู่ที่ 1 ดื่มมาตรฐานสำหรับผู้หญิง และ 2 ดื่มมาตรฐานสำหรับผู้ชาย

คนไทยอาจจะไม่ค่อยรู้จักดื่มมาตรฐานหรือ Standard Drink สักเท่าไหร่ ดื่มมาตรฐานเป็นเกณฑ์ที่คำนวณมาแล้วว่าใน 1 ดื่มนั้นจะมีแอลกอฮอล์ประมาณ 10 กรัม โดยเครื่องดื่มแต่ละชนิดมีปริมาณต่อ 1 ดื่มมาตรฐานต่างกันออกไป

สำหรับเบียร์ส่วนใหญ่มีปริมาณแอลกอฮอล์ 5 เปอร์เซ็นต์ 1 ดื่มมาตรฐานจะอยู่ที่ 330 มิลลิลิตร เทียบเท่ากับเบียร์ 1 กระป๋องเล็ก โดย 1 วันไม่ควรดื่มเกิน 2 ดื่มมาตรฐานหรือก็คือ 2 กระป๋องนั่นเอง และใน 1 สัปดาห์ไม่ควรดื่มเกิน 5 วัน

แต่ในเคสที่คุณไม่ได้อยากกินเอาสุขภาพ แต่ก็ไม่อยากเสี่ยงโรค Hack for Health แนะนำว่าผู้ชายไม่ควรดื่มเกิน 4 ดื่มมาตรฐาน ส่วนผู้หญิงไม่ควรดื่มเกิน 2 ดื่มมาตรฐาน และไม่ดื่มเกิน 5 วัน/สัปดาห์

เพียงแค่นี้คุณก็ดื่มเบียร์ได้อย่างสบายใจมากขึ้น แถมยังอาจได้สุขภาพดีแถมมาด้วย แต่การดื่มเบียร์ไม่ว่าจะปริมาณไหนก็อาจส่งผลต่อสติสัมปชัญญะของคุณได้ เพราะฉะนั้น ดื่มแล้วไม่ขับจะดีกว่า

อ้างอิง, อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส