ช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย เป็นที่รู้กันว่าอากาศทั้งร้อนอบอ้าว และแดดแรงถึงขั้นแสบผิวเลยทีเดียว แต่ถึงอย่างนั้นหน้าร้อนเมืองไทยก็มีข้อดีเหมาะแก่การท่องเที่ยวทะเล ชมชายหาดสวย ๆ แถมยังเป็นโอกาสในการหยิบเสื้อผ้าสีสันสดใสมาใส่ได้อยากชิค ๆ อีกด้วย 

หลายคนอาจจะเพลิดเพลินกับหน้าร้อน แต่สิ่งสำคัญที่คุณไม่ควรลืมนั่นคือการดูแลและปกป้องผิวของตนเอง รวมไปถึงการหาอุปกรณ์คลายร้อนเพื่อท่องเที่ยวช่วงหน้าร้อนได้อย่างสนุกสนานเต็มที่ วันนี้ Hack for Health เลยหยิบยกไอเทมเด็ดที่ควรพกติดตัว โดยเฉพาะช่วงเทศกาลที่ต้องเดินทางไกล มีพกติดตัวไว้อุ่นใจแน่นอน!

1.ครีมกันแดด

หนึ่งไอเทมที่ไม่ว่าจะฤดูไหนก็ต้องหมั่นใช้อย่างเป็นประจำนั่นก็คือ ครีมกันแดด แต่ในช่วงหน้าร้อนที่แดดแรงกว่าปกติ ต้องหมั่นทาซ้ำหลาย ๆ รอบ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่หลายคนอาจจะออกไปเล่นน้ำสนุกสนาน ควรทาครีมกันแดดที่มี SPF เพียงพอต่อการปกป้องผิวหน้าและผิวกาย นอกจากนี้ ควรทาซ้ำในทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อให้ครีมกันแดดได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหากคุณไม่ให้ความสำคัญกับครีมกันแดดนอกจากจะเสี่ยงผิวไหม้แล้ว คนที่ตากแดดจัด ๆ เป็นเวลานานหลายวัน อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังเมลาโนมาได้

2.พัดลมพกพา

พัดลมพกพาเรียกได้ว่าช่วยบรรเทาความร้อนอบอ้าวได้เป็นอย่างดี เพราะคุณสามารถพกติดตัวและหยิบนำมาใช้ได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะตอนที่คุณรู้สึกร้อนอบอ้าว หายใจไม่ออก และต้องอยู่ในสถานที่ที่อากาศไม่ถ่ายเท รับรองว่าพัดลมพกพาแม้จะจิ๋วแต่ความเย็นที่ได้ไม่ธรรมดาแน่นอน เพราะฉะนั้นช่วงหน้าร้อนแบบนี้พัดลมพกพาจึงเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว

3.แว่นตากันแดด

แว่นตากันแดดไม่เพียงแต่เป็นไอเทมสำหรับเสริมให้การแต่งกายของคุณดูดี หรือเป็นพร็อบในการถ่ายรูปเท่านั้น แต่คุณสมบัติที่แท้จริงของแว่นกันแดดนั่นคือ ปกป้องดวงตาจากแสงแดด แต่ทั้งนี้แว่นกันแดดที่ขายอยู่ตามท้องตลาดในปัจจุบันมีทั้งแว่นแฟชันที่ไม่สามารถกันแดดได้จริง ดังนั้น จึงต้องซื้อในร้านที่เชื่อถือได้ และเลือกแว่นที่มีเลนส์ช่วยกันแสงแดดได้จริง เพราะการที่คุณปล่อยให้ดวงตาของตนเองเผชิญแสงแดดจ้าเป็นเวลานานอาจเสี่ยงทำให้ตาล้า หรืออาจทำให้กระจกตาอักเสบเฉียบพลันได้ 

4.ทิชชูเปียก

ทิชชูนอกจากจะมีประโยชน์ในการช่วยเช็ดสิ่งสกปรกแล้ว เวลาที่คุณเหงื่อออกรู้สึกเหนอะหนะตามตัวก็สามารถใช้ทิชชูเปียกเช็ดตามร่างกายได้ แถมยังรู้สึกสดชื่นอีกด้วย ที่สำคัญช่วงเทศกาลที่ต้องเข้าห้องน้ำตามห้องน้ำสาธารณะ ทิชชูเปียกก็ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่ควรพกไว้เช่นกัน

5.แป้งเย็น

อีกหนึ่งตัวช่วยช่วงหน้าร้อนสำหรับคนขี้ร้อนก็หนีไม่พ้นแป้งเย็น หลายคนนิยมทาช่วงหลังอาบน้ำทำให้รู้สึกเย็นสบาย และสดชื่น ซึ่งช่วงหน้าร้อนแบบนี้การพกแป้งเย็นไว้ติดตัวก็จะช่วยบรรเทาความร้อนได้เป็นอย่างดี หรือใครที่ต้องออกเดินทางช่วงตอนกลางวันหากเครื่องปรับอากาศในรถเอาไม่อยู่ นอกจากพัดลมพกพาแล้วแป้งเย็นก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี

6.ร่มกันแดด

สำหรับคนที่ต้องออกมาเผชิญแสงแดด นอกจากการทาครีมกันแดด และการสวมแว่นกันแดด การพกร่มสักคันก็ถือว่าช่วยปกป้องคุณจากแสงแดดได้เป็นอย่างดี นอกจากจะปกป้องแสงแดดแล้วยังช่วยหลีกเลี่ยงไอความร้อนจากแสงแดดอีกด้วย 

7.หมวก

สำหรับคนที่ไม่อยากพกร่มอาจจะเปลี่ยนมาเป็นสวมหมวกแทน ซึ่งหมวกไม่ได้มีคุณสมบัติแต่เพียงช่วยกันแดดเท่านั้้น แต่หากคุณเป็นสายแฟชันก็สามารถเลือกหมวกที่มีลวดลายสวยงาม และรูปทรงที่เหมาะกับการแต่งกายของคุณในวันนั้น เพื่อช่วยส่งเสริมการแต่งกายให้ดูเท่ ทันสมัย แถมช่วยกันแดดได้อีกด้วย

8.ชุดว่ายน้ำ 

ช่วงหน้าร้อนแบบนี้ แน่นอนว่าหลายคนต้องนึกถึงการไปเที่ยวทะเล หรือการไปว่ายน้ำเพื่อดับร้อน ดังนั้น หากช่วงเทศกาลคุณมีแพลนจะเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัด การพกชุดว่ายน้ำติดไปด้วยก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร 

9.แก้วเก็บความเย็น

คนเราควรดื่มน้ำให้ได้ 2-3 ลิตรต่อวัน และยิ่งช่วงหน้าร้อนแบบนี้ร่างกายของเราก็จะสูญเสียน้ำออกทางเหงื่อมากกว่าปกติ ดังนั้น ควรพกแก้วเก็บความเย็นเพื่อให้ตนเองไม่ลืมที่จะดื่มน้ำตลอดทั้งวัน และการได้ดื่มน้ำที่มีความเย็นก็จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นมากขึ้นนั่นเอง

และทั้งหมดนี้ก็คือไอเทมช่วงหน้าร้อนที่เราคัดมาแล้วว่าควรพกติดตัวไว้เพื่อความสะดวกในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่หลายคนต้องออกเดินทางไปต่างจังหวัด หรือไปท่องเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ นอกจากจะเตรียมความพร้อมให้ร่างกายของตนเองแล้ว ก็อย่าลืมเตรียมไอเทมที่เราแนะนำไว้เพื่อให้คุณได้สนุกสนานกับหน้าร้อนได้อย่างเต็มที่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส