เป็นที่ฮือฮากับ Apple Vision Pro แว่นอัจฉริยะแบบ Mixed Reality ที่สามารถเป็นได้ทั้ง AR (Augmented Reality) หรือการเห็นกราฟิกซ้อนขึ้นมากับภาพสถานที่จริง และ VR (Virtual Reality) หรือภาพเสมือนจริง ที่ดูเหมือนกับว่าเราเข้าใกล้โลกดิจิทัลในหนังไซไฟมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้เทคโนโลยี AR และ VR ออกมาหลายปีแล้ว แต่เมื่อยักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิลออก Apple Vision Pro กระแสนี้น่าจะดีดตัวได้รับความนิยมมากขึ้น

แต่ของเล่นราคาแพงพร้อมเทคโนโลยีล้ำ ๆ ชิ้นนี้มีข้อควรระวังเรื่องสุขภาพแฝงอยู่ ทั้งในแง่สุขภาพดวงตาและการใช้ชีวิต

Apple Vision Pro กับสุขภาพดวงตา

อย่างที่เราเห็นกันว่า Apple Vision Pro เป็นแว่นที่ต้องสวมครอบไว้กับศีรษะเพื่อให้เราเห็นภาพได้อย่างชัดเจน แถมมีหน้าจอสุดคมชัดที่ทำให้คุณเห็นได้อย่างเต็มตา ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เฟซของฟีเจอร์ต่าง ๆ หรือจะเป็นการดูหนังแบบ Immersive

แม้จะเป็นแกดเจ็ตสุดล้ำและดีต่อใจ แต่การสวมแว่นลักษณะนี้เป็นเวลานานอาจไม่ดีกับสุขภาพดวงตาและการมองเห็นของคุณสักเท่าไหร่ เพราะอย่างที่คนสายเทคหรือแม้แต่คนทั่วไปก็น่าจะรู้ว่าการมองแสงจากหน้าจอนาน ๆ สามารถทำให้เกิด CVS (Computer Vision Syndrome) หรือปัญหาสุขภาพดวงตาที่เกิดจากการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และยังส่งผลต่อไลฟ์สไตล์ที่ไม่ดีต่อสุขภาพด้วย

โดยรายงานจากผู้ใช้แว่น VR ส่วนใหญ่พบว่าผู้ใช้มักรู้สึกปวดตาและไม่สบายดวงตา บางคนอาจมีอาการตาพร่า ตาแห้ง น้ำตาไหล ปวดหัว เวียนหัว โดยอาการปวดอาจร้าวไปถึงกล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่เลยทีเดียว

การจ้องมองหน้าจอนาน ๆ และการได้รับแสงจากหน้าจอส่งผลให้กล้ามเนื้อดวงตาและระบบประสาทที่เกี่ยวกับการมองเห็นทำงานหนักและล้าได้ จนเกิดเป็นอาการเหล่านี้ การสวมแว่น Apple Vision Pro เป็นเวลานานและความสว่างที่ไม่เหมาะสมก็อาจทำให้เกิดอาการเหล่านี้ได้ด้วยเหมือนกัน

Apple Vision Pro กับไลฟ์สไตล์ที่แย่กว่าที่เคย

จากค่าเฉลี่ยคนทั่วโลกใช้เวลาอยู่กับหน้าจอราว 7 ชั่วโมง/วัน แต่ในความเป็นจริงคนไทยจำนวนไม่น้อยใช้เวลาอยู่กับหน้าจอนานกว่านั้น

Hack for Health อยากให้คุณลองจินตนาการดูว่าถ้าคุณทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ 8 ชั่วโมง ระหว่างนั้นก็หยิบมือถือมาเล่นเรื่อย ๆ กลับมาบ้านก็ต้องสวม Apple Vision Pro เพื่อใช้ฟีเจอร์ราคาแพงจนคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์การเล่นเกมที่สมจริงมากขึ้นหรือการดูหนัง 3 มิติ ซึ่งนอกจากจะส่งผลต่อดวงตาแล้วยังทำให้คุณเคลื่อนไหวน้อยลงด้วย

เพราะคุณอาจนั่ง ๆ นอน ๆ อยู่บนโซฟาหลังเลิกงานหรือในวันหยุดเป็นหลายชั่วโมงเพื่อใช้งาน Apple Vision Pro แทนที่จะไปเก็บกวาดบ้าน ออกกำลังกายอย่างที่เคยเลยอาจทำให้คุณเสี่ยงต่อการน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น เพราะขยับร่างกายน้อยลง หรืออาจทำให้คุณออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน ไปพบเจอเพื่อนฝูงหรือครอบครัวน้อยลงด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีต่อสุขภาพจิตของสัตว์สังคมอย่างมนุษย์เรา

อย่างไรก็ตาม การใช้งานอย่างเข้าใจถึงผลกระทบและการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างเหมาะสมจะช่วยให้คุณสนุกกับประสบการณ์จากโลกดิจิทัลได้อย่างเต็มที่และปลอดภัยมากขึ้น ไม่ใช่แค่กับ Apple Vision Pro แต่รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างอื่นด้วย

ที่มา: Apple, Medium, visioncenter.org

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส