คุณกำลังตกอยู่ในสภาวะนี้หรือไม่? “เริ่มใหม่กับใครไม่ได้” เคยคิดที่อยากจะมูฟออน (Move On) หลายครั้ง แต่สุดท้ายใจก็ยังจมปลักอยู่กับคนเก่า ทำไมใจเราถึงเป็นแบบนี้?

สถานการณ์นี้เกิดจากความ “ไม่มั่นคง” ทางจิตใจ ความผิดหวังที่เกิดขึ้นย้อนกลับมาทำร้ายคุณเอง ทำให้คุณเกิดความเชื่อว่า คุณหาคนที่ดีกว่านี้ไม่ได้แล้ว หรือคิดว่ามีแต่คนรักเก่าเท่านั้นที่ยอมรับตัวคุณได้ 

เกิดจากปมปัญหาในวัยเด็ก ยิ่งถ้าคุณเคยถูกทอดทิ้งในสมัยเด็ก ก็จะยิ่งทำให้คุณเกิดความรู้สึกกลัวการถูกทิ้ง ไม่อยากจะเริ่มต้นใหม่กับใครแล้ว กลัวโดนทิ้งอีก  

กลัวถูกคนอื่นมองว่าตัวเองล้มเหลวด้านความรัก ทำให้ใจจมปลักอยู่แต่กับคนเก่า ๆ อยากจะสานสัมพันธ์ที่เคยมีกลับคืนมา 

ตามติดชีวิตแฟนเก่ามากเกินไป เแอบตามส่องบนโซเชียลส่วนตัว พยายามถามคนรู้จักว่าแฟนเก่าตอนนี้เป็นไงบ้าง จนไม่เหลือช่องว่างให้ตัวเอง 

เคล็ดลับ “ปล่อยเขาไป” ให้ใจเราเบากว่าเดิม 

สุดท้ายแล้ว “ความเชื่อ” ก็มีทั้งความเชื่อที่ถูกและความเชื่อที่ผิด ความเชื่อที่ผิด จะเป็นตัวถ่วงที่คอยฉุดรั้งชีวิตของคุณเอาไว้ ทำให้คุณมีแต่ความทุกข์ งั้นลองเปลี่ยนมาคิดแบบนี้ดู 

  • ทำความเข้าใจว่า ความผิดหวังเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตมนุษย์ ไม่เคยมีใครที่ไม่เคยผิดหวัง 
  • รักตัวเอง เห็นคุณค่าตัวเองให้เยอะ ๆ เขียนออกมาเลย คุณมีข้อดีอะไรบ้างที่จะทำให้คนอื่นรักคุณ 
  • ไม่ต้องไปแคร์ความคิดของคนอื่นมากนัก โดยเฉพาะความคิดที่ไม่ทำให้เกิดประโยชน์ 

และ “เลิกติดตามชีวิตของแฟนเก่า” ไม่ต้องไปรับรู้อะไรอีก ช่วงแรกบอกเลยว่ามันจะยากมาก แต่ขอให้คุณอดทนและบอกกับตัวเองว่า “ฉันจะผ่านมันไปได้” คุณอาจจะเจอสิ่งใหม่ที่ดีกว่าเดิมก็ได้ มีความหวังในแง่บวกเข้าไว้