ช่วงหยุดยาวเป็นช่วงที่สมาชิกครอบครัวมารวมตัวกัน ซึ่งสมาชิกครอบครัวที่เป็นเหมือนตัวละครหลักในช่วงหยุดยาวมักจะเป็นผู้สูงอายุหรือผู้ใหญ่ในบ้าน บ้างก็เป็นช่วงเวลาที่หลายคนไปหาผู้ใหญ่ที่เคารพ แม้ว่าการกลับไปพบและเยี่ยมเยียนจะช่วยให้พวกเขารู้สึกดีใจมากอยู่แล้ว แต่หลายคนก็อดไม่ได้ที่นำของฝากติดไม้ติดมือไปด้วย

แต่การซื้อขนม ซื้อผลไม้ หรือกระเช้าอาจดูเชยไปแล้วในยุคดิจิทัลแบบนี้ Hack for Health ได้เตรียม 4 แกดเจ็ตสำหรับฝากผู้ใหญ่ในช่วงกลับบ้านวันหยุดยาวมาให้คุณได้ลองเลือกกัน

1. สมาร์ตโฟน / แท็บเลต / สมาร์ตทีวี

ในแต่ละปี โอกาสที่คนในครอบครัวจะได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันอาจมีไม่มากนัก โดยเฉพาะคนต่างจังหวัด ซึ่งผู้อายุเป็นกลุ่มที่มักต้องเผชิญกับความเหงาเป็นเวลานาน ข้อมูลบางส่วนพบว่าผู้สูงอายุบางคนอาจเป็นโรคซึมเศร้าแบบไม่รู้ตัว

การซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อย่างสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต หรือสมาร์ตทีวีอาจช่วยแก้เหงาและบรรเทาความโดดเดี่ยวให้กับผู้สูงอายุได้บ้าง การดูคลิปวิดีโอใหม่ ๆ อาจช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองได้เช่นเดียวกัน สมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตยังทำให้คนที่อยู่ห่างไกลกันได้พูดคุยแบบเห็นหน้าเห็นตาผ่านวิดีโอคอลด้วย

แต่อาจจะต้องเลือกอุปกรณ์ที่ใช้งานง่ายและไม่ซับซ้อนเพื่อความสะดวกในการใช้ให้กับผู้สูงอายุหรือผู้ใหญ่ในบ้าน

2. เครื่องฟอกอากาศ

ไม่ว่าที่อยู่อาศัยของคุณจะพบเจอกับปัญหามลพิษทางอากาศอย่าง PM2.5 หรือไม่ แต่ถ้าบ้านคุณมีผู้สูงอายุ การมีเครื่องฟอกอากาศติดบ้านไว้นั้นเป็นประโยชน์ไม่น้อย เพราะเมื่ออายุมากขึ้นระบบภูมิคุ้มกันจะอ่อนแอลงและป่วยง่าย จากที่ไม่เคยเป็นภูมิแพ้ก็อาจจะเริ่มเป็นในช่วงวัยนี้ได้

เครื่องฟอกอากาศจะช่วยกรองอนุภาคในอากาศ อย่างฝุ่น ควัน PM2.5 สารเคมี สารพิษ สารก่อภูมิแพ้ และเชื้อราภายในบ้าน ลดความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่กวนใจผู้สูงอายุภายในบ้าน

Hack for Health แนะนำให้ซื้อเครื่องฟอกอากาศแบบที่มีแผ่นกรอง HEPA ที่เป็น Gold Standard ของแผ่นกรองปัจจุบัน สามารถเปลี่ยนแผ่นกรองได้ และสามารถควบคุมการเปิดปิดจากระยะไกลได้ เผื่อผู้สูงอายุที่บ้านใช้ไม่เป็น เพียงเสียบปลั๊กทิ้งไว้ให้ลูกหลานเปิดปิดให้ก็สะดวก

3. เครื่องวัดความดันโลหิตแบบดิจิทัล

ปัญหาสุขภาพเป็นสิ่งที่มาพร้อมกับอายุที่มากขึ้น ซึ่งระดับความดันโลหิตเป็นสัญญาณชีพที่อาจบอกสุขภาพในภาพรวมของโรคหลายโรคได้ อย่างภาวะความดันโลหิตสูง อาการความดันต่ำ โรคหัวใจ และโรคไขมันในเลือด

การซื้อเครื่องวัดความดันโลหิตแบบดิจิทัลไปฝากผู้สูงอายุสามารถช่วยให้ผู้สูงอายุรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของร่างกายมากขึ้น เช่น บางคนอาจมีโรคประจำตัวแล้วต้องใช้ยาจะได้รู้เบื้องต้นว่ายาที่ใช้ไปได้ผลเท่าที่ควรไหม หรือหากวันไหนความดันโลหิตต่ำก็ควรเลี่ยงการเดินขึ้นลงบันไดหรือเลี่ยงการลุกนั่งบ่อย ๆ เพราะอาจหน้ามืดและหกล้มได้

ปัจจุบันเครื่องวัดความดันโลหิตแบบดิจิทัลราคาเริ่มต้นที่พันต้น ๆ ไปถึงหลายพันบาท ใช้งานได้ง่าย เพียงแค่สวมปลอกแขนและกดปุ่มก็สามารถวัดค่าความดันโลหิตได้เลย ถ้าไม่รู้ว่ามากหรือน้อยผู้สูงอายุสามารถโทรไปหาลูกหลานให้ช่วยหาในอินเทอร์เน็ตก็มีเกณฑ์ความดันโลหิตที่เหมาะสมบอก อย่างไรก็ตาม การวัดความดันโลหิตเพียงอย่างเดียวไม่สามารถใช้วินิจฉัยโรคได้

4. ปืนนวด

เครื่องนวดแบบเดิม ๆ ส่วนมากจะเครื่องใหญ่ ขนย้ายก็ลำบาก แต่ปืนนวดเป็นอุปกรณ์นวดขนาดเล็กที่คุณสามารถหยิบใส่กระเป๋าไปฝากผู้ใหญ่ในครอบครัวได้แบบสบาย ๆ ซึ่งข้อมูลทางวิทยาศาสตร์บางส่วนก็พบว่าปืนนวดสามารถบรรเทาอาการปวด เมื่อยล้า และอาการตึงของกล้ามเนื้อได้

ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่มีอาการปวดตามร่างกายแบบเรื้อรังเป็นเรื่องปกติ การมีอุปกรณ์บรรเทาปวดที่ใช้งานง่ายและใช้ได้ทุกเมื่ออาจช่วยแก้ปวดและเพิ่มความคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุได้ แต่ผู้สูงอายุที่มีโรคเกี่ยวกับกระดูก กล้ามเนื้อ และเส้นประสาท แนะนำว่าให้ปรึกษาแพทย์ก่อนใช้

และนี่คือ 4 แกดเจ็ตของฝากผู้สูงอายุช่วงวันหยุดยาวที่ Hack for Health ได้เตรียมมาให้คุณได้เลือกกัน แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือการแนะนำให้ผู้ใหญ่ในบ้านดูแลสุขภาพและตรวจสุขภาพเป็นประจำเพื่อที่จะได้รู้ทันการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้ Hack for Health ขอแนะนำให้เลี่ยงการซื้อวิตามิน อาหารเสริม สมุนไพรไปให้ผู้สูงอายุโดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์ เพราะอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้มากกว่าผลดี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส