วันนี้มาฝึกสติและจิตใจให้เป็นคนที่มีความเยือกเย็นมากขึ้นกันดีกว่า เพราะหลาย ๆ คนไม่ชอบที่ตัวเองใจร้อน แต่ถึงอย่างนั้นเผลอหุนหันพลันแล่นทุกที จะมีวิธีไหนช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้บ้างนะ? ⁣ 

ข้อดีของการมีความอดทนมากขึ้น เป็นคนที่ใจเย็นลง

“ความอดทน” เป็นสิ่งสำคัญที่เปรียบเสมือนเกราะที่ช่วยทำให้คุณผ่านความทุกข์ยาก และความเครียดในแต่ละวันไปได้  

ทำให้คุณมีการควบคุมตัวเองได้ดีขึ้น และมีความเห็นอกเห็นใจในตัวเองเพิ่มขึ้นอีกเยอะ และยังช่วยลดความเสี่ยงที่อาจจะทำให้คุณเจอกับสถานการณ์ที่ยากลำบากมากขึ้นด้วย 

อยากเป็นคนใจเย็นลงต้องผ่านการ “ฝึก” 

เช่นเดียวกับศาสตร์ทุกแขนงบนโลกใบนี้ อยากเป็นคนที่ใจเย็นลงและมีความอดทนมากขึ้น ก็จะต้องผ่านการฝึกฝนซึ่งแน่นอนว่า อาจจะไม่ได้สำเร็จเพียงแค่ภายในไม่กี่วัน แต่ถ้าคุณใช้ความพยายามเข้ามาประกอบอย่างต่อเนื่อง เราเชื่อว่าคุณจะบ่มเพาะนิสัยใหม่ สามารถเป็นคนใจเย็นลงได้มากขึ้นอย่างแน่นอน และคุณอาจจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกที่ดีขึ้นด้วย

ฝึกการโฟกัสอยู่ที่ ณ ขณะปัจจุบัน เป็นการเพ่งสมาธิและความคิดทั้งหมดอยู่กับ ณ ปัจจุบัน โดยคุณอาจจะจดจ่ออยู่กับลมหายใจหรือสิ่งที่คุณกำลังทำ เพ่งไปที่ความคิดนั้นโดยไม่ตัดสิน ไม่ใส่ความเห็น ไม่ใส่ความรู้สึกเข้าไป เปรียบเสมือนกับการจ้องมองเข้าไปเท่านั้น

ฝึกการหายใจ การหายใจช้า ๆ โดยจากทุกขณะจิตไปที่ลมหายใจนั้น จะช่วยทำให้ระบบประสาทสงบและช่วยลดความเครียดได้ ไม่จำเป็นต้องฝึกเยอะ คุณอาจจะกำหนดเวลาในการฝึกวันละ 3 – 5 นาทีก็ได้

คิดถึงสิ่งที่คุณรู้สึกขอบคุณ เปลี่ยนกระแสของพลังจิต แทนที่จะไปจับจุดอยู่กับสิ่งที่เป็นแง่ลบหรือสิ่งที่ขาดในชีวิต ก็เปลี่ยนมาเป็นสิ่งที่คุณรู้สึกขอบคุณมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น รู้สึกขอบคุณงานที่ทำอยู่ตอนนี้ เพราะทำให้มีข้าวกิน มีเงินผ่อนบ้าน รู้สึกขอบคุณภรรยาที่คอยทำอาหารต้อนรับไว้ทุกเย็นอยู่เสมอ ขอบคุณแมวที่บ้าน ที่ทำให้รู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้เล่นกับแมว หรือจะเป็นความรู้สึกขอบคุณอื่น ๆ ก็ได้ คุณเลือกเองได้เลย

จดบันทึก เพื่อเปลี่ยนสถานการณ์ในแง่ลบ ให้เป็นสถานการณ์ที่ผ่อนคลายลง ถ้าในวันนี้คุณเผลอแสดงอารมณ์หัวร้อน หงุดหงิด โมโห ไป ให้คุณกลับมาจดบันทึกในตอนที่ใจเย็นแล้วว่า คุณโมโหเรื่องอะไรเพราะอะไร ถ้าย้อนกลับไปได้คุณจะแก้ไขสถานการณ์นั้นอย่างไร เช่น เดินหนีจากคนที่คุณไม่ชอบ ไม่เอาตัวไปปะทะด้วย หรือใช้วิธีโต้ตอบในแง่บวกอื่น ๆ ที่ไม่ได้ใส่พลังลบลงไป

สิ่งสุดท้ายเราอยากให้คุณจำไว้ ก็คือ ใจดีและใจเย็นกับตัวเองหน่อย การเปลี่ยนนิสัยต้องใช้เวลา ขอให้คุณฝึกแบบฝึกหัดเหล่านี้อย่างต่อเนื่องอย่างไม่ย่อท้อ บางสถานการณ์อาจหลงลืมไปบ้าง ไม่เป็นไร กลับมาเริ่มต้นใหม่ฝึกไปวันละนิดวันละหน่อย เราเชื่อว่าคุณจะกลายเป็นคนใหม่ที่คุณอยากจะเป็นได้อย่างแน่นอน

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ OOCA (อูก้า) ปรึกษาปัญหาใจ

ที่มา: Calm.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส