14 กุมภาพันธ์ 2024 – สมาคมการค้าเฮลธ์เทคไทย จับมือ บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกันจัดงาน Harnessing Social Media for Women’s Health and Well-being ปั้นเฮลท์อินฟลู สู้โรค ณ SCBX Next Tech ต้อนรับวันวาเลนไทน์ 2024 ภายในงานได้รวบรวมอินฟลูเอนเซอร์สายสุขภาพมากหน้าหลายตาจากหลากหลายแพลตฟอร์ม ซึ่งนำโดย คุณหมอโอ – นพ.โอฬาริก มุสิกวงศ์ สูตินรีแพทย์หน้าคุ้นที่มาไลฟ์ให้ความรู้สุขภาพอยู่บ่อย ๆ ในเพจการแพทย์แปดนาที

โดยงานนี้คาดหวังที่จะสร้างเฮลท์อินฟลูหน้าใหม่บนโซเชียลมีเดีย และเสริมแกร่งให้กับเฮลท์อินฟลูสุดเก๋าที่มีผู้ติดตามอยู่แล้วสามารถสร้างคอนเทนต์สุขภาพเพื่อเผยแพร่ข้อมูลทางการแพทย์ และข้อมูลสุขภาพที่ถูกต้อง และมีประโยชน์เพื่อสังคมที่สุขภาพดีมากขึ้นผ่านการเวิร์กช็อป และบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญในหลายมิติผ่านโซเชียลมีเดียได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เริ่มต้นจากเสริมอาวุธให้เฮลท์อินฟลูด้วยความรู้เรื่องเทรนด์โซเชียลมีเดียจากการบรรยายโดย กล้า ตั้งสุวรรณ จากบริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด มาบรรยายถึงรูปแบบของเทรนด์โซเชียลมีเดียที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา รูปแบบวิดีโอคอนเทนต์ที่คนส่วนใหญ่ชื่นชอบ รวมทั้งทริกและทิปส์ที่จะช่วยให้อินฟลูเอนเซอร์สายสุขภาพหน้าใหม่สามารถปรับคอนเทนต์ให้เหมาะกับเทรนด์ในแต่ละช่วง พร้อมกับแนะนำเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างคอนเทนต์ให้สดใหม่อยู่เสมอ

ในเซสชันถัดมาเป็น Panal discussion ในหัวข้อมุมมองของผู้ร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ นำโดย นพ.สุรัตน์ ผิวสว่าง จากสำนักส่งเสริมสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พร้อมกับผู้บริหารของบริษัทที่ทำงานด้านการให้ข้อมูลสุขภาพที่จะมาแชร์ประสบการณ์การทำงานร่วมกับอินฟลูสายสุขภาพเพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมงานได้รู้ข้อมูลเชิงเกี่ยวกับการทำงานในสายอินฟลูเอนเซอร์

จากนั้นก็มาอัปเดต Health Tech trend in 2024 กับคนทำงาน ทั้งในสายเทคโนโลยี สายสุขภาพ และผู้ประกอบการ อย่าง นพ.อกนิษฐ์ ศรีสุขวัฒนา หมอหัวใจผู้ก่อตั้งร้านอุปกรณ์การวิ่ง Avrin พญ.ฐิติกรณ์ ตวงรัตนานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Fitsloth แพลต์ฟอร์มดูแลสุขภาพ และ อาธิดา โตสุวรรณ CMO และเจ้าของเพจแม่สื่อแม่ชัก นำการพูดคุยโดยปวีณ์นุช ศิวกาญจน์ จาก Ceemeagian ซึ่งแต่ละคนก็เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ทำงานเกี่ยวกับสุขภาพ ไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปตามเทรนด์ พร้อมพฤติกรรมของผู้บริโภค

หัวข้อถัดไปนำโดยคุณหมอโอ กับประเด็น How to Success in Social Media ซึ่งได้มีผู้ร่วมพูดคุยเป็นอินฟลูสายสุขภาพที่หลายคนน่าจะรู้จัก อย่าง พญ.วรายุวดี อมรภิญโญ หรือ คุณหมอเจี๊ยบ เจ้าของเพจ Hello Skin by หมอผิวหนัง พว.กัลยา โตใหญ่ดี เจ้าของเพจพี่กัลนมแม่ และ ภญ.วิภาทิพย์ นิธีปานสืบเชื้อ เจ้าของช่อง TikTok ให้ความรู้ด้านการใช้ยาและสุขภาพ โดยแต่ละคนได้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานเป็นอินฟลูเอนเซอร์สายเฮลท์ พร้อมตอบคำตอบผู้เข้าร่วมงาน

ตลอดภายในงานยังมีกิจกรรมที่มอบของรางวัลให้กับผู้ที่เข้าร่วมงานในทุกเซสชันผ่านการให้ความรู้เรื่องสุขภาพผู้หญิง โดยเฉพาะเรื่องมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิง และการตรวจหาเชื้อเอชพีวีสายพันธุ์ที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งปากมดลูกด้วย HPV DNA Test ที่ให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำกว่าการตรวจแบบเดิม ซึ่งช่วยให้ผู้หญิงรู้เท่าทันโรคมะเร็ง และเข้ารับการรักษาได้อย่างถูกต้อง และทันเวลา

พร้อมปิดท้ายงานด้วยช่วงที่ทุกคนรอคอยกับการพูดคุยสุดมันส์กับ เซ็กส์เอดูเคชันอินฟลูเอนเซอร์ อย่าง ติช่า – กันติชา ชุมมะ นักแสดง นางแบบ และเจ้าของช่อง I KAN TEACHA อินฟลูผู้เปลี่ยนเรื่องเพศที่เคยเป็นหัวข้อต้องห้ามให้กลายเป็นหัวข้อที่ทุกคนสามารถพูดคุยกันได้ โดยติช่าได้เล่าถึงแรงบันดาลใจในการทำช่องว่าเซ็กส์เป็นเรื่องใกล้ตัว แต่คนไทยหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งนั่นสร้างค่านิยม และความรู้ที่ผิดให้กับคนในสังคม โดยเฉพาะเยาวชน

พร้อมพูดคุยกับคุณหมอโอถึงความแตกต่างระหว่างมุมมองเรื่องเพศในสังคม และระบบการศึกษาของไทย กับสวีเดน สิ่งที่น่าสนใจ คือ คนสวีเดนมองเซ็กส์เป็นเรื่องปกติในชีวิตด้วยพื้นฐานว่าเป็นสิ่งสามัญของมนุษย์ ไม่ใช่เป็นเรื่องต้องห้าม หรือเรื่องลับที่เยาวชนต้องกลัว หรือต้องไปหาความรู้ด้วยตัวเอง ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาคุณแม่วัยใส และการติดโรคทางเพศสัมพันธ์แบบที่สังคมไทยกำลังเผชิญอยู่

ในทางตรงกันข้ามการให้ความรู้อย่างเหมาะสมตามช่วงวัยกลับช่วยให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเซ็กส์ที่ถูกต้อง และตระหนักรู้เกี่ยวกับผลที่จะตามมาจากการมีเซ็กส์มากขึ้นด้วย

เรียกได้ว่างาน Harnessing Social Media for Women’s Health and Well-being ปั้นเฮลท์อินฟลู สู้โรค จัดหนักจัดเต็มข้อมูลสำหรับเฮลท์อินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่ ทั้งเทรนด์ ทั้งประสบการณ์ สาระความรู้ และความสนุก ก่อนจบงานคุณหมอโอได้เชิญชวนผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์มาเริ่มต้นการเป็นเฮลท์อินฟลูเอนเซอร์เพื่อกระจายข้อมูลทางการแพทย์ที่ถูกต้อง และเปลี่ยนเรื่องสุขภาพให้เข้าใจง่ายขึ้นเพื่อสร้างสังคมสุขภาพดี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส