หากคุณกังวลว่าเที่ยวคนเดียว จ่ายคนเดียว ใช้เงินมาก งบบานปลายกว่าที่ตั้งเอาไว้ แม้ว่าการเดินทางคนเดียวอาจดูไม่ประหยัดเนื่องจากค่าเช่ารถ รถแท็กซี่ และที่พักจะไม่ถูกแบ่งให้กับเพื่อนร่วมทริป แต่ก็ไม่มีอะไรการันตีได้ว่าการไปกับคนหมู่มากจะประหยัดกว่าการไปคนเดียวเสมอไป

ดังนั้น วันนี้ BT Money จึงรวบรวมคำแนะนำดี ๆ ที่สามารถเปลี่ยนการเดินทางของคุณให้มีทั้งเรื่องราวสุดสนุก น่าจดจำ อีกทั้งยังช่วยประหยัดเงินได้ เพียงแค่ 9 วิธีนี้ มาดูกันว่ามันต้องทำอย่างไร

1. วางแผนก่อนเดินทาง

เริ่มจากการเลือกสถานที่และช่วงเวลาที่เหมาะสม ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับที่พัก การเดินทาง อาหาร สถานที่ท่องเที่ยว วางแผนคร่าว ๆ จะได้ไม่เสียเวลาและค่าใช้จ่าย ใช้บริการจองตั๋วล่วงหน้า มักจะได้ราคาถูกกว่าจองใกล้วันจริง และกำหนดเส้นทางท่องเที่ยวให้ใกล้กับขนส่งสาธารณะ แทนการเช่ารถส่วนตัว ประหยัดทั้งค่าน้ำมัน ค่าจอดรถ

2. เที่ยววันธรรมดา

โดยการเที่ยวในวันธรรมดา หรือช่วง low season นั้นมีข้อดีมากมาย

  • ราคาถูก ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ราคาตั๋วเครื่องบิน ที่พัก อาหาร และกิจกรรมต่าง ๆ จะถูกกว่าช่วงฤดูท่องเที่ยว
  • มีจำนวนนักท่องเที่ยวน้อยกว่า ไม่ต้องแย่งกันเที่ยว ถ่ายรูปสวย สบายใจ
  • หลายสถานที่อากาศจะดีกว่าช่วงฤดูท่องเที่ยว
  • ได้สัมผัสวิถีชีวิตท้องถิ่นแบบดั้งเดิม ไม่ถูกกลืนด้วยนักท่องเที่ยว ได้เห็นธรรมชาติในอีกแง่มุมหนึ่ง สวยงามแตกต่างจากช่วงฤดูท่องเที่ยว

ซึ่งร้านค้า ที่พัก ไปจนสถานที่ต่าง ๆ ก็มักจะมีโปรโมชั่นลดราคาค่าเข้า ค่าอาหารให้ถูกลง บางที่ถึงกับเปิดให้เป็นวันเข้าฟรีเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้จะเที่ยววันธรรมดาก็ต้องแลกกับวันลางาน เราจึงควรจัดการบริหารงานให้ดีก่อนมาเที่ยว จะได้เที่ยวอย่างไร้กังวล

3. อ่านรีวิว เช็กโปรโมชั่น ให้ชินตา

หารีวิวจากบล็อกเกอร์ หรือเพจท่องเที่ยว ที่แชร์ประสบการณ์และเทคนิคการประหยัด เผื่อจะได้ไอเดียและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และคอยเช็กโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อจองได้ในราคาถูก ในเมื่อเราอยู่ในยุคที่ทุกอย่างหาได้ง่าย ๆ บนโลกออนไลน์ เราก็น่าจะใช้ช่องทางนี้ค้นหาโปรโมชั่นที่พักที่ลด แลก แจก แถมซะให้คุ้มไปเลย

แนะนำโหลดแอปพลิเคชั่นเกี่ยวกับการท่องเที่ยว เช่น Booking.com, Airbnb, TripAdvisor ฯลฯ จะได้เปรียบเทียบราคาและค้นหาโปรโมชั่น พร้อมมีข้อมูล รีวิวให้อ่านไปเพลิน ๆ และอาจจะมีทริปใหม่งอกตามมา

4. ไม่ต้องกินหรูทุกมื้อ

เวลาได้หยุดเที่ยวไม่ว่าในไทยหรือต่างประเทศ การได้ลิ้มลองอาหารร้านอร่อย นับเป็นการเพิ่มสุนทรีย์ในการท่องเที่ยวมากขึ้น แล้วใคร ๆ ก็อยากจะเข้าไปนั่งกินร้านเด็ด ไปเช็กอินร้านดัง แต่ร้านพวกนี้ก็มักมากับราคานักท่องเที่ยว ที่เรียกได้ว่า ‘ราคาแสนแพง’ จึงอยากแนะนำว่าให้ลดจำนวนร้านเหล่านี้บ้าง ให้เหลือเพียง 1-2 ร้านต่อทริป แล้วหันมาหาร้านข้างทาง หรือร้านลับ ๆ ที่คนท้องที่เขารู้กัน ซึ่งได้เปิดโอกาสให้ชิมอาหารท้องถิ่นแบบเลิศรส ในราคาสบายกระเป๋าอีกด้วย

5. มีของที่ต้องพกประจำ เวลาออกทริป

หมั่นตรวจของใช้ส่วนตัว และอุปกรณ์ให้พร้อม ที่มีใช้อยู่ที่บ้านก็ไม่ต้องไปหาซื้อชิ้นเล็กชิ้นน้อยอันใหม่ โดยทางที่ดีให้เตรียมจากบ้านเราไปจะดีที่สุด จึงไม่แปลกที่หลาย ๆ คนเก็บขวดแชมพู-สบู่จากโรงแรมที่เคยไปพัก นำมาล้างแล้วเติมแชมพูที่ใช้ประจำ ก็จะได้ของใช้ไซส์จิ๋วพกพาง่ายแถมประหยัด

6. หาพิกัดเที่ยวพิพิธภัณฑ์ฟรี จากเมืองต่าง ๆ

สำหรับผู้ชื่นชอบการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ เลือกเมืองที่คุณสามารถเข้าและออกจากพิพิธภัณฑ์ได้โดยไม่เสียค่าเข้าชม อาทิ ในกรุงเทพฯ มีพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก พิพิธบางลำพู กระทั่งหอศิลป์ฯ หรือจะเป็นสายชอบเที่ยวป่าเขา ก็มีทั้งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติปางสีดา อุทยานแห่งชาติตาพระยา และอีกหลายที่ ซึ่งมีทั้งช่วงเวลาให้เข้าฟรีและเสียค่าเข้า

7. เข้าร่วมกลุ่มท่องเที่ยวเดี่ยวเหมือนกัน

ประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางคนเดียวแบบหมู่คณะ อ่านดูแล้วอาจจะงง ๆ แต่มันคือการให้บริษัททัวร์จัดกลุ่มนักเดินทางคนเดียวไปในทางเดียวกัน เช่น Travendly เชื่อมโยงเพื่อนเที่ยวมือใหม่ วัยรุ่น และไกด์นำเที่ยวมือฉมัง รวมตัวคนไม่รู้จักไปเที่ยวในที่เดียวกัน ในขณะที่ Flashpack ให้บริการแก่ผู้ที่มีอายุ 30 ถึง 45 ปี และ Eldertreks มุ่งเน้นไปที่ผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป โดยที่ลูกค้ามากกว่าครึ่งหนึ่งในทัวร์ปกติเป็นนักเดินทางคนเดียว 

8. ไปเที่ยวคนเดียว พกใบเดียวพอ

อีกเคล็ดลับแสนเรียบง่ายนั้นคือ พกกระเป๋าใบเดียวเวลาไปเที่ยว สำหรับใครที่มีสัมภาระเยอะ ลองหัดจัดกระเป๋าเดินทางแบบเพียงแค่1 ใบ เพราะนอกจากช่วยประหยัดค่าโหลดสัมภาระ และประหยัดเวลาแล้ว การที่เรามีกระเป๋าเพียงแค่ใบเดียวยังช่วยให้เราเดินทางสะดวก ง่าย คล่องตัวขึ้นอีกด้วยนะครับ

9. ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมต่างประเทศ

การใช้บริการจากตู้แลกเปลี่ยนเงินตรานั้นดูดเงินจำนวนมหาศาลออกจากกระเป๋าเงินของคุณได้ เช่นเดียวกับค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมต่างประเทศจากบัตรเครดิตส่วนใหญ่ ดังนั้นการพกบัตรที่ไม่มีค่าธรรมเนียม หรือบัตรเติมเงิน (Prepaid Card) หรือ Travel Card แบบแลกสกุลเงินต่างประเทศไว้ก่อน จึงเป็นทางเลือกสำคัญที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียม ที่พวกเราสามารถหลีกเลี่ยงได้