สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ (Wagner) ยุติการรุกคืบสู่กรุงมอสโกแล้ว โดยนายเยฟเกนี พริโกซิน (Yevgeny Prigozhin) หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้าง กล่าวว่า การถอยในครั้งนี้เป็นไปเพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือด ถือเป็นการลดระดับการคุกคามอำนาจของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน (Vladimir Putin) ผู้นำรัสเซีย

นายดมิทรี เพสคอฟ (Dmitry Peskov) โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า ความเคลื่อนไหวของกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ในครั้งนี้ มีที่มาจากข้อตกลงที่จัดทำโดยประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก (Alexander Lukashenko) ผู้นำเบลารุส ซึ่งเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยระหว่างกองทัพรัสเซียและกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์

โดยรายละเอียดของข้อตกลงนั้น ระบุว่า รัฐบาลรัสเซียจะต้องยกเลิกข้อกล่าวหาว่า นายพริโกซินและกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์เป็นกบฏ รวมถึงการเปิดโอกาสให้นายพริโกซินสามารถลี้ภัยไปยังเบลารุสได้ และจะต้องไม่มีการดำเนินคดีหรือตั้งข้อกล่าวหากับกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ในกรณีการบุกยึดกองบัญชาการกองทัพรอสตอฟเมื่อคืนวานนี้ (24 มิ.ย. 66)

รายงานข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีลูกาเชนโกเข้ามาเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยได้ภายใต้ความเห็นชอบของประธานาธิบดีปูติน เนื่องจากเขารู้จักเป็นการส่วนตัวกับนายพริโกซิน มานานราว 20 ปี และคุณงามความดีจากการรับใช้ชาติของนายพริโกซินก่อนหน้านี้ ทำให้ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นได้ 

อนึ่ง การเดินทัพของกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ไปยังกรุงมอสโกครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อขับไล่ผู้บัญชาการรัสเซียที่ทุจริตและไร้ความสามารถ ทำให้การทำสงครามในยูเครนผิดพลาด ทั้งนี้ นายพริโกซินได้วิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอย่างรุนแรง โดยเฉพาะนายเซอร์เก ชอยกู (Sergei Shoigu) รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย และนายวาเลรี เกราซีมอฟ (Valery Gerasimov) หัวหน้าคณะเสนาธิการทหาร

ที่มา : Nikkei Asia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส