เกิดเรื่องไม่คาดฝันสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปญี่ปุ่นผ่านสายการบินน้องใหม่อย่าง AirJapan เมื่อเครื่องบินเกิดเหตุขัดข้องทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบิน ความพีคคือสายการบิน AirJapan มีเครื่องบินให้บริการเพียงลำเดียวเท่านั้น

เหตุเกิดจากเที่ยวบิน NQ1 ของ AirJapan ภายใต้เครือ ANA Holdings ได้ให้ผู้โดยสารรอขึ้นเครื่องนานถึง 3 ชั่วโมงจนเวลา ตี 3 ของวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2024 สายการบินประกาศยกเลิกเที่ยวบินเนื่องจากอุปกรณ์ขัดข้อง ทำให้เที่ยวบินเวลาดังกล่าวถูกยกเลิกกระตามที่ทาง AirJapan อัปเดตเอาไว้ในหน้าเว็บไซต์

เหตุการณ์ดังกล่าวถือว่าสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้บริการเป็นอย่างมากเนื่องจากการท่องเที่ยวนั้นจำเป็นที่จะต้องวางแผนเอาไว้ล่วงหน้าทั้งการเดินทาง ที่พัก บางคนอาจจองรถเอาไว้ล่วงหน้าซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวจะทำให้นักท่องเที่ยวเสียแผนเดินทางทั้งหมด (ส่วนหนึ่งของผู้เสียหายที่โพสต์ไว้)

กรุ๊ปที่ผู้เสียหายรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย

สถานการณ์ล่าสุด นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) หรือ กพท. กล่าวว่า ขณะนี้ กพท.อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลและได้แจ้งไปยังสายการบินเพื่อให้ทำการชี้แจงถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 วัน ในส่วนของการแก้ไขปัญหาที่ทางสายการบินไม่สามารถทำการบินได้ตามสมควรเนื่องจากสายการบินมีเครื่องบินเพียงลำเดียวไว้บริการ ไม่มีเครื่องบินสำรองไว้เวลาเกิดเหตุ ซึ่งโดยปกติแล้ว สายการบินจะมีพันธมิตรที่ให้บริการร่วมกันกรณีเกิดเหตุขัดข้องขึ้น

ที่มา AirJapan, มติชน

***