เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ตรัสผ่านวิดีโอว่า พระองค์ทรงอยู่ในระยะเริ่มต้นของการรักษา หลังจากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง

ซึ่งเจ้าหญิงแคทเธอรีน กล่าวว่า เรื่องนี้นับเป็น ‘ความตกใจครั้งใหญ่’ หลังจากผ่าน 2-3 เดือนที่ยากลำบาก “เมื่อเดือนมกราคมฉันได้รับการผ่าตัดช่องท้องครั้งใหญ่ที่ลอนดอน ในตอนนั้นฉันคิดว่าอาการของฉันไม่ใช่โรคมะเร็ง โดยการผ่าตัดนั้นประสบผลสำเร็จ แต่ผลตรวจหลังผ่าตัดพบว่ามีมะเร็ง ทีมแพทย์ของฉันจึงแนะนำว่าควรเข้ารับเคมีบำบัดเพื่อป้องกัน และตอนนี้ฉันยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นของการรักษา”

แม้ว่าเจ้าหญิงแคเธอรีนไม่ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดและประเภทของโรคมะเร็งที่ตรวจพบ แต่เธอก็พยายามส่งข้อความเชิงบวกว่า “ฉันสบายดีและแข็งแกร่งขึ้นทุกวัน คิดถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคมะเร็งทุกคน และให้กำลังใจทุกคนที่กำลังเผชิญกับโรคร้ายนี้”

สำหรับทุก ๆ คนที่ต้องเผชิญกับโรคนี้ ไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม โปรดอย่าสูญเสียศรัทธาหรือความหวัง คุณไม่ได้อยู่คนเดียว

โดยที่การออกแถลงการณ์ด้วยพระองค์เองผ่านทางคลิปวิดีโอของเจ้าหญิงเคทในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหญิงเคทไม่ได้ปรากฏพระองค์ในที่สาธารณะมานานกว่า 2 เดือน เนื่องจากทรงเข้ารับการผ่าตัดช่องท้อง เมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ขณะที่สำนักพระราชวังบักกิงแฮมเปิดเผยว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงแสดงความภาคภูมิใจในตัวเจ้าหญิงแคเธอรีน สำหรับความกล้าหาญของพระองค์ในการออกมาตรัสเรื่องนี้ พร้อม ๆ กับอีกหลายคนที่ส่งกำลังใจถึงเจ้าหญิงเคท อาทิ เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซ็กซ์ และ เมแกน มาร์เคิล พระชายา, ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ, จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา

Princess of Wales reveals cancer diagnosis