หลังจากปิดตำนานนักแสดงผู้รับบท เจมส์ บอนด์ ในหนัง 5 ภาค ล่าสุด นักแสดงอดีตเจ้าของบทบาท เจมส์ บอนด์ จากหนัง 5 ภาคอย่าง แดเนียล เครก (Daniel Craig) วัย 54 ปี ดูจะผ่อนคลายกับการวางบทบาทนักสืบสุดเท่ และหันมารับงานที่ผ่อนคลายมากขึ้นกว่าเดิม ทั้งบทบาทนักสืบ เบอนัวต์ บลอง ในหนังแนว Whodunit ติดตลกเรื่อง ‘Knives Out’ (2019) และเขาก็จะรับบทนี้อีกครั้งในภาคต่อ ‘Glass Onion: A Knives Out Mystery’ ที่จะฉายทาง Netflix ในวันที่ 23 ธันวาคมที่จะถึงนี้

และผลงานล่าสุดที่เรียกได้ว่าคุณพี่เปิดเบอร์สุดจริง ๆ นั่นก็คือการที่เขาได้รับเกียรติให้เป็น Brand Ambassador ให้กับ เบลเวเดียร์ (Belvedere) แบรนด์วอดกาชื่อดัง ที่รู้จักกันในฐานะวอดการะดับไฮโซ (Luxury Vodka) จากประเทศโปแลนด์ โดยได้ผู้กำกับภาพยนตร์อารมณ์ดี ไทกา ไวทีที (Taika Waititi) ที่มีผลงานกำกับหนังล่าสุดอย่าง ‘Thor: Love and Thunder’ มากำกับให้

แม้ว่าโฆษณาวอดกาตัวนี้จะบุกไปถ่ายทำในโลเกชันสุดหรูหรา ทั้ง สะพานปงต์เนิฟ (Pont Neuf) อันเก่าแก่ และโรงแรม เชอวาล บลอง ปารี (Cheval Blanc Paris) โรงแรมสุดหรูระดับ 5 ดาวกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นไวทีที สายตึงแห่งวงการหนังคอมเมดี้ ย่อมต้องไม่ธรรมดา เพราะเขาเอาแสดงอดีต เจมส์ บอนด์ มาปรากฏตัวในชุดสูทสีขาวล้วนสุดจริงจัง ด้วยวิชวลแบบภาพขาวดำสุดคุ้นตาเหมือนโฆษณาแบรนด์หรูทั่วไป

Daniel Craig

ก่อนที่เขาจะเดินเข้าไปยังรถโรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) และเดินลงมาจากอีกด้านของตัวรถ พร้อมกับลุคโชว์หุ่นล่ำบึ้ก ในเสื้อหนังรัดรูปสีดำและกางเกงยีนส์ และสร้อยคอเงิน จากนั้นเขาก็เริ่มโยนแว่นตา และเริ่มออกลีลาเต้นตามจังหวะเซิ้งยับแบบไม่เหลือมาด 007 กันไปเลย แถมตอนหลังพี่แกยังถอดเสื้อหนังเหลือแต่เสื้อกล้าม เต้นพลิ้วแบบลืมตายไปทั่วทั้งโรงแรม ทั้งล็อบบี ลิฟต์ ห้องน้ำ ลานน้ำพุ ในห้องโรงแรม หรือดาดฟ้าก็ไม่เว้น

ซึ่งท่าเต้นสุดพลิ้วนี้ พี่เครกไม่ได้ด้นสดเอาเอง เพราะมี แจ็กเควล ไนท์ (JaQuel Knight) นักออกแบบท่าเต้นชื่อดังที่เคยทำงานกับบียอนเซ (Beyoncé) และ บริตนีย์ สเปียร์ (Britney Spears) มาออกแบบท่าเต้นให้ ส่วนเพลงประกอบโฆษณานี้ก็เป็นการทำขึ้นใหม่โดย ริตา โอรา (Rita Ora) ศิลปินสาววัยละอ่อน ผู้เป็นภรรยาของไวทีที และ กิกส์ (Giggs) แรปเปอร์ชาวอังกฤษ ที่มาร่วมกันทำเพลงแทร็กนี้ให้โดยเฉพาะ

แถมตอนท้ายยังมีกิมมิกเล่นกับการทลายกำแพงที่สี่ ด้วยการโชว์เบื้องหลังกองถ่าย ที่เราจะได้เห็นไวทีทีด้วยลุคหรูหราไฮโซเกินเบอร์ (ผู้กำกับที่ไหนเขาแต่งตัวหรูหราแบบนั้น…) นั่งกำกับเครก (ที่เล่นเป็น แดเนียล เครก อีกที) ที่กำลังจิบวอดกาด้วยลุคเท่ ๆ ก่อนจะยิ้มเผยให้เห็นเครื่องประดับ ที่มีตัวย่อชื่อของเขาว่า DC ประดับที่ฟันอีกต่างหาก แถมในเวอร์ชัน Director’s Cut จะมีแถมท้ายเบื้องหลังฮา ๆ พี่เครกที่ทั้งเท่ทั้งฮา (คือดูเบื้องหลังแล้วรู้เลยว่า งานนี้พี่แกปล่อยจอยสุด ๆ ) ส่วนพี่ไวทีทีก็ดันซดกาแฟที่มีซูชิเข้าไปอีก เอาเข้าไป

Daniel Craig

งานนี้ ผู้กำกับอย่างไวทีที ได้เปิดเผยเบื้องหลังกับเว็บไซต์ GQ ว่า “มันสนุกดีนะครับที่ได้เล่นกับสิ่งที่คนคาดหวัง เช่นว่า เรากำลังจะทำเรื่องไฮโซที่ปารีส และทำออกมาเป็นขาวดำ เหมือนหนังฟิล์มนัวร์ฝรั่งเศสหรืออะไรสักอย่าง ซึ่งมันโคตรจะปลอมเลย มันเป็นเรื่องของการล้อไปกับรูปแบบ และต้องเมกชัวร์ด้วยว่าจะไม่ออกมาซีเรียสเกิน”

Daniel Craig

“ผมคิดว่ามันเยี่ยมมากที่เราสามารถทำตัวไม่น่าเกรงขาม และหลุดพ้นจากสิ่งที่ทุกคนคาดหวัง เป็นเรื่องที่ดีนะที่จะทำอะไรบางอย่างที่ดูเหมือนกับว่า ‘เฮ้ย นั่นใช่ แดเนียล เครก จริง ๆ หรือเปล่า ? ‘ เขาเก่งมาก เขาไม่เคยดูแคลนกับอะไรทำนองนี้เลย ผมไม่รู้ว่าเขาเต้นได้ด้วยหรือเปล่านะ มันเสี่ยงมาก ถ้าเขาเกิดเต้นไม่เป็นจะทำยังไงล่ะทีนี้ แต่แล้วเขาก็เต้นได้ โชคดีมาก”


ที่มา: GQ, Hypebeast, Daily Mail, IndieWire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส