ในขณะที่ผู้กำกับผู้น้องอย่าง Lana Wachowski เตรียมการกลับไปถ่ายทำ The Matrix ภาค 4 ที่มีคิวฉาย 21 พฤษภาคม 2021 ในเดือนกรกฎาคมนี้ (และหนัง Keanu Reeves อีกเรื่องอย่าง John Wick 4 ที่เดิมเคยจะออกฉายชนกันในวันเดียวกันได้เลื่อนฉายออกไป 1 ปีเต็มเพราะยังไม่ได้เริ่มถ่ายเลยเป็นที่เรียบร้อย) ผู้กำกับผู้พี่ที่เคยร่วมกำกับไตรภาค The Matrix 3 ภาคแรกมาด้วยกันอย่าง Lilly Wachowski ก็ได้ออกมาทวีตฉะมหาเศรษฐีเจ้าของ Tesla และ SpaceX ว่า “F*** You” หลังฝ่ายหลังออกมาทวีตใช้คำจากหนัง The Matrix (1999) ภาคแรกว่า “จงเลือกยาเม็ดสีแดงซะ!” พร้อมอีโมจิดอกกุหลาบสีแดง

Lilly Wachowski (ในภาพเล็กด้านซ้าย ตอนสมัยยังเป็น Andy Wachowski ก่อนที่จะเป็นผู้หญิงข้ามเพศ)

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา (18 พฤษภาคม) หรือช่วงกลางวันของสหรัฐฯ เมื่อ Ivanka Trump ลูกสาวคนที่สองวัย 41 ปีของประธานาธิบดี Donald Trump ของสหรัฐฯ ได้รีทวีตข้อความของมหาเศรษฐี Elon Musk ที่บอกให้เลือกยาเม็ดสีแดง วลีนีัถูกนำมาใช้ในความหมายใหม่บนโลกอินเทอร์เน็ต ที่หมายถึงความเชื่อทางการเมืองแบบอนุรักษ์นิยม ในที่นี้จึงดูเหมือนว่า Elon Musk จะทวีตข้อความเพื่อสนับสนุน Trump ในการคลายมาตรการล็อกดาวน์ของประเทศจากสถานการณ์ Covid-19 นั่นเอง

Elon Musk
Ivanka Trump

เมื่อ 11 พฤษภาคม ที่ผ่านมา Musk ได้ทวีตข้อความว่า Tesla กำลังเริ่มเดินสายการผลิตใหม่ที่โรงงานฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนียอีกครั้ง โดยจงใจฝ่าฝืนกฎของเขตที่โรงงานตั้งอยู่ ที่ให้ผู้คนพักอยู่กับบ้านและปิดตัวธุรกิจที่ไม่จำเป็นทั้งหมดตามมาตรการล็อกดาวน์ และเขายังย้ำกับพนักงานของตัวเองว่า ถ้าใครคนหนึ่งถูกจับกุมก็ขอให้เป็นเพียงเขาเท่านั้น เป็นการรับประกันกับทีมงานว่าไม่ต้องกลัวหากเจ้าหน้าที่รัฐจะมาจับกุม เขายังกล่าวอีกว่า การสั่งให้ผู้คนอยู่บ้านเพื่อหยุดเชื้อเป็นแนวคิดแบบ “เผด็จการฟาสซิสต์” และยังขู่อีกว่า ถ้ายังให้ Tesla หยุดการผลิตต่อไป เข้าจะย้ายสำนักงานใหญ่ของ Tesla ออกไปอยู่ที่อื่นนอกรัฐแคลิฟอร์เนียเลย

ถ้าหลายคนที่เคยดูหนัง The Matrix ภาคแรกคงจำกันได้ว่า ฉากที่มีความสำคัญต่อเรื่องฉากนี้ คือตอนที่ตัวละครมอเฟียส (รับบทโดย Lawrence Fishburne) ได้เข้าไปเชื้อเชิญให้นีโอ (รับบทโดย Keanu Reeves) ที่ยังหลงอยู่ในโลกสมมติของระบบที่เครื่องจักสร้างขึ้น เลือกยาเม็ดสีฟ้าเพื่อจะกลับไปสู่ชีวิตตามปกติและจะลืมว่าเคยพบเขามาก่อน หรือเลือกยาเม็ดสีแดงเพื่อจะก้าวสู่โลกของความเป็นจริงและรู้จักกับ The Matrix

มีคนมากดไลก์ทวีตของ Elon Musk ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ครึ่งวันหลังจากเขาทวีตไปประมาณ 190,000 ไลก์ ต่อมา Ivanka Trump ก็ได้มารีทวีตซ้ำว่า “จงกินมันซะ!” คุณแม่ Lilly Wachowski จึงจัดเต็มฉะทวีตด่ากลับทั้งสองคนและก็มีผู้ให้ความสนใจมากมายเช่นกัน นอกจากนี้เธอยังใช้โอกาสนี้เชิญชวนให้แฟน ๆ ของเธอร่วมบริจาคให้กับองค์กร Brave Space Alliance ที่เป็นองค์กรสนับสนุนกลุ่ม LGBT อีกด้วย Trump นั้นขึ้นชื่อว่าเป็นผู้เหยียดแนวคิดความแตกต่างทางเพศอยู่แล้ว โดยก่อนหน้านี้เขาได้ดำเนินมาตรการสั่งห้ามไม่ให้กลุ่ม LGBT สมัครเข้ารับราชการทหารมาแล้ว จึงไม่แปลกที่ Lilly ที่เป็นหญิงข้ามเพศจะเป็นไม้เบื่อไม้เมากับ Trump มาตลอด

อ้างอิง

อ้างอิง