จันทร์ที่ 11 พฤษภาคม Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ได้ทวีตว่า Tesla กำลังเริ่มการผลิตใหม่ที่โรงงานฟรีมอนต์แคลิฟอร์เนียอีกครั้งในวันนี้ โดยได้ฝ่าฝืนกฎของเขต Alameda (ที่ให้ผู้คนพักอยู่กับบ้านและปิดตัวธุรกิจที่ไม่จำเป็นทั้งหมด หรือ Shelter in place) ซึ่งเขาจะอยู่ในสายการผลิตร่วมกับพนักงานคนอื่น ๆ และถ้าใครคนหนึ่งถูกจับกุม ก็ขอให้เป็นเพียงเขาเท่านั้น อาจตีความได้ว่า Tesla เปิดโรงงานให้พนักงานเข้ามาดำเนินการผลิตโดยรับประกันกับทีมงานว่าถ้าจะมีการจับกุมไม่ต้องกลัว ซีอีโอขอรับผิดชอบเอง

ทวีตของ Elon Musk ได้มีขึ้นหลังจาก Tesla เริ่มการผลิตอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ 11 พฤษภาคม แม้จะไม่ได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานของรัฐในท้องถิ่น ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา Gavin Newsom ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียได้กล่าวว่าการผลิตของบางธุรกิจสามารถกลับมาเริ่มใหม่ได้ แต่ทางเขต Alameda ท้องถิ่นที่โรงงานฟรีมอนต์ของ Tesla ตั้งอยู่ยังไม่ได้ออกคำสั่งอนุญาต

สำนักข่าวท้องถิ่น CBS News รายงานว่าคนงานเริ่มมีการเคลื่อนไหวเข้าและออกที่โรงงานของ Tesla ในฟรีมอนต์ และสำนักข่าว KTVU แสดงภาพรถยนต์ที่จอดอยู่แน่นลานจอดรถเพื่อแสดงว่าพนักงานได้เข้ามาทำงานแล้วเมื่อวันจันทร์ และมีพนักงานคนหนึ่งให้ข้อมูลว่าได้มาเข้างานเมื่อ 6 โมงเย็นวันอาทิตย์แล้วออกกะในเวลา 6 โมงเช้าของวันจันทร์

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ของเขต Alameda ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการกลับมาเปิดโรงงานของ Tesla ใหม่อีกครั้งเมื่อวันจันทร์ว่าทางเขตได้รับทราบว่าโรงงานของ Tesla ในฟรีมอนต์ได้เปิดการผลิตใหม่เกินกว่าการดำเนินงานพื้นฐานในขั้นต่ำ

ทางเขตเปิดเผยได้แจ้ง Tesla ว่ายังสามารถดำเนินงานพื้นฐานเพียงขั้นต่ำเท่านั้นจนกว่าเขตได้อนุมัติแผนว่าสามารถนำไปปฏิบัติได้ตามระเบียบของสาธารณสุขท้องถิ่น กรณีของ Tesla ได้ใช้วิธีการแบ่งเฟสแบบเดียวกับที่ใช้สำหรับธุรกิจอื่น ๆ ที่ฝ่าฝืนคำสั่งที่ผ่านมา และหวังว่า Tesla จะยินยอมปฏิบัติตามเช่นเดียวกันโดยไม่มีมาตรการบังคับใช้ต่อไป

เขตได้กล่าวในอีเมลแถลงการณ์ว่าเขตกำลังส่งข้อเสนอแนะอย่างแข็งขันและเข้าใจว่า Tesla จะส่งแผนกำหนดวิธีการดำเนินงานที่โรงงานในวันนี้ตามแนวทางของรัฐแคลิฟอร์เนีย และส่งเช็กลิสต์ตรวจสอบการผลิตที่ได้ดำเนินการในวันที่ 7 พฤษภาคม เขตตั้งตารอในการพิจารณาแผน ข้อตกลงในระบบการดำเนินงาน และลำดับเวลาเพื่อการเปิดการผลิตใหม่อย่างปลอดภัยของ Tesla

สรุปง่าย ๆ ว่าการเปิดโรงงานของ Tesla ได้ฝ่าฝืนคำสั่งของเขต Alameda ที่ไม่ดำเนินงานพื้นฐานในขั้นต่ำ ซึ่ง Teals ควรจะส่งแผนวิธีการปฏิบัติงานและรอรับการอนุมัติ ก็จะสามารถเปิดการผลิตได้อย่างถูกต้อง

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส