สร้างความช็อกให้กับแฟน ๆ หนังทั่วโลกในเช้าวันนี้ (29 สิงหาคม หรือ 28 สิงหาคมตามเวลาในสหรัฐฯ) โดยเฉพาะแฟนหนังของ MCU ที่จะไม่ได้เห็น Chadwick Boseman กลับมารับบท Black Panther หรือฝ่าบาท T’Challa อีกแล้ว เมื่อเขาเสียชีวิตจากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ด้วยวัย 42 ปี หลังจากตรวจพบว่าว่าป่วยเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ก่อให้เกิดคำถามว่า กับหนัง Black Panther ภาค 2 ที่วางกำหนดฉายเอาไว้แล้ว 6 พฤษภาคม 2022 และได้ผู้กำกับคนเดิม Ryan Coogler กลับมารับหน้าที่เดิม

Chadwick Boseman in Black Panther (2018)
Chadwick Boseman (1977-2020)

เหตุการณ์ที่กระทบต่อโครงการหนังที่จะมีภาคต่อแบบนี้ ครั้งหลังสุดก็เคยเกิดขึ้นกับแฟรนไชส์ Fast & Furious ที่สูญเสีย Paul Walker ขณะที่ภาค 7 ถ่ายทำไปได้แค่ครึ่งทาง ส่งผลให้ต้องให้น้องชายทั้งสองคนมาเล่นแทนและใช้ CG สร้างหน้าของ Paul แปะทับ หรือแฟรนไชส์ The Hunger Games ที่สูญเสีย Philip Seymour Hoffman ขณะที่ยังเหลือภาค Mocking Jay Part II แต่หนังได้ถ่ายทำฟุตเตจที่ต้องใช้ Hoffman ไว้หมดแล้วเรียบร้อย และล่าสุดแฟรนไชส์ Star Wars กับการสูญเสีย Carrie Fisher ขณะที่ยังไม่ได้ถ่ายทำภาคสุดท้ายปิดไตรภาค และต้องใช้ฟุตเตจจากภาคอื่นมาเล่าเรื่องแทน

Chadwick Boseman รับบทนักร้องอมตะ James Brown ใน Get on Up (2014)

หากย้อนไปถึงเมื่อตอนที่ Chadwick Boseman ได้รับการประกาศชื่อว่าจะมารับบท Black Panther ตั้งแต่เมื่อ ปี 2014 เขาถูกผู้จัดการเรียกตัวด่วนขณะเดินอยู่บนพรมแดงในงานเปิดตัวหนังชีวประวัติ James Brown เรื่อง Get on Up (2014) ที่เมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ผู้จัดการบอกว่าเขาต้องรับโทรศัพท์สายนี้ที่ปลายสายเป็นการประชุมสายกันอยู่ระหว่าง Kevin Feige และสองพี่น้องผู้กำกับ Russo แทบไม่ต้องเดาเลยว่าพวกเขาจะชวน Boseman ไปเล่นหนังในจักรวาลไหน แต่เดิมนั้นเขาเคยมาทดสอบหน้ากล้องเพื่อรับบทแดร็กซ์ ใน Guardian of the Galaxy (2014) แม้จะออกมาไม่ค่อยเหมาะ แต่ Sarah Finn ก็เก็บนักแสดงหนุ่มคนนี้ไว้ในใจเสมอโดยหวังว่าจะมีบทที่ใช่กับเขาในอนาคต และนั่นก็คือบทฝ่าบาท T’Challa “ฉันเสนอชื่อเขากับทีมโดยบอกว่า ติดต่อเขาได้เลย ฉันไม่จำเป็นต้องเรียกเขามาทดสอบหน้ากล้องซ้ำกับบทนี้อีกแล้ว”

สำหรับทางเลือกของ Marvel Studios ที่จะยกเลิกการสร้างภาค 2 นั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะหนังกลายเป็นความสำเร็จระดับปรากฏการณ์ ทำรายได้ 1,347 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 200 ล้านเหรียญฯ และสร้างไปได้อีกหลายภาค ดังนั้นจึงเป็นไปได้มากว่า Marvel จะคัดเลือกนักแสดงคนใหม่มารับบทนี้ ซึ่งถ้าย้อนกลับไปดูลิสต์รายชื่อนักแสดงที่เคยเกือบจะได้รับบทนี้ ก่อนจะมาเป็น Boseman ก็มี Morris Chestnut ที่ดันออกมาโพสต์โซเชียลว่าเขาได้รับเลือกให้มารับบทนี้แล้ว ซึ่งก็ไม่รู้ว่าได้จริงแต่ดันออกมาบอกก่อนเลยโดนปลดเสียก่อน หรือว่าโม้ไปเอง, Chiwetel Ejiofor ที่สุดท้ายมารับบทเป็น Baron Mordo พี่เลี้ยงของหมอแปลก ใน Doctor Strange และ John Boyega จาก Star Wars ไตรภาคหลังสุด รวมไปถึง Michael B. Jordan ที่ก็เคยเกือบจะได้รับบท Black Panther ก่อนจะถูกโยกไปเป็นตัวร้ายของภาคแรก

Morris Chestnut
Chiwetel Ejiofor in Doctor Strange (2016)
Chiwetel Ejiofor
John Boyega in Star Wars: Episode VIII - The Last Jedi (2017)
John Boyega

กับ Marvel เอง ที่จะเป็นการ “รีแคส” บทสำคัญเป็นหนที่ 3 โดยครั้งแรกก็คือบท Hulk ที่เปลี่ยนจาก Edward Norton มาเป็น Mark Ruffalo โดยใช้เหตุการณ์ใน The Avengers (2012) ปูพื้น Hulk ใหม่อย่างแทบจะไม่ยึดโยงฉบับของ Norton ส่วนอีกรอบก็คือตอนเปลี่ยนบท James Rhodes ของ Terrence Howard มาเป็น Don Cheadle แน่นอนว่า บท T’Challa ของนักแสดงคนใหม่จะเป็นเดิมพันของทั้งสตูดิโอและผู้มารับบทนี้ว่าจะสามารถลบล้างภาพจำเดิมที่ Boseman ปรากฏตัวในหนัง 4 เรื่องได้หรือไม่?

ขณะที่การสร้างตัวละครนี้โดยใช้ CG อิงจากภาพและฟุตเตจเก่าของ Boseman เพื่อสร้างภาค 2 ทั้งเรื่อง ย่อมไม่อยู่ในวิสัยของทีมสร้าง (เพราะราคาค่าทำ CG คงจะแพงลิบ เทียบกับการจ้างนักแสดงมารับบทเป็นฮีโรตัวนี้คนใหม่) อีกทางเลือกหนึ่งหากไม่อยากจะหานักแสดงมารับบทแทน เพราะอยากจะแสดงความเคารพต่อ Boseman ให้เป็น T’Challa เพียงหนึ่งเดียว ก็เป็นไปได้ว่า Marvel จะส่งต่อบท Black Panther ให้กับ Shuri น้องสาวของ T’Challa โดยหาเหตุอธิบายไปในเรื่องสักวิธีหนึ่งเช่น หลังเหตุการณ์ใน Endgame ฝ่าบาทอาจต้องการวางมือและสละราชบัลลังก์ รวมถึงชุด Black Panther ให้กับคนที่เหมาะสมคนต่อไป (เพราะแต่เดิมก็เคยเป็นของบรรพบุรุษมาแล้วหลายคน)

Shuri จึงน่าจะเป็นตัวละครที่แฟน ๆ มาร์เวลรักและเชียร์รองจาก T’Challa ในแฟรนไชส์นี้ ที่เดิมที่ก็เคยมีกระแสเรียกร้องอยู่แล้วว่า อยากให้เธอมีบทบาทที่สำคัญมากขึ้นในหนังภาคต่อไป รวมถึงโผอาจจะพลิกไปออกที่ตัวละคร M’Baku ของนักแสดง Winston Duke หรือถ้าไปให้สุดลิ่มทิ่มประตูกว่านั้น Erik Killmonger ของ Michael B. Jordan อาจจะถูกปลุกผีให้ฟื้นคืนชีพกลับมาเป็น Black Panther คนต่อไป ซึ่งก็จะเข้าแก็ปพอดีเพราะเขาเคยเกือบจะได้บทนี้มาแล้ว และ Jordan ก็กลายเป็นนักแสดงดังไปแล้ว

Letitia Wright ในบท Shuri น้องสาวของ T’Challa
Winston Duke ในบทของ M’Baku
Angela Bassett, Forest Whitaker, Connie Chiume, Michael B. Jordan, Chadwick Boseman, Danai Gurira, Sydelle Noel, Lupita Nyong'o, Daniel Kaluuya, Jénel Stevens, Janeshia Adams-Ginyard, Marie Mouroum, Marija Juliette Abney, Maria Hippolyte, and Zola Williams in Black Panther (2018)
Michael B. Jordan ในบท Erik Killmonger ตัวร้ายจากภาคแรก

ในตอนนี้อาจจะยังถือว่าเร็วเกินไป สำหรับการเปลี่ยนทิศทางคร้ังใหญ่ของหนัง Black Panther ภาค 2 เพราะยังอยู่ในช่วงเวลาแห่งความสูญเสีย และกับหนังเรื่องอื่น ๆ ที่เล่าไปข้างต้นก็ใช้เวลาร่วม 6 เดือนกว่าที่จะมีการประกาศแนวทางของทีมสร้างและประกาศวันฉายใหม่ แฟน ๆ คงได้แต่ติดตามกันต่อไป What the Fact ขอร่วมแสดงความอาลัยต่อครอบครัวและแฟน ๆ ของ Chadwick Boseman มา ณ ที่นี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส