สำหรับวงการหนังไทยที่นานทีจะมีหนังเนื้อหาแปลกใหม่ วนออกไปจากหนังตลก หนังรัก หนังผี หากมีหนังเรื่องที่ว่าก็น่าให้การสนับสนุนไม่น้อย หนัง Mother Gamer หรือชื่อไทยว่า “เกมเมอร์เกมแม่” น่าจะถูกรวมเป็นหนังเรื่องที่ว่าด้วย เพราะเป็นครั้งแรกของหนังไทยที่พูดถึงวงการ e-Sport และยังทำออกมาเป็นหนังเกมซ้อนหนัง กำกับโดย “เสือ-ยรรยง คุรุอังกูร” ที่เคยทำหนังวัยรุ่นที่น่าสนใจอย่าง 2538 อัลเทอร์มาจีบ (2558) นำแสดงโดย ใบเฟิร์น-พิมพ์ชนก และหนังวัยรุ่นสุดมันและแปลกแหวกแนว App War แอปชนแอป (2561) มาแล้ว รวมถึงเรื่องนี้ยังเป็นการกลับมาเล่นหนังอีกครั้งของนักแสดงตัวแม่มากฝีมือ “อ้อม-พิยดา” หลังจากเคยเล่นหนังไทยแค่เรื่องเดียวคือ คนระลึกชาติ (2548)

ในโอกาสนี้ What the Fact เลยขอรวบรวม 10 หนัง “โลกแห่งเกม” สุดสนุกและน่าสนใจ ตั้งแต่เกมต่อสู้ เกมสัประยุทธ์ในสงคราม เกมกระดาน เกมเอาตัวรอดจากเกมมรณะ มาจนถึงเกมในโลกยุคดิจิทัลและเกมในโลกเสมือนจริง มาให้ได้เตรียมตัวกันก่อนดูเกมเมอร์เกมแม่ เข้าฉายวันที่ 10 กันยายนนี้

READY PLAYER ONE (2018)

สร้างจากหนังสือขายดีปี 2011 ว่าด้วยโลกยุคอนาคตปี 2045 ที่โลกความจริงเสื่อมโทรมจนคนหันเข้าไปใช้ชีวิตสมมติในโลกออนไลน์ที่เรียกว่า ดิ โอเอซิส ซึ่งเป็นผลงานสร้างสรรค์ของ Halliday ผู้ล่วงลับ กับเพื่อนซี้ Ogden Morrow แต่ก่อนฮาลลิเดย์ตายเขาก็ได้ประกาศมอบทรัพย์สินของบริษัทอันดับหนึ่งของโลกให้แก่ใครก็ตามที่ตามหา Easter Egg ซึ่งเป็นกุญแจ 3 ดอกที่เขาซ่อนไว้ในดิ โอเอซิสได้สำเร็จ

และนั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของยุคการผจญภัยของเหล่าเกมเมอร์นักผจญภัยออนไลน์ที่ออกตามหากุญแจซึ่งถูกซ่อนไว้ นำโดย Wade หรือ Parzival และ Samantha หรือ Art3mis ฝั่งตัวร้ายก็คือ Sorrento อดีตลูกน้องของ Hallidayที่ฮุบกิจการของ Halliday และ Morrow ไปแล้ว และตั้งหน่วยเกมเมอร์เพื่อคว้ากุญแจ 3 ดอกให้ได้ แถมยังใช้อำนาจทั้งเงินทั้งกำลังคุกคามฝั่งเกมเมอร์คนธรรมดาเพื่อไม่ให้เอาชนะเขาได้อีกด้วย (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

หนังเป็นขวัญใจของแฟนบอยและเหล่ากีคของทั้งเกม การ์ตูน และหนังในยุค 80s ที่จะต้องเข้าไปจับจ้องกันให้ทันว่า สิ่งละอันพันละน้อยที่ปรากฎอยู่ตามที่ต่าง ๆ อ้างอิงมาจากหนัง การ์ตูน หรือเกมอะไร แต่ถ้าคนที่ไม่ได้เนิร์ดกีคขนาดนั้นก็ยังดูหนังได้สนุก Spielberg ใช้เวลาดันหนังอยู่ 8 ปี เต็ม และเขาก็บอกว่า ถ้าทำตอน 29 ก็คงจะเหนื่อยเท่านี้แหละ (ปู่อายุ 69 แล้วตอนกำกับ) แต่พอมาทำตอนนี้ การร่ายมนต์ของเขาก็ยิ่งทรงพลังและหนังก็ให้มุมมองที่เฉียบคมจากคนวัยนี้ (ชวนอ่าน “รวมหนังพ่อมดแห่งฮอลลีวูด Steven Spielberg ใน Netflix และ Easter Egg ที่ซ่อนไว้ทุกเรื่อง“)

  • ประเภทของเกม: ผจญภัยในโลก VR ตามหา Easter Egg
  • นักแสดง: Tye Sheridan, Olivia Cooke, Ben Mendelsohn, Simon Pegg, Mark Rylance, Lena Waithe
  • ผู้กำกับ: Steven Spielberg (Lincoln, Schindler’List, Amistad)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 175 / 582 ล้านเหรียญฯ

APP WAR แอปชนแอป (2018)

หนังที่จะกลายเป็นบทบันทึกของความร่วมสมัยในอนาคต สำหรับ App War แอปชนแอปที่มีการแข่งขันการสร้างแอปพลิเคชัน และการ Pitching เพื่อขอรับทุนไปเปิดบริษัท Start up เรื่องราวของง “บอมบ์” กับ “จูน” สองหัวหน้าทีมทำแอปหน้าใหม่ที่ไม่เคยประสบความสำเร็จในการประกวด Startup เวทีไหนมาก่อนเลย วันหนึ่งพวกเขาได้เจอกันโดยบังเอิญ เมื่อได้ทำความรู้จักกันมากขึ้นก็พบว่าต่างคนต่างก็ชอบอะไรหลาย ๆ อย่างเหมือนกันและเกิดเป็นความรู้สึกดี ๆ ขึ้น บอมบ์ได้แรงบันดาลใจและปิ๊งไอเดียแอป ๆ หนึ่งขึ้นมา แต่หลังจากเปิดตัวแอปได้ไม่นานก็มีอีกแอปหนึ่งเปิดตัวในเวลาไล่เลี่ยกัน แนวคิดของแอปคล้ายของเขาจนแทบจะเรียกได้ว่า “ก๊อป” กันออกมาทีเดียว และเมื่อสืบถึงตัวเจ้าของแอปก็พบว่า ผู้สร้างแอปนั้นคือจูน จากคนเคยชอบจึงเปลี่ยนเป็นคู่แข่งทางธุรกิจ สงครามแอปที่จะมีผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียวจึงบังเกิด (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

ผลงานลำดับที่ 2 ของ “เสือ ยรรยง คุรุอังกูร” ที่มีผลงานเรื่องแรกอย่าง 2538 อัลเทอร์มาจีบ (2558) ของ Mono Pictures ก่อนจะมารวมตัวเป็น T Moment ในภายหลัง App War เล่าเรื่องการแข่งขันบนฐานของการใช้ชีวิตวัยรุ่นสมัยใหม่ มีกลิ่นของความเป็นหนังโจรกรรมเช่นเดียวกับหนังตระกูล Ocean และทำให้คิดถึงหนังไทยยุคก่อน ขายสไตล์ของภาพและเพลงจากงานของผู้กำกับมิวสิกวีดีโอ (ยุคหนังอาร์เอสฟิล์มของ พจน์ อานนท์ ปรัชญา ปิ่นแก้ว หรือหนังของไท เอ็นเตอร์เทนเมนของยงยุทธ ทองกองทุน หรือนนทรีย์ นิมิบุตร) เป็นงานที่เน้นขายภาพแมส ๆ จังหวะหมุน-เคลื่อนกล้อง จังหวะเดินของตัวละคร หนังดูเพลินตลอดความยาวเกินมาตรฐานหนังไทยที่ 2 ชั่วโมง และแม้จะเป็นหนังที่เข้าถึงได้ยากถ้าไม่ใช่วัยรุ่นในเมืองหลวงที่เกี่ยวข้องกับโลกธุรกิจสมัยใหม่ ความแก่งแย่งชิงดี และแนวคิดของวัยรุ่นในเมือง แต่ก็ถือว่าเป็นหนังไทยที่โดดเด่นของปี 2561 และจะเป็นที่น่าจดจำในฐานะหนังไทยยุคใหม่

  • ประเภทของเกม: เกมหาเพื่อนทำกิจกรรมบนแอปพลิเคชัน
  • นักแสดง: ณัฏฐ์ กิจจริต, วริศรา ยู, พัศชนันท์ เจียจิรโชติ, สิราษฎร์ อินทรโชติ, อภิวิชญ์ เรียร์ดอน
  • ผู้กำกับ: เสือ-ยรรยง คุรุอังกูร (Mother Game เกมเมอร์ เกมแม่, 2538 อัลเทอร์มาจีบ)
  • รายได้รวม: 17.8 ล้านบาท

PIXELS (2015)

มนุษย์ส่งวิดีโอเกมจากยุค 80s ไปกับยานอวกาศเพื่อจะสานสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตนอกโลก แต่เอเลียนได้เอาเกมพวกนั้นมาสร้างเป็นอสุรกายหน้าตาคล้ายตัวละครเกม 8 บิตเพื่อย้อนกลับมาทำลายโลก เนื่องจากเอเลียนเข้าใจผิดว่ามนุษย์ต้องการจะเปิดสงคราม จากสัญญาณภาพบันทึกวิดีโอเกมของมนุษย์ที่มีการไล่ล่าเอเลียนอยู่ เหล่าบรรดาเอเลียนจึงใช้วิธีโจมตีโลกมนุษย์กลับด้วยวิธีตามวิดีโอเกมที่มนุษย์ส่งไป ไม่ว่าจะเป็นเกมตัวต่อ Tetris ถล่มตึก หรือ Packman ไล่กินรถ ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ จึงต้องขอความช่วยเหลือไปยังกลุ่มเพื่อนสุดเนิร์ดของเขา ผู้ที่เคยครองแชมป์การแข่งขันเล่นวิดีโอเกมมาแล้วในยุค 80s และเหล่าทีมเพื่อนเก๋าติดเกมอีกหลายคนที่ต้องมาร่วมกันช่วยต่อสู้เพื่อปกป้องโลก

หนังตลกแฟนตาซีฟอร์มยักษ์ของปี 2015 เป็นการนำเอาไอเดียหนังสั้นที่ทำเพื่อเสนอขายแนวคิดแก่ผู้สร้างหนังมาดัดแปลงเป็นหนังยาว โดยใส่เรื่องราวแบบหนัง Ghostbusters (1984) เข้าไป (หนังยังได้ Dan Aykroyd จากบริษัทกำจัดผีมาเล่นด้วย) Adam Sandler เป็นตัวตั้งตัวตีในการซื้อลิขสิทธิ์มาสร้างเป็นหนังและพัฒนาอยู่หลายปี เขาหวังว่าจะเป็นโครงการที่ทำเงินให้กับเขาอีกครั้ง แต่หนังดันกลายเป็นหนังคว่ำอีกเรื่องของปีนั้น แม้ว่าจะระดมทีมนักแสดงสายฮา ทั้ง Sandler และ Kevin James ,มาเล่น รวมถึงยังได้ผู้กำกับที่กำกับหนังฮิตมาแล้วมากมายอย่าง Chris Columbus จาก Home Alone และ Harry Potter

  • ประเภทของเกม: เกมจากยุค 90s นำโดย Packman
  • นักแสดง: Adam Sandler, Kevin James, Josh Gad, Peter Dinklage, Michelle Monaghan, Brian Cox, Sean Bean, Dan Aykroyd
  • ผู้กำกับ: Chris Columbus (Home Alone 1&2, Harry Potter 1&2, Percy Jackson & the Olympians: The Lightning Thief
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 88 / 244 ล้านเหรียญฯ

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

ENDER’S GAME (2013)

https://www.youtube.com/watch?v=UAtEp9rjTHM

Ender’s Game เป็นนิยายไซไฟรางวัลเนบิวลาในปี 1985 และรางวัลฮิวโก ในปี 1986 ผลงานเขียนของ Orson Scott Card เล่าเรื่องราวของโลกในอนาคตที่ถูกรุกรานโดยพวกแมง (Buggers) สิ่งมีชีวิตต่างดาวรูปร่างคล้ายแมง หลังการสู้รบผ่านไป 2ครั้ง กองยานรบที่เป็นความร่วมมือกันระหว่างทุกชาติในโลกต้องเตรียมการรับการรุกรานครั้งที่3 โดยได้คัดบรรดาเด็กอัจฉริยะ รวมถึง Ender Wiggin เด็กน้อยขี้อายแต่ชาญฉลาด มาฝึกฝนที่โรงเรียนสัประยุทธ์ตั้งแต่เด็ก หนังมีหนังสือแปลภาษาไทยชื่อ “เกมพลิกโลก” โดยหนังสือนั้นมีออกมา 3 ภาค The Ender Quartet, Ender in Exile และ Ender Quintet แต่น่าเสียดายที่หนังล้มเหลวทางรายได้ ทำให้หมดโอกาสจะสร้างภาคต่อ และถ้าใครชอบหนังแนวนี้ก็มีหนัง Battleship (2012) ที่เป็นการสัประยุทธ์กันระหว่างกองเรือของมนุษย์และเอเลี่ยนบนโลก ดัดแปลงจากเกมหมากกระดาน ของเล่นของ Hasbro

  • ประเภทของเกม: เกมสงครามประจัญบานในอวกาศ
  • นักแสดง: Harrison Ford, Ben Kingsley, Asa Butterfield, Hailee Steinfeld, Abigail Breslin, Viola Davis
  • ผู้กำกับ: Gavin Hood (X-Men Origins: Wolverine, Eye in the Sky, Official Secrets)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 110 / 125 ล้านเหรียญฯ

THE CABIN IN THE WOODS (2015)

หนังที่รับแรงบันดาลใจจากหนังผีและหนังสยองขวัญยุค 80s – 90s นำมามัดรวมไว้ด้วยกันในเรื่องเดียว รวมถึงในช่วงที่ออกฉายใหม่ ๆ ยังได้รับการกล่าวขานถึงการเป็นหนังหักมุมที่ใครอยากดูห้ามโดนสปอยล์ก่อนเด็ดขาด The Cabin in the Woods เรื่องราวของเด็กมหาวิทยาลัย 5 คนที่ไปเที่ยวบ้านพักกลางป่า แต่พอไปถึงที่นั่น พวกเขาพบว่าในบ้านนี้มีสิ่งของและบรรยากาศไม่ชอบมาพากลบางอย่าง และได้ไปเจอบันทึกส่วนตัวของเด็กคนหนึ่งและได้อ่านข้อความภาษาละตินที่เขาเขียนทิ้งไว้ หลังจากนั้นพวกเขาก็พบว่ามีเรื่องสยองขวัญเกิดขึ้นมากมาย โดยที่พวกเขาค่อย ๆ รู้ว่าเรื่องราวแปลก ๆ ที่เกิดขึ้นเหล่านั้น มีใครบางคนหรืออะไรบางอย่างคอยควบคุมอยู่

กำกับโดย Drew Goddard ซึ่งได้กำกับหนังเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก แต่เขาคือนักเขียนบทมือฉมังที่มีผลงานอย่าง The Martian (2015) หนังยังร่วมเขียนบทโดย Joss Whedon ผู้กำกับ Avengers ทั้งสองภาค (2012-2015) โดยผู้กำกับอยากจะให้หนังเรื่องนี้เป็นจดหมายรักถึงหนังแนวสยองขวัญในอดีต อ้างอิงถึงจุดเด่นของหนังอย่าง The Evil Dead (1981), Hellraiser (1987), Scream (1996), The Faculty (1998), Silent Hill (2006) หรือเกม Left for Dead (2007) เรียกว่าดูเรื่องนี้เรื่องเดียวเหมือนได้ดูหนังเกือบสิบเรื่อง (ชวนอ่าน “10 หนังสยองขวัญที่ดีที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา”)

  • ประเภทของเกม: เกมหนีตาย (จากผี) ในโลกเสมือน
  • นักแสดง: Chris Hemsworth, Sigourney Weaver, Bradley Whitford, Amy Acker, Jesse Williams
  • ผู้กำกับ: Drew Goddard (Bad Times at the El Royale, Writer-World War Z, Cloverfield)
  • ทุนสร้าง/รายได้รวมทั่วโลก: 30 / 94 ล้านเหรียญฯ

WRECK-IT RALPH (2012-2018)

แอนิเมชันที่เล่าเรื่องของเหล่าตัวละครจากเกมฮิตในยุค 80s – 90s ที่ Disney ระดมทั้งไอเดียรวมถึงตัวละครจากเวอร์ชัน 2 มิติของตัวเองเอามาใส่ไว้ให้แฟนบอยและเหล่ากีคได้เต็มอิ่มไปกับความทรงจำที่สวยงามในวัยเด็ก หนังเป็นเรื่องของ Ralph ตัวร้ายในเกมฮิตที่คล้ายกับ Donkey Kong เขาเบื่อหน่ายที่จะรับบทตัวร้าย และอยากเป็นพระเอกบ้าง จึงแอบหนีจากเกมของตัวเองไปสู่เกมตู้อื่น แต่การโดดข้ามเกมของ Raph ทำให้ไวรัสร้ายพบช่องทางเข้ามาคุกคามเกมเหล่า ในภาคแรกนี้คอหนังและคอเกมจะได้เห็น ตัวละครดังจากเกมอื่น ๆ มารับบทรับเชิญทั้งผีจากเกม Packman, Zangief จากเกม Street Fighter และ Bowser จากเกม Mario หนังภาคแรกประสบความสำเร็จ ภาค 2 จุึงตามมา

Ralph Breaks the Internet คราวนี้ Ralph กับ Vanellope นักขับรถแข่งแห่งเกม Sugar Rush ต้องมุ่งหน้าสู่ World Wide Web เพื่อเสาะหาอะไหล่สำคัญที่เกมของ Vanellope ขาดหายไป ปัญหาคือ Ralph ไม่รู้ว่าอินเทอร์เน็ตคืออะไร? ทั้งคู่จึงต้องขอความช่วยเหลือจากชาวเน็ตทั้งหลายในการบอกหนทาง ระหว่างนั้นก็ทำให้ Vanellope ต้องติดอยู่ในดงของเจ้าหญิง Disney ด้วย ที่ทำให้เธอต้องพิจารณว่า ตัวเธอเองเป็นเจ้าหญิง Disney กับเขาด้วยไหม? หนังได้ใช้โอกาสเอาตัวการ์ตูนจากทั้ง LucasFilm, Pixar และ Marvel ที่เป็นบริษัทลูกของ Disney มาใช้อย่างคุ้มค่า หนังทั้งสองภาคการันตีคุณภาพด้วยการเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยมทั้งคู่

  • ประเภทของเกม: โลกแห่งเกมดังจากยุค 80s – 90s
  • นักแสดง: John C. Reilly, Gal Gadot, Taraji P. Henson, Alfred Molina, Ed O’Neill, Rachael Harris, Dennis Haysbert, Alan Tudyk, Elizabet
  • ผู้กำกับ: Rich Moore (Zootpia)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก:
    • ภาค 1: 165 / 471 ล้านเหรียญฯ
    • ภาค 2: 175 / 529 ล้านเหรียญฯ

TRON & TRON LEGACY (1982-2010)

อีกหนึ่งหนังไซไฟที่กลายเป็นตำนานแห่งยุค 80s ไปแล้ววันนี้อย่าง Tron (1982) และภาคต่อเมื่อ 10 ปีก่อนที่มีตามออกมาอย่าง Tron: Legacy (2010) ซึ่งก็สนุกไม่น้อย หนังภาคแรกนั้นกำกับโดย Steven Lisberger และก็กลายเป็นหนังที่มาก่อนกาล แม้จะล้มเหลวทางรายได้แต่ก็ถูกพูดถึงต่อเนื่องมาอีกหลายปีตอนที่ฉายซ้ำหลายครั้งทางทีวียุคเคเบิลช่วง 90s ถูกยกย่องจากเหล่ากีคเหล่าแฟนบอยที่ชอบวิดีโอเกมซึ่งหนังเอามาผนวกเข้ากับความเป็นหนังได้อย่างลงตัว ส่วนหนังภาค 2 นั้นก็มีทั้งความเป็นภาคต่อและกึ่งรีเมก ยังได้ Jeff Bridges กลับมารับบทเดิม หลังจากถูกขังไว้ในโลกแห่งเกมที่ชื่อ Grid อันเป็นสังเวียนนักสู้บนโลกเสมือนจนลูกต้องเข้าไปช่วยในอีก 28 ปีให้หลัง

หนังภาคต่อก็ยังล้มเหลวทางรายได้แต่เป็นความล้มเหลวที่ยังดูดีกว่าภาคแรก เพราะอย่างน้อย ๆ รายได้ในสหรัฐฯ ก็ยังพอเท่าทุนสร้างที่ 170 ล้านเหรียญฯ ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจที่จะสร้างความลังเลให้กับ Disney ว่าจะเอายังไงต่อกับแฟรนไชส์นี้ แต่ผู้ที่ได้รับผลดีไปเต็ม ๆ ก็คือผู้กำกับ Joseph Kosinski ที่โชว์วิสัยทัศน์ได้กำกับหนังใหญ่ ๆ หลังจากนั้นอีกหลายเรื่อง ทั้ง Oblivion (2013) และ Top Gun: Maverick ที่ถูกเลื่อนไปฉายปีหน้า เรียกว่า เขากลายเป็นผู้กำกับขาประจำของ Tom Cruise ไปแล้วอีกคน

แต่สำหรับใครที่เฝ้ารอว่าเขาจะกลับมากำกับภาค 3 ต่อหรือไม่ คงจะต้องผิดหวังเพราะ Disney ได้ประกาศรายชื่อผู้กำกับและนักแสดงนำคนแรกของเรื่องราวภาคต่อออกมาแล้ว ซึ่งก็สร้างความเซอร์ไพรส์ไปทางเหวอกับแฟน ๆ พอสมควร เพราะผู้กำกับที่ได้มาคือ Garth Davis ที่เคยกำกับหนังดราม่ามาแล้วสองเรื่องคือ Lion (2016) และ Mary Magdalene (2018) ส่วนนักแสดงนำของหนังรายแรกที่เข้าชื่อไว้ก็คือ Jared Leto ที่รับอำนวยการสร้างหนังเรื่องนี้เองด้วย เขาติดต่อ Disney เพื่อขอเดินหน้าหนังเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2017 (ชวนอ่าน “Tron ภาค 3 ได้ Jared Leto รับบทนำ และผู้กำกับจากหนังดราม่า Lion”)

  • ประเภทของเกม: เกมต่อสู้ในสังเวียนรถแข่งดิจิทัล
  • นักแสดง: Jeff Bridges, Bruce Boxleitner, David Warner, Cindy Morgan, Garrett Hedlund, Olivia Wilde, Michael Sheen
  • ผู้กำกับ:
    • ภาค 1: Steven Lisberger (Hot Pursuit, Slipstream)
    • ภาค 2: Joseph Kosinski (Oblivion, Only the Brave, Top Gun: Maverick)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก:
    • ภาค 1: 17 / 33 ล้านเหรียญฯ
    • ภาค 2: 170 / 400 ล้านเหรียญฯ

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

STAY ALIVE (2006)

หนังที่ได้ชื่อไทยว่า “เกมผีกระชากวิญญาณ” เรื่องราวของผู้เล่นเกมกว่า 100 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯในโลกที่ยิ่งวิดีโอเกมสักเกมมีความสมจริงมากเท่าไรก็ยิ่งดี เพราะจะทำให้มีคนมาเล่นมากเท่านั้น แต่มีเกม ๆ หนึ่งที่จริงจนน่าสยดสยอง เพราะมันสามารถทำให้ตายได้ในชีวิตจริงหากพ่ายแพ้ในเกม หนัง Stay Alive หนังเกมเอาชีวิตรอดแนวเขย่าขวัญ ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวในชีวิตจริงของฆาตกรต่อเนื่องจากศตวรรษที่ 17 ที่รู้จักกันในชื่อ “เคาน์เตสกระหายเลือด” (The Blood Countess หรือ Countess Dracula)

ระหว่างที่เกมนี้กำลังอยู่ในช่วงทดสอบ แต่ก็มีผู้เล่นเกมชาวนิวออร์ลีนกลุ่มหนึ่งแอบขเโมยก๊อปปี้เกม Stay Alive มาครอบครอง หลังจากนั้นพอพวกเขาเริ่มเล่น ก็ค่อย ๆ ตายไปทีละคน ซึ่งแต่ละคนจะถูกฆ่าในรูปแบบเดียวกับที่ตัวละครในเกมที่พวกเขาเล่นตาย ทำให้เขาต้องเอาตัวรอดพร้อมกับหาคำตอยว่า พวกเขากำลังเล่นเกม หรือว่าเกมกำลัง “เล่น” พวกเขากันแน่?

  • ประเภทของเกม: เกมเอาตัวรอด ตายในเกม-ตายในชีวิตจริง
  • นักแสดง: Frankie Muniz, Adam Goldberg, Milo Ventimiglia, Sophia Bush, Jimmi Sim
  • ผู้กำกับ: William Brent Bell (The Devil Inside, The Boy, Brahms: The Boy II)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 7 / 27 ล้านเหรียญฯ

JUMANJI (1995-2017)

https://www.youtube.com/watch?v=9zKOrP5IUGw

หนังที่ผูกเรื่องราวการหลุดเข้าไปในเกมกระดานที่ฮิตมาตั้งแต่ปี 1995 ก่อนจะกลับมารีเมกสานต่อเรื่องราวในภาค 2 และ 3 ที่ยิ่งฮิตไปกันใหญ่อย่าง Jumanji หนังกลายเป็นภาคต่อที่ประสบความสำเร็จสูงมากของค่าย Sony จนพร้อมจะเป็นแฟรนไชส์หลักที่จะมีภาคต่อไปได้อีกหลายภาคนั่นก็คือ Jumanji: The Next Level (2019) ที่ภาค 3 ภาคล่าสุด ทำรายรับรวมทั่วโลกไปถึง 796 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 125 ล้านเหรียญฯ ส่วนภาคก่อนหน้า Welcome to the Jungle (2017) นั่นยิ่งทำเงินมากกว่าเมื่อรายรับรวมทั่วโลกไปถึง 962 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 90 ล้านเหรียญฯ ที่หนังฮิตก็เพราะเนื้อหาการอวตารเข้าไปสู่โลกเสมือนนั้น เรื่องอื่น ๆ จะเป็นแนวโลกดิจิทัล Virtual Reality ต่างจากเรื่องนี้ที่เน้นการผจญภัยอย่างไม่เหมือนใคร (อ่านรีวิวฉบับเต็ม ภาค 2 และ ภาค 3 ของ WTF)

ผู้กำกับ Jake Kasdan ที่กำกับมาตั้งแต่ภาค 2 ก็ออกมาบอกแล้วว่า หนังภาค 4 ได้เริ่มพัฒนาบทในขั้นต้นแล้ว โดยในภาคใหม่นี้เนื้อเรื่องย่อมจะแตกต่างออกไป เพราะหากใครที่ดูตอนจบของ Jumanji: The Next Level ก็คงจะรู้แล้วว่า เหล่าตัวละครจากเกมได้หลุดมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงเรียบร้อยแล้ว เรียกว่ากลับไปเหมือนภาคแรกมากกว่าการเข้าไปเล่าเรื่องราวในเกมเหมือนภาค 2 และภาค 3 และเหล่าคาแรกเตอร์ที่นักแสดงดังมารับบท คงไม่ใช่ร่างอวตารหรือร่างแปลงในเกม แต่จะเป็นตัวของเองแล้วที่เป็นตัวเดินเรื่อง (ชวนอ่าน “จุดเชื่อมต่อ Jumanji ภาคแรกและภาค 3 The Next Level กับนักแสดงที่กลับมารับบทเดิม“)

ความจริงแล้วหนังเกมกระดานของค่าย Sony ก็ใช่ว่าจะมีแต่ภาคที่ประสบความสำเร็จ เพราะก็เคยมีหนังเกมกระดานที่รีเมก Jumanji แต่พลิกเนื้อหาไปเป็นการผจญภัยในอวกาศมาแล้วเหมือนกัน นั่นคือ Zathura: A Space Adventure (2005) ที่กำกับโดย Jon Favreau จาก Iron Man (2008) และ The Lion King (2019) นำแสดงโดย Tim Robbins, Josh Hutcherson และ Kristen Stewart แต่น่าเสียดายที่หนังล้มเหลวทางรายได้จึงไม่มีภาคต่อและหนังแนวนี้ก็เงียบหายไปราว 10 ปี

Zathura: A Space Adventure (2005)
  • ประเภทของเกม: เกมทะลุเข้าไปในโลกเสมือน / เกมกระดานทอยลูกเต๋า
  • นักแสดง:
    • ภาคแรก: Robin Williams, Bonnie Hunt, Kirsten Dunst, Jonathan Hyde, Patricia Clarkson
    • ภาค 2 และ 3: Dwayne Johnson, Kevin Hart, Karen Gillan, Jack Black, Nick Jonas, Awkwafina
  • ผู้กำกับ:
    • ภาคแรก: Joe Johnston (Captain America: The First Avenger, Jurassic Part III)
    • ภาค 2 และ 3: Jake Kasdan (Sex Tape, Bad Teacher)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก:
    • ภาคแรก: 65 / 262 ล้านเหรียญฯ
    • ภาค 2: 90 / 962 ล้านเหรียญฯ
    • ภาค 3: 125 / 796 ล้านเหรียญฯ

MORTAL KOMBAT (1995)

เป็นหนังที่สร้างจากเกมตู้ และเนื้อหาในเรื่องของเป็นการเข้าไปต่อสู้ในเกม สำหรับ Mortal Kombat ที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วเมื่อ 25 ปีก่อนโดยถือเป็นยุคแรก ๆ ของหนังจากเกมตู้ยุค 90s ผู้บุกเบิกหนังจากวิดีโอเกม หนังทำรายได้รวมทั่วโลก 122 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 18 ล้านเหรียญฯ ที่ตอนนี้กำลังจะมีฉบับรีเมกใหม่อีกครั้งโดยค่าย Warner Brothers หลังควบรวมค่าย New Line Cinema เมื่อนานมาแล้ว จากรายงานข่าวล่าสุดนักแสดงหนุ่มเชื้อสายจีนอย่าง Ludi Lin จาก Power Ranger (2017) และ Aquaman (2018) ก็ออกมายืนยันอีกทีว่า แฟน ๆ จะได้ชมหนังที่กลับสู่รากเหง้าที่ใช้นักแสดงเอเชียนเล่นเกือบยกทีม (ชวนอ่าน “หนังนักสู้จากวิดีโอเกม Mortal Kombat ฉบับรีเมกกำลังมา Ludi Lin พร้อมมากกับบท “ลูคัง”“)

Mortal Kombat เคยถูกสร้างเป็นหนังมาแล้วเมื่อปี 1995 โดยเป็นหนังเรื่องแรก ๆ ของ Paul W.S. Anderson ก่อนจะมากำกับแฟรนไชส์ Resident Evil แบบยาว ๆ ถึง 6 ภาค (2002-2016) รวมถึงหนังอย่าง Event Horizon (1997), Alien vs. Predator (2004) และ Pompeii (2014) ในฉบับนั้นนำแสดงโดย Christopher Lambert ในบท “Lord Raiden” Robin Shou ในบท “Liu Kang” Cary-Hiroyuki Tagawa รับบท “Shang Tsung” และ Talisa Soto รับบท “Kitana” โดยภาพจำที่คนไทยจำได้ก็คือ ทั้ง 2ภาคได้ยกกองมาถ่ายทำกันที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภาคต่อตามออกมาอีกหนึ่งภาคชื่อ Mortal Kombat: Annihilation (1997) ที่ไม่ได้กำกับโดย Anderson แต่ยังได้ Robin Shou และ Talisa Soto กลับมารับบทเดิมจากภาคแรก

หลังจากนั้นก็ได้มีการนำมารีเมกเป็นซีรีส์ออกฉายทางช่องของค่าย Warner Brothers ช่วงปี 2011-2013 เป็นจำนวน 2 ซีซัน นำแสดงโดย Casper Van Dien ในบท “Johnny Cage” และนำกลับมาฉายซ้ำเป็นซีรีส์ออนไลน์ชื่อ Mortal Kombat: Legacy กำกับโดยเควิน ตัณเจริญ ผู้กำกับเชื้อสายไทย

  • ประเภทของเกม: เกมต่อสู้
  • นักแสดง: Christopher Lambert, Robin Shou, Linden Ashby, Cary-Hiroyuki Tagawa, Bridgette Wilson-Sampras, Talisa Soto
  • ผู้กำกับ: Paul W.S. Anderson (Resident Evil, Event Horizon, Alien vs. Predator, Pompeii)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: ภาคแรก 18 / 122 ล้านเหรียญฯ / ภาคสอง 30 / 51 ล้านเหรียญฯ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส