กลับมามีผลงานกำกับหนังอีกครั้งในรอบ 6 ปี นับตั้งแต่ Gone Girl (2014) (ไม่นับการไปอำนวยการสร้างซีรีส์มากมาย) สำหรับผู้กำกับที่มีแฟน ๆ รอติดตามผลงานมากที่สุดคนหนึ่งอย่าง David Fincher ที่หันมาเอาดีร่วมงานกับ Netflix อีกหลายเรื่อง (มีความสัมพันธ์อันดีกันมาตั้งแต่อำนวยการสร้างซีรีส์ House of Cards แล้ว) ล่าสุดหนังขาว-ดำเรื่อง Mank ที่ถูกวางไว้เป็นตัวเก็งบนเวทีออสการ์ประจำปีนี้ (Netflix อาจพยายามเดินตามรอย Roma (2018)) ก็พร้อมจะเข้าสตรีมมิงให้ได้ชมกัน 4 ธันวาคมนี้แล้ว (ส่วนในสหรัฐฯ จะเริ่มฉายแบบจำกัดโรง 13 ธันวาคม)

Gary Oldman เจ้าของรางวัลออสการ์นำชาย จากการรับบทเป็น Winston Churchill นายกรัฐมนตรีอังกฤษในภาวะสงครามโลกครั้งที่ 2 ใน Darkest Hour (2017) จะมาเป็นตัวละครหลัก ในเรื่องนี้เขามารับบทเป็นตัวละครที่มีตัวตนจริงอีกครั้ง อย่าง Herman Mankiewicz ผู้เขียนบทหนังที่ดีที่สุดตลอดกาลอย่าง Citizen Kane (1941) แม้จะฝีมือดีแต่เขาก็ติดเหล้าอย่างหนัก หนังเรื่องนี้จะถ่ายทอดเรื่องราวในช่วงที่เขาพยายามเร่งเขียนบท Citizen Kane ให้แก่ Orson Welles ซึ่งต่อมาหนังเรื่องนั้นได้ถูกยกย่องให้กลายเป็นภาพยนตร์เรื่องที่ดีที่สุดในโลกเรื่องหนึ่ง

David Fincher นั้นเป็นผู้กำกับที่ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้กำกับสุดติสท์ ถ่ายทำหลายเทคในหนึ่งฉาก กับผลงานเรื่องล่าสุดนี้ดูเหมือน Fincher จะทำลายสถิติเดิมที่เคยมีไปแล้วเรียบร้อย เพราะเขาได้ใช้เวลาถ่ายทำฉากเดียวของตัวละคร Marion Davies แสดงโดย Amanda Seyfried ไปนานถึง 5 วัน รวมกว่า 200 เทค ซึ่ง Seyfried ก็ออกมาบ่นเบา ๆ ว่า นี่คือหนังที่ยากที่สุดที่เคยเล่นมา นอกจากนี้ นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์อย่างระดับ Gary Oldman ก็ไม่รอดที่จะต้องถ่ายร้อยเทคเช่นกัน Charles Dance หนึ่งในนักแสดงของหนังเล่าว่า Oldman นั้นเหน็ดเหนื่อยอย่างมากกับการที่ผู้กำกับสั่งให้เขาเล่นฉากเดียวซ้ำไปซ้ำมาหลายร้อยเทค

ครั้งหนึ่ง Oldman บอกกับ Fincher ว่า “David ผมถ่ายฉากนี้เป็นร้อยครั้งแล้วนะ” แต่ Fincher ก็บอกว่า “ผมรู้ แต่นี่คือเทคที่ 101 เริ่มใหม่!” เหตุการณ์นี้ตอกย้ำความเชื่อที่ Fincher เคยบอกว่า เทคที่นักแสดงเหนื่อยล้าจากการแสดงจะเป็นเทคเขาได้การแสดงที่ยอดเยี่ยมที่สุด

Mank
Netflix Mank

โพรเจกต์นี้ถือเป็นโพรเจกต์ในฝันของ Fincher ที่ตั้งใจจะสร้างมาตั้งแต่ต้นยุค 90s ในช่วงเวลาที่เขายังไม่มีชื่อเสียงและบารมี เข้าเขียนโครงเรื่องไว้กับ Jack Fincher พ่อของเขา แม้หนังยังไม่เคยมีโอกาสได้สร้างจริง ๆ แต่ในเวลานั้น เขาก็อยากได้ Kevin Spacey ดาราคู่บุญจากซีรีส์ House of Cards และ Se7en (1995) มานำแสดง (ซึ่งถ้าเป็นในปัจจุบันก็คงจะยากแล้วหลังจากถูกแบนเพราะกรณีที่เขาไปก่อเหตุลวนลามทางเพศ) ในบท Mank ส่วนบท Marion Davies นั้นเขาก็อยากได้ Jodie Foster นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ที่กำลังโด่งดังสุด ๆ ในตอนนั้นจาก The Silence of the Lambs (1991)

Kavin Spacey ตอนแจ้งเกิดสุด ๆ ใน The Usual Suspects (1995)
Jodie Foster ใน The Silence of the Lambs (1991)

หนังยังสมทบด้วย Charles Dance จากซีรีส์ Game of Thrones และ Lily Collins จาก The Mortal Instruments: City of Bones (2013) รวมถึงจะได้เห็นคนดังในแวดวงฮอลลีวูดยุคเก่ากลับมามีชีวิตอีกครั้ง ทั้ง Louis B. Mayer รับบทโดย Arliss Howard ผู้ก่อตั้งสตูดิโอ Metro-Goldwyn-Mayer ที่มีไตเติ้ลเป็นสิงโตคำราม และ Charlie Chaplin รับบทโดย Craig Robert Young

ผมต่อสัญญากับ Netflix ไปอีก 4 ปี โดยผมจะรอดูกระแสตอบรับจาก Mank เสียก่อน แล้วจึงจะไปพบพวกเพื่อถามดูว่ามีอะไรให้ผมพอจะทำเพื่อไถ่โทษจากความบ้ากล้าสร้างหนังขาว-ดำ เรื่องนี้ไปได้บ้าง ผมจะสร้างเนื้อหาใหม่ ๆ ให้กับพวกเขา (หมายถึง Netflix) เพราะมันเหมือนกับผมได้นำพาให้ผู้ชมได้เห็นศักยภาพของผมในผลงานเล็ก ๆ เหล่านี้” Fincher พยายามจะกล่าวถึงว่า การทำงานหนังใหญ่อาจจะยุ่งยากเกินไปสำหรับเขาแล้วในตอนนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส