เมื่อวานนี้ (10 ธันวาคม) Disney ได้จัดงาน Disney Investor Day เพื่อประกาศหาผู้ร่วมลงทุนทางธุรกิจประจำปี ซึ่งไฮไลต์ก็หนีไม่พ้นการประกาศโครงการหนังและซีรีส์ใหม่ ๆ ให้นักลงทุนทั้งหลายอยากจะมาร่วมสร้างด้วย ทั้งแฟรนไชส์ Star Wars ที่การประกาศสร้างซีรีส์ออกมาอีก 10 เรื่อง สตรีมมิง Disney+ การ์ตูนและแอนิเมชันต่าง ๆ ที่จะต่อยอดจากฉบับหนังที่เคยมีทางสตรีมมิง Disney+ เช่นกัน และที่จะหยิบมาพูดถึงในบทความนี้ก็คือ รวมทุกข่าวใหม่ล่าสุดจากจักรวาลหนังมาร์เวลที่อยากให้แฟน ๆ What the Fact ได้รู้

ชวนอ่าน MARVEL 2021: รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้! ก่อนเข้าสู่ปีสุดยิ่งใหญ่ของ Marvel Studios

ตารางฉายล่าสุดในสหรัฐฯ ของหนังและซีรีส์ในจักรวาล MCU 

  • Series WandaVision: 15 มกราคม 2021
  • Series The Falcon and the Winter Solder: มีนาคม 2021
  • Series Loki: พฤษภาคม 2021
  • Black Widow: 7 พฤษภาคม 2021
  • Shang-Chi And The Legend Of The Ten Rings: 9 กรกฎาคม 2021
  • Eternals : 5 พฤศจิกายน 2021
  • Spider-Man: Homecoming 3 : เดิม 17 ธันวาคม 2021 ยังไม่ฉายจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะสงบ
  • Series What If…?: ภายในปี 2021
  • Series She-Hulk: ภายในปี 2021
  • Doctor Strange In The Multiverse Of Madness: 25 มีนาคม 2022
  • Thor: Love And Thunder: 6 พฤษภาคม 2022
  • Black Panther 2: 8 กรกฎาคม 2022
  • Captain Marvel 2: 11 พฤศจิกายน 2022

SERIES WANDAVISION – New Trailer

ในตัวอย่างใหม่ของซีรีส์ เราได้เห็นการกลับมาอีกครั้งของ Mind Stone หรืออัญมณีจิตใจสีเหลือง ซึ่งอาจจะเป็นคำอธิบายว่า Vision กลับมาจากความตายได้ยังไงหลังจาก Avengers: Endgame (2019) และในตัวอย่าง Wanda ก็ได้เห็น Mind Stone ระเบิดแตกออกอีกครั้ง หรือนี่จะเป็นเพียงภาพในจินตนาการของ Wanda เท่านั้น? ในตอนท้ายของตัวอย่างเรายังจะได้เห็นโลกยุคปัจจุบัน (ที่ออกมานอกห้องถ่ายทำของสตูดิโอตามท้องเรื่องแล้ว) มี Kat Dennings กลับมารับบท Darcy Lewis เพื่อนสาวคนสนิทของ Jane Foster ในเรื่อง Thor,  Randall Park กลับมารับบทคุณตำรวจจากในเรื่อง Ant-Man and the Wasp มาปรากฏตัวด้วย นอกจากนี้ซีรีส์ก็ยังเผยภาพโปสเตอร์ทีวีในหลายยุคหลายสมัย ตั้งแต่ทีวีขาวดำมาจนถึงทีวีในยุคปัจจุบัน

ซีรีส์ WandaVision (เล่นคำจาก “Television” ที่ทีวีและรายการทีวีจะเป็นบรรยากาศสำคัญของซีรีส์) จะสตรีมให้ชมทาง Disney+ วันที่ 15 มกราคม 2021 เล่าเรื่องราวของ Wanda Maximov หรือ Scarlet Witch และ Vision ที่ได้ย้ายไปอยู่ด้วยกันในเมืองสวยงาม พวกเขาพยายามปิดบังพลังอำนาจของตัวเอง แต่สุดท้ายแล้วพวกเขาก็พบว่าชีวิตในรั้วสีขาวที่พวกเขาสร้างขึ้นก็อาจไม่สดใสและสมบูรณ์แบบอย่างที่เห็น ซีรีส์จะมีจำนวน 6 ตอน แต่มาร์เวลบอกว่าจะให้ความรู้สึกเหมือนดูหนังมาร์เวล 6 เรื่องที่ไม่เคยเห็นหนังรูปแบบนี้ใน MCU มาก่อน

SERIES THE FALCON AND THE WINTER SOLDIER – New Trailer

เมื่อการสืบทอดโล่ของ Captain America ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด (Falcon ไม่ได้ใช้โล่ที่ Steve Rogers มอบให้) และ “โลกเกิดกลับตาลปัตร” ผู้คนต้องการบางสิ่งที่จะมาหนุนหลัง พวกเขาต้องสัญลักษณ์ของความหวังเช่นเดิม Falcon และ Bucky Barns หรือ Winter Soldier จึงต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อแก้ไขสถานการณ์ ในตัวอย่างใหม่นี้ยังเปิดเผยกลุ่มก่อการร้ายที่ทั้งสองต้องเผชิญด้วย นั่นคือกลุ่ม Flag-Smasher ที่สวมหน้ากากแตกต่างกันไป เป็นไปตามข่าวลือที่ว่าตัวร้ายหลักของซีรีส์มีจุดประสงค์จะทำลายแนวคิดขอบเขตการแบ่งประเทศของประชาคมโลก

ซีรีส์จะมีความยาวราว 6 ตอน (หรืออาจต้องเรียกว่ามินิซีรีส์ในที่นี้) โดยจะได้ Kari Skogland ผู้กำกับที่ผ่านงานซีรีส์อย่าง House of Cards, The Walking Dead และ The Handmaid’s Tale มาเป็นผู้ควบคุมงานสร้างทั้งหมด โดยโทนของซีรีส์ก็น่าใกล้เคียงกับภาค The Winter Soldier (2014) ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังจารกรรมยุค 70s อีกที สมทบด้วยนักแสดงจาก Captain America ภาคเก่า ทั้ง Daniel Bruhl ในบท Baron Zemo, Emily VanCamp ในบท Agent Sharon Carter และ Georges St. Pierre ในบท Batroc

SERIES LOKI – New Trailer

จากในตัวอย่างจะได้เห็นการเข้าร่วมองค์กร TVA ของ Loki ซึ่งไม่รู้ว่าเขาจะเข้าไปช่วยหรือทำให้วายป่วงมากขึ้นกันแน่ แฟน ๆ มาร์เวลขนานแท้ น่าจะพอเดากันได้ว่าย่อจาก Time Variance Authority (องค์กรตำรวจกาลเวลา) ซึ่งมีหน้าที่คอยปกป้องไม่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเส้นเวลาตามที่ได้เกิดขึ้นไปแล้ว Loki น่าจะทำงานให้องค์กรนี้หรือถ้าไม่ใช่ ก็น่าจะแฝงกายเข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่องค์กรนี้อย่างมีแผนการแอบแฝง ในตัวอย่างยังได้เห็นนักแสดง Owen Wilson จาก The Wedding Crashers (2005) และ Sophia Di Martino จาก Yesterday (2019) ด้วย

และในตอนจบของตัวอย่างก็แทบจะเรียกเสียงกรี๊ดได้เลยกับประโยคว่า “ข้ามาแล้ว! หวังว่าท่านจะพร้อมนะ” แล้วมีสะพานสายรุ้งพุ่งมารับตัว Loki ไป ซึ่งแฟน ๆ ก็ต้องลุ้นเอาว่า Thor หรือตัวละครเก่า ๆ ของ Thor ฉบับหนังจะมาปรากฏตัวในซีรีส์นี้ หรือว่า Loki จากมิติคู่ขนานจะได้กลับไปอยู่ในเส้นเรื่องหลักหรือใน Thor: Love and Thunder หรือไม่

ทีแรกนั้นมาร์เวลประกาศสร้างซีรีส์ Loki ตั้งใจจะให้เป็นมินิซีรีส์ความยาวแค่ 6 ตอน แต่เมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา นักแสดง Clark Gregg ผู้รับบท Agent Coulson ได้เผลอหลุดปากบอกว่า Tom Hiddleston จะถ่ายทำซีรีส์ชุดนี้ราว 10-12 ตอน ด้วยทุนสร้างแบบเดียวกับการสร้างหนัง และมาถึงเดือนพฤศจิกายน รายชื่อของโครงการหนังและซีรีส์ที่กำลังจะเปิดกล้องใน Production Weekly ได้บอกว่า Marvel Studio กำลังเดินหน้าสร้างตอนของซีรีส์ Loki เพิ่ม ซึ่งหมายความว่าจะมากกว่า 6 ตอนแน่นอน

SERIES WHAT IF…? – New Trailer

“มิติ เวลา และความจริง เป็นอะไรที่มากกว่าเส้นตรง” ซีรีส์ What If…? เป็นซีรีส์แอนิเมชันที่จะบอกเล่าเรื่องราวของตัวละครในจักรวาล MCU ที่คุ้นเคยและหลงรักในมุมมองที่ต่างออกไปด้วยเงื่อนไขที่ว่า ถ้าหากฝ่ายดีกลับกลายเป็นฝ่ายร้าย และตัวร้ายกลายเป็นพระเอก เรื่องราวจะกลายเป็นอย่างไร? ในตัวอย่างเราจะได้เห็น Peggy Carter กลายเป็นซูเปอร์โซลเยอร์ กษัตริย์ T’Challa วัยเด็กถูกกับ Yondu พาไปอวกาศ (แทน Star-Lord) Bucky Barns ต้องสู้กับซอมบี้ Captain America และดูเหมือน The Watcher จะเป็นผู้ชักใยอยู่เบื้องหลังเรื่องราวทั้งหมด มีกำหนดสตรีมบน Disney+ ปีหน้า

THOR: LOVE AND THUNDER

นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์และเคยเป็น Batman หนังทำรายได้สูงสุดให้กับดีซี จะมารับบทใน MCU ครั้งแรกกับ Thor ภาค 4 มีการยืนยันแล้วว่าเขาจะรับบทเป็น Gorr the God Butcher สิ่งมีชีวิตเกือบอมตะที่สาบานว่าจะฆ่าเทพเจ้าทุกคนที่ไม่ได้ช่วยสมาชิกในครอบครัวที่กำลังจะตายของเขา

ในฉบับคอมิกของ Thor: Love and Thunder นั้น Jane อดีตคนรักของ Thor ได้กลายเป็นเทพีสายฟ้า Thor ได้เสียชีวิตแล้วทำให้ค้อนสายฟ้าขาดผู้ครอบครอง ค้อนได้เรียกหา Jane และเมื่อเธอได้ค้อนมาก็กลายเป็นเทพีสายฟ้า หรือ Lady Thor โดย Thor ในภาคนี้ที่เหมือนจะเป็น Avengers 4.5 กลาย ๆ เพราะตอนนี้ก็ระดมทีมนักแสดงไม่น้อยหน้า Spider-Man 3 โดยได้ Chris Pratt มารับบท Star-Lord ในเรื่อง และยังมี Idris Elba ก็อาจกลับมารับบทเป็น Heimdall แม้ตัวละครจะตายไปแล้วในภาค 3 Ragnarok (2017)

SHANG-CHI AND THE LEGEND OF THE TEN RINGS

ไม่มีการประกาศอะไรเพิ่มเติมมากนักจากหนัง Shang-Chi นอกจากรายชื่อนักแสดงที่เรารู้กันอยู่แล้ว ทั้ง Simu Liu ที่จะมารับบท Shang-Chi, Awkwafina จาก The Farewell (2019), Tony Chiu-Wai Leung หรือเหลียงเฉาเว่ยในบท Mandarin, Michelle Yeoh จาก Crouching Tiger, Hidden Dragon (2000) และ Crazy Rich Asians (2018), Ronny Chieng จาก Crazy Rich Asians (2018), Fala Chen นักแสดงสาวและศิลปินชาวฮ่องกง และเพิ่มนักแสดงมาอีกสองรายคือ Meng’er Zhang และ Florian Munteau

DOCTOR STRANGE IN THE MULTIVERSE OF MADNESS

Rachel McAdams
Rachel McAdams

แม้ว่าก่อนหน้านี้จะเคยมีข่าวว่า Rachel McAdams จะไม่กลับมา แต่ล่าสุดสื่อ Deadline ได้รายงานว่าเธอจะกลับมารับบท Christine Palmer โดยยังไม่รู้ว่าความสัมพันธ์ของเธอและหมอแปลกจะขยับพัฒนาไปขนาดไหนนับตั้งแต่ภาคแรก (เพราะใน Avengers ทั้ง 2 ภาค หลังสุดไม่ได้กล่าวถึงเลย) โดยในรายงานระบุว่า บทของเธอน่าจะมีความสำคัญต่อเส้นเรื่องภาค 2 ในระดับที่มาร์เวลต้องเจรจาให้เธอกลับมาให้ได้ นอกจานี้ Kevin Feige ยังบอกด้วยว่า In the Multiverse of Madness จะเชื่อมกับ Spider-Man 3 “โดยตรง”

THE GUARDIAN OF THE GALAXY: HOLIDAY SPECIAL

คาดหวังได้จริง ๆ สำหรับตอนพิเศษของแก๊ง Guardian ที่ได้ผู้กำกับบิดาผู้ให้กำเนิดอย่าง James Gunn กลับมาสู่อ้อมอกอ้อมใจอีกครั้ง (กำกับภาค 3 ด้วย) และชื่อตอนพิเศษก็ทำให้นึกถึงอัลบั้มรวมเพลงฮิตจากยุค 80s-90s และยังเป็นการล้อแฟรนไชส์ Star Wars กลาย ๆ ด้วย สตรีมให้ชมทาง Disney+ ปี 2022

CAPTAIN MARVEL 2

ได้รับการยืนยันแล้วว่า ตัวละคร Ms. Marvel นำแสดงโดย Iman Vellani ที่กำลังถ่ายซีรีส์ Ms. Marvel ของตัวเองอยู่ในตอนนี้และ Monica Rambeau ตัวละครจาก Captain Marvel ภาคที่แล้ว (ยังเป็นเด็กอยู่ในภาคนั้น) นำแสดงโดย Teyonah Parris ที่จะมาปรากฏตัวในซีรีส์ WandaVision ก็จะมาปรากฏตัวในภาค 2 นี้ด้วย

ANT-MAN AND THE WASP: QUANTUMANIA

หนังมนุษย์มดภาค 3 ยังคงได้นักแสดงจาก 2 ภาคแรก อย่าง Paul Rudd รับบท Ant-Man, Evangeline Lilly รับบท The Wasp, Michael Douglas รับบท Hank Pym, Michelle Pfeiffer รับบท Janet van Dyne และยังสมทบด้วย Kathryn Newton นักแสดงสาวดาวรุ่งจาก Freaky (2020) ที่เพิ่งเข้าฉายไปและซีรีส์ Big Little Lies มารับบท Cassie Lang (แทน Emma Fuhrman ที่รับบทไว้ใน Avengers: Endgame (2019) ซึ่งไม่น่าเปลี่ยนเพราะเธอก็น่ารักดี) และ Jonathan Majors จากซีรีส์ Lovecraft Country มารับบท Kang the Conqueror หลังจากต้องเดากันอยู่นานว่า ตัวร้ายตัวนี้จะปรากฏตัวในหนังเรื่องไหนของ MCU ทั้ง Spider-Man 3 และ Black Panther 2

Emma Fuhrman ใน Avengers: Endgame (2019)
Kathryn Newton
Jonathan Majors

SERIES Ms. Marvel

Ms. Marvel ก็ปล่อยวิดีโอสัมภาษณ์ทีมงานเบื้องหลังและนักแสดงออกมาด้วย Ms. Marvel เป็นชื่อเดิมของ Carol Denvers ตอนที่ปรากฏตัวครั้งแรกในคอมิกเมื่อปี 1976 แต่ภายหลังเธอได้เปลี่ยนชื่อเป็น Captain Marvel แทนในปี 2012 แล้วชื่อนี้ก็ได้กลายเป็นของ Kamala Khan วัยรุ่นสาววัย 16 ปี ที่บูชา Captain Marvel เป็นไอดอล เธอเป็นเด็กผู้หญิงในครอบครัวมุสลิมที่เคร่งศาสนาในเมืองนิวเจอร์ซีย์ และมีพลังพิเศษในลักษณะของภาวะพหุสัณฐาน (Polymorphism) รวมถึงพลังในเปลี่ยนรูปร่างของตัวเอง (Shapeshifter) พูดง่าย ๆ ก็คือเธอมีพลังคล้าย Mr. Fantastic ใน Fantastic Four ผสมกับ Mystique จาก X-Men

SERIES SHE-HULK

หลังจากมีความงงงวยกันอยู่พักนึงว่าเธอจะมารับบทนำในซีรีส์นี้หรือไม่ แต่ล่าสุดก็มีการยืนยันแล้วว่า Tatiana Maslany จะมารับบท Jennifer Walters และ She-Hulk สมทบด้วย Tim Roth กลับมารับบท Abomination ตัวละครเดิมที่เป็นตัวร้ายจากภาค The Incredible Hulk (2008) ซึ่งได้รับเซรั่มที่กองทัพผลิตขึ้นเองเพื่อสู้กับ Hulk และแน่นอนว่า Mark Ruffalo ก็จะกลับรับบทไอ้ยักษ์เขียวด้วยเช่นกัน นี่จึงจะเป็นการสวมทับบทในจักรวาล Hulk ของ Edward Norton เป็นครั้งแรก เพราะตลอดมา Hulk ของ Ruffalo ถูกทำให้คิดว่าเป็นอีกเส้นเรื่องหนึ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับภาค The Incredible Hulk เลย

Tim Roth ใน The Incredible Hulk (2008)
Abomination

Jennifer Walters ญาติของ Bruce Banner ปรากฏตัวครั้งแรกในฉบับคอมิก ปี 1980 ในชื่อฉบับว่า “The Savage She-Hulk No.1”  Walters ได้รับการถ่ายเลือดจาก Banner และก็แน่นอนว่าพิษของรังสีแกมมาก็จะถูกถ่ายทอดปนไปในเลือดของเธอด้วย เธอจึงกลายเป็น Hulk หญิง แต่มีความฉลาดและสามารถควบคุมอารมณ์ได้ดีกว่า Hulk ชาย

SERIES IRONHEART

แม้ Iron Man จะจากพวกเราไปแล้ว แต่ MCU ไม่ยอมขาดรายได้จากตัวละครอันดับหนึ่งนี้แน่นอน เลือกจะสานต่อกับสาวน้อยเกราะเหล็กมหาประลัย Ironheart ที่จะได้นักแสดง Dominique Thorne นักแสดงจากหนังคุณภาพ If Beale Street Could Talk (2018) มารับบทเป็น Riri Williams ตามฉบับคอมิกนั้นเธอคือสาวน้อยวัย 15 ผู้สืบทอดคนสำคัญคนหนึ่งของ Iron Man (เตรียมชมเรื่องราวของทีม Young Avengers ที่รวมฮีโรรุ่นใหม่กันได้เลย เพราะตอนนี้มีทั้ง Kate Bishop จากซีรีส์ Hawkeye และ Ms. Marvel แล้วด้วย)

Riri Williams จะคิดค้นชุดเกราะใหม่ ๆ หลังจาก Iron Man ไม่อยู่แล้ว และ Tony Starks อาจจะกลับมาเป็น A.I. เหมือนในฉบับคอมิก นอกจากนี้ เมื่อปี 2018 เคยมีสคริปต์ของ Ironheart หลุดออกมาและทำให้แฟน ๆ รู้ว่า มาร์เวลอยู่ระหว่างพัฒนาเรื่องนี้อยู่ ในข่าวตอนนั้นบอกว่า นี่คือหนึ่งในสคริปต์ที่ดีที่สุดที่มาร์เวลมีอยู่ในมือ ก่อนหน้านี้ก็เคยมีศิลปินแฟนอาร์ตทำภาพดีไซน์ของ Ironheart ออกมาด้วย

SERIES I AM GROOT

ได้มีซีรีส์ภาคแยกเป็นของตัวเองกับเขาด้วย แม้ว่าจะเป็นตอนสั้น ๆ สำหรับตัวละคร Groot จาก Guardians of the Galaxy ที่เป็นคาแรกเตอร์สุดน่ารัก (ขายของเล่นได้เป็นกอบเป็นกำ) ก่อนหน้านี้ Vin Diesel ผู้ให้เสียงพากย์เป็น Groot มาตลอดก็ได้กลับมาลงเสียงเพิ่ม (นอกจากคำว่า “I am Groot”) และบอกเป็นนัย ๆ ว่า แฟน ๆ มาร์เวลคงจะได้เห็นเขาพากย์เป็น Groot ไปอีกนาน การประกาศสร้างซีรีส์เรื่องนี้ยืนยันคำพูดของ Diesel เตรียมพบกับกองทัพตัวละครใหม่ที่แปลกหูแปลกตามากมายได้เลย

SERIES SECRET INVASION

หลังจากมีข่าวว่าตัวละคร Nick Fury ของนักแสดง Samuel L. Jackson จะมีซีรีส์เรื่องแยกเป็นของตัวเอง ตอนนี้ก็ได้รับคำยืนยันแล้วว่าซีรีส์จะใช้ชื่อนี้ และเล่าการผจญภัยของ Nick Fury และ Skrull Talos ตัวละครของนักแสดง Ben Mendelsohn ที่ปรากฏตัวใน Captain Marvel (2019) และตอนจบของ Spider-Man: Far From Home (2019) ระหว่างที่ Fury ไปพักร้อนบนยานอวกาศและอาจทำภารกิจลับอะไรบางอย่างอยู่ ในฉบับคอมิกจะเล่าถึง Skrull ที่แทรกซึมมาเป็นเหล่าฮีโร แต่ซีรีส์น่าจะไม่เหมือนกับฉบับคอมิก

SERIES ARMOR WARS

War Machine หรือ James Rhodey ตัวละครเพื่อนรักของ Tony Starks ของนักแสดง Don Cheadle จะได้มีเรื่องราวเป็นของตัวเองเสียที นี่คือตัวละครที่ถูกแนะนำตัวมาตั้งแต่ปี 2008 เคียงคู่มากับ Iron Man และด้วยแพลตฟอร์มการเป็นซีรีส์ก็ถึงเวลาที่เหมาะสมแล้ว โดยจะเล่าเรื่องราวฝันร้ายที่สุดของ Tony Starks ผู้ล่วงลับกำลังจะกลายเป็นจริง เมื่อเทคโนโลยีของเขาตกอยู่ในมือคนชั่ว และ War Machine ต้องออกโรง

FANTASTIC FOUR

ในภาพอาจจะมี 2 คน, กลางคืน, ข้อความพูดว่า "MARVEL STUDIOS JON WATTS DIRECTOR"

Jon Watts ผู้กำกับจากไตรภาค Spider-Man ของนักแสดง Tom Holland เตรียมกำกับหนังรีเมกรอบใหม่ของสี่กายสิทธิ์ Fantastic Four แบบนี้แฟน ๆ ก็มีลุ้นได้เลยว่า Fantastic Four อาจจะมาโผล่ในหนังภาค 3 ของ Spider-Man ที่เล่นเรื่องของ Multiverse และเต็มไปด้วยนักแสดงเป็นโหลแล้วตอนนี้ ก่อนหน้านี้ Joseph Kosinski และ Emily Blunt สองสามีภรรยานักแสดงและผู้กำกับหนังจาก A Quite Place (2018) พยายามเสนอตัวให้ Marvel ว่าอยากรับบทเป็น Reed Richards และ Susan Strom และนี่นับเป็นตัวละครที่ 2 ที่เคยเป็นทรัพย์สินของ Fox ซึ่งได้รับการประกาศสร้างอย่างเป็นทางการตามหลัง Deadpool

ชวนอ่าน MARVEL 2021: รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้! ก่อนเข้าสู่ปีสุดยิ่งใหญ่ของ Marvel Studios

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส