What the Fact นำเสนอเรื่องราวของ 10 หนังดี-สุดมันจาก Netflix ปี 2020 รวมถึง หนังดี “ที่พลาดไป” ของ Netflix 2020 จน WTF อยากให้คุณหามาดู! กันไปแล้ว คราวนี้ก็มาถึงหนัง Netflix ของปีนี้ ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเข้าไปอยู่ในลิสต์หนังประจำปีเมื่อสิ้นปีนี้มาถึง WTF เลยอยากชวนแฟนหนังมาร่วมทายและรีวิวไปด้วยกันว่า โปรแกรมหนังน่าดูในปีนี้ของสตรีมมิงที่ได้รับความนิยมสูงสุดในไทย จะมีเรื่องอะไรบ้าง

ซีอีโอของNetflix ยืนยันว่า ปีนี้จะเป็นปีที่คอนเทนต์ยังคงเต็มไปด้วย หนัง ซีรีส์ สารคดี อนิเมะ และคอนเทนต์รูปแบบอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย โดยอย่างน้อยในแต่ละสัปดาห์ จะมีคอนเทนต์ออริจินัลที่สร้างโดย Netflix เองลงสตรีมหนึ่งเรื่อง หมายความว่า อย่างน้อย ๆ ก็ปาเข้าไป 52 เรื่องแล้วในปีนี้ และ Netflix ก็ตั้งเอาไว้ที่ 71 เรื่อง ซึ่งถ้ารวมกับคอนเทนต์ที่จะซื้อมาจัดจำหน่าย (แทนการฉายโรง) ก็จะมีหนังอีกหลายเรื่องชนิดตามดูกันไม่หวาดไหวเลยทีเดียว

ARMY OF THE DEAD

Army of the Dead สตรีมมิงบน Netflix ปีนี้

Army of the Dead เล่าเรื่องราวของกลุ่มทหารรับจ้างที่ถูกจ้างให้ไปโจรกรรมเงินจำนวนมหาศาลในคาสิโนของลาสเวกัสที่มี กองทัพซอมบี้ที่ยึดครองเมืองอยู่ หนังจะเป็นการคืนฟอร์มครั้งสำคัญของ Zack Snyder หลังจากหายเงียบไปตั้งแต่ถอนตัวจาก Justice League (2017) กลางคัน (กลับมาทำฉบับ Director’s Cut ของตัวเอง สตรีม 4 ชั่วโมงจัดเต็มทาง HBO Max 18 มีนาคมนี้) Snyder นั้นแจ้งเกิด Dawn of the Dead (2004) นี่จึงเป็นการกลับคืนสู่ผลงานแนวถนัดอีกครั้ง Snyder ถ่ายทำเรื่องนี้ด้วยกล้อง Red Digital Cinema กล้องดิจิทัล 8K รุ่นใหม่ในการถ่าย และใช้เทคนิคถ้ายด้วยเอฟเฟกต์ซอมบีแบบดั้งเดิมที่ไม่ใช้ CGI

หนังจะมี Dave Bautista จาก Guardians of the Galaxy (2014), ฮิโรยูกิ ซานาดะ จาก The Last Samurai (2003) และ Garret Dillahunt จาก 12 Years a Slave (2013) นำทีม และจนถึงตอนนี้ Netflix ก็พอใจกับผลลัพธ์ของหนังที่เสร็จแล้วอย่างมาก จนเดินแผนขยายจักรวาลหนังแล้วเรียบร้อย เป็นหนังภาคต้น 1 เรื่อง และแอนิเมชันชุดอีก 1 เรื่อง ได้ Shay Hatten หนึ่งในทีมเขียนบทของเรื่องนี้ รับหน้าที่เขียนบทต่อของอีก 2 โครงการ โดยภาคต้นที่ยังไม่มีชื่อนั้นจะได้ Matthias Schweighöfer หนึ่งในนักแสดงของ Army of the Dead มาแสดงนำและกำกับเอง

Zack Snyder

ส่วนแอนิเมชันชุด จะใช้ชื่อว่า Army of the Dead: Lost Vegas จะเล่าเรื่องราวตัวละคร Scott Ward ซึ่งในหนังภาคแรกที่นำแสดงโดย Dave Bautista กับทีมกู้ภัยของเขาในช่วงเหตุการณ์ที่เกิดไวรัสซอมบี้ระบาดในเมืองลาสเวกัส โดย Snyder จะร่วมกำกับ 2 ตอน และนักแสดงจากฉบับหนังก็จะกลับมาให้เสียงตัวละครของตัวเองด้วย Army of the Dead ใช้ทุนสร้างไป 90 ล้านเหรียญฯ และมีข่าวที่ Netflix ไม่ยืนยันออกมาก่อนหน้านี้ว่า หนังจะเข้าสตรีมช่วงเดือนพฤษภาคม

DON’T LOOK UP

Don’t Look Up เล่าเรื่องราวของนักดาราศาสตร์ระดับล่าง 2 คนที่ต้องเดินสายออกไปให้พบสื่อเพื่อเตือนมนุษย์โลก หลังจากพบว่าจะมีอุกกาบาตพุ่งใส่โลกในอีก 6 เดือน ในขณะที่รัฐบาลพยายามปิดบังข่าวนี้กับสาธารณชน Adam McKay ผู้กำกับหนังตลกที่เปลี่ยนแนวมาทำหนังเสียดสีตลกร้ายอย่าง The Big Short (2015) ก็ทำให้เขาคว้ารางวัลออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม และยังเข้าชิงอีก 4 รางวัล จะควบทั้งหน้าที่เขียนบท กำกับ และอำนวยการสร้างหนังเรื่องนี้ โดย McKay บอกว่า หนังมาในสไตล์ตลกร้ายเสียดสี แนวเดียวกับ Wag the Dog (1997), Doctor Strangelove (1964) และ Network (1976) หนังจะสตรีมมิงให้ได้ชมกันภายในปีนี้

Leonardo DiCaprio ที่เคยคว้าออสการ์จาก The Revenant (2015) อาจจะกลับมาเข้าชิงรางวัลนี้อีกครั้ง เขาต้องประกบกับ Jennifer Lawrence เจ้าของรางวัลออสการ์จากเรื่อง Silver Linings Playbook (2012) และโด่งดังมาจากแฟรนไชส์ The Hunger Games และ X-Men ก็ปล่อยออกมาแล้ว

หนังยังสมทบกับนักแสดงเจ้าของออสการ์อีกคับคั่ง อย่างเจ้าของ 3 รางวัลออสการ์ Meryl Streep, Cate Blanchett เจ้าของ 2 รางวัลออสการ์จาก The Aviator (2004) และ Blue Jasmine (2013), Jonah Hill จาก The Wolf of Wall Street (2013), Chris Evans จาก Avengers: Endgame (2019), Timothée Chalamet จาก Call Me By Your Name, Himesh Patel จาก Yesterday (2019), ศิลปินสาวชื่อดัง Ariana Grande และ Matthew Perry นักแสดงตลกจากซีรีส์ Friends ที่โด่งดังมากในอดีต แค่รายชื่อนักแสดงก็อดใจไม่ได้ดูไม่ได้ หนังยังไม่มีกำหนดสตรีมมิงในตอนนี้

ESCAPE FROM SPIDERHEAD

หนังจะมีฉากหลังเป็นโลกอนาคตอันใกล้ เรื่องราวของผู้ต้องหาหนุ่ม 2 คนที่ยอมเป็นหนูทดลองยาตัวใหม่ ซึ่งเป็นยาที่มีผลในการควบคุมอารมณ์และความรู้สึกเพื่อแลกกับการพ้นโทษออกมาเร็วขึ้น แต่กลายเป็นว่าพวกเขาต้องเผชิญหน้ากับอดีตของตัวเองเพราะยาตัวนี้ นำทีมโดย Chris Hemsworth จาก Thor ทั้ง 4 ภาค (2011-2022) ซึ่งภาค 4 กำลังถ่ายทำอยู่ตอนนี้ในออสเตรเลีย เขาไปได้สวยมากกับหนัง Netflix อย่าง Extraction (2020) ที่จะมีหนังภาคต้นตามออกมา, Miles Teller จาก Whiplash (2014) และเพิ่งร่วมงานกับ Joseph Kosinski ผู้กำกับเรื่องนี้ไปใน Top Gun: Maverick ที่รอเข้าฉายปีนี้ และ Only the Brave (2017)

Escape From Spiderhead ยังสมทบด้วย Jurnee Smollett จาก Birds of Prey (2020), Mark Paguio จากซีรีส์ Bump และ Tess Haubrich จาก The Wolverine (2013) กำกับโดย Kosinski ซึ่งเป็นผู้กำกับดาวรุ่งอีกคนของวงการซึ่งแจ้งเกิดมาตั้งแต่หนัง Tron: Legacy (2010) และ Oblivion (2013) เขียนบทโดย Rhett Reese จาก Zombieland: Double Tap (2019) และ Paul Wernick จาก Deadpoll ทั้งสองภาค (2016-2018) โดยดัดแปลงจากเรื่องสั้นของ George Saunders หนังยังไม่มีกำหนดสตรีมในตอนนี้

KATE

Mary Elizabeth Winstead จาก Birds of Prey (2020)

หลังจากที่นักฆ่าสาวตัวฉกาจถูกวางยาพิษ เธอมีเวลาเหลือน้อยกว่า 24 ชั่วโมงในการแก้แค้นศัตรูของเธอ และในระหว่างแผนการแก้แค้น เธอได้เผลอสร้างความผูกพันที่ไม่คาดคิดกับลูกสาวของเหยื่อในอดีตของเธอเอง นำแสดงโดย Mary Elizabeth Winstead ที่เพิ่งได้โชว์มาดเท่ ๆ ไปในหนัง Birds of Prey (2020) รวมถึงมีผลงานมาแล้วอย่าง 10 Cloverfield Lane (2016) และซีรีส์ Fargo จะสมทบด้วย Woody Harrelson นักแสดงที่เคยเข้าชิงมาแล้ว 3 รางวัลออสการ์ รวมถึงมีผลงานดัง ๆ อย่าง Zombieland (2019) และ Natural Born Killers (1994)

David Leitch ผู้กำกับดังจาก John Wick (2014)

สมทบด้วย Michiel Huisman จาก The Age of Adaline (2015) และทาดาโนบุ อาซาโนะ จาก Battleship (2012) หนังเป็นผลงานสร้างของ David Leitch ผู้กำกับ John Wick (2014) และ Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw (2019) ส่วนผู้กำกับของเรื่องคือ Cedric Nicolas-Troyan ซึ่งแม้จะมีผลงานกำกับมาแค่เรื่องเดียวอย่าง The Huntsman: Winter’s War (2016) แต่ก็ได้มือเขียนเขียนบท Umair Aleem จากหนังฮิต Extraction (2020) และระดมทีมสร้างและควบคุมคิวบู๊จากหนังแอ็กชันสุดฮอตอย่าง John Wick (2014), The Fate of the Furious (2017) และ The Bourne Supremacy (2004) หนังยังไม่มีกำหนดสตรีมในตอนนี้

RED NOTICE

Gal Gadot

ผลงานกำกับและเขียนบทโดย Rawson Marshall Thurber ที่เคยร่วมงานกับ Dwayne Johnson มาก่อนใน Central Intelligence (2016) และ Skyscraper (2018) โดยเป็นเรื่องราวของตำรวจสากล (รับบทโดย Dwayne Johnson เพื่อนร่วมจอของ Gadot มาตั้งแต่ Fast & Furious) ที่ออกตามล่าโจรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจะรับบทโดย Gal Gadot ส่วน Ryan Reynolds นั้น จะมารับบทเป็นนักโทษที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่จนถึงทุกวันนี้

เดิมทีหนังเป็นลิขสิทธิ์ของ Universal Pictures ที่แย่งชิงกับ Legendary Pictures มาด้วยมูลค่ามหาศาล แต่สุดท้าย Netflix ก็มาขอซื้อสิทธิ์หนังจาก Universal ไปอีกที จึงพอจะคาดเดาได้ว่า หนังน่าจะฟอร์มดีและเต็มไปด้วยความบันเทิงจนเหล่าสตูดิโอและค่ายสตรีมมิงต้องแย่งชิงกันอย่างจริงจังขนาดนี้ อีกทั้งยังมีรายงานว่า ผู้กำกับ Thurber ต้องนั่งเครื่องบินไปยังกรุงลอนดอนในเวลาเพียงไม่ถึง 30 ชั่วโมง เพื่อเจรจาให้เธอเล่นมารับเล่นบทในหนังเรื่องด้วยตัวเอง นอกจากนี้ Netflix ก็ยังซื้อหนังสายลับอีกเรื่องชื่อ Heart of Stone ที่นำแสดงโดย Gadot ด้วย (ชวนอ่าน ส่อง 9 โพรเจกต์ต่อไปของคุณแม่ Gal Gadot)

STOWAWAY

ในภารกิจที่มุ่งหน้าไปยังดาวอังคาร (รับบทโดย Shamier Anderson จาก Race (2016)) ผู้เข้าไปอยู่ในยานโดยไม่ตั้งใจ ได้ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงต่อระบบช่วยชีวิตของยาน นอกจากปัญหาของทรัพยากรในการมีชีวิตที่ลดน้อยลงเรื่อย ๆ พวกเขายังต้องเผชิญผลลัพธ์บางอย่างที่น่ากลัวตามมาด้วย และจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้นเมื่อนักวิจัยทางการแพทย์ (รับบทโดย Anna Kendrick จาก Pitch Perfect (2012)) ต้องมาแตกคอกับเพื่อนร่วมภารกิจ เพราะไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของทั้งผู้บัญชาการ (รับบท โดย Toni Collette นักแสดงผู้เข้าชิงออสการ์จาก The Sixth Sense (1999)) และนักชีววิทยาของยาน (รับบทโดย Daniel Dae Kim จากซีรีส์ Lost และ The Divergent Series: Insurgent (2015))

Stowaway เป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ของ Joe Penna และ Ryan Morrison สองคู่หูผู้อยู่เบื้องหลังหนัง Arctic (2018) ที่ได้รับคัดเลือกให้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ภาพยนตร์ทั้งเรื่องถ่ายทำที่ Bavaria Studios ในเมืองมิวนิกและ MMC Studios ในเมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี Netflix นั้นมีประสบการณ์ในการทำหนังอวกาศอยู่ไม่น้อย ทั้ง The Cloverfield Paradox (2018) และล่าสุดอย่าง The Midnight Sky (2020) หนังเรื่องนี้ก็น่าจะเป็นอีกผลงานที่เข้าท่า หนังยังไม่มีกำหนดสตรีมในตอนนี้

THE GUILTY

การร่วมงานกันครั้งแรกของนักแสดงมากฝีมือ Jake Gyllenhaal กับ Netflix ดัดแปลงจากหนังต้นฉบับของประเทศเดนมาร์กที่ฉายในปี 2018 เล่าเรื่องราวเหตุการณ์ในช่วงเช้าวันหนึ่งที่ Joe Bayler เจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ของสายด่วน 911 พยายามช่วยเหลือบุคคลปลายสายที่กำลังตกอยู่ในอันตรายร้ายแรง แต่ในไม่ช้าเขาก็พบว่า มีอะไรไม่ชอบมาพากลและการที่เขาก็ต้องเผชิญหน้ากับความจริงคือทางออกเดียวที่เขาจะมีชีวิตรอด หนังยังสมทบด้วยนักแสดงอีกคับคั่ง ทั้ง Ethan Hawke จาก Training Day (2001), Peter Sarsgaard จาก Black Mass (2015), Paul Dano จาก There Will Be Blood (2007), Riley Keough จาก Mad Max: Fury Road (2015) และ Vivien Lyra Blair จากหนัง Netflix Bird Box (2018)

ความน่าสนใจอีกอย่าางคือ หนังเรื่องนี้ก็เป็นการร่วมงานครั้งแรกของผู้กำกับมากฝีมืออย่าง Antoine Fuqua จาก Training Day (2001), The Equalizer ทั้ง 2 ภาค (2014-2018) และ Olympus Has Fallen (2013) (ปีนี้ Fuqua ก็จะมีหนังแอ็กชันไซไฟอีกเรื่องเข้าฉายในระบบโรงปกติด้วย) Gyllenhaal และ Fuqua เคยพบกันมาแล้วในผลงานดราม่านักมวย Southpaw (2015) ทั้งสองร่วมอำนวยการสร้างหนังเรื่องนี้ น่าจะกลับมาสร้างผลงานเยี่ยม ๆ ด้วยกันอีกครั้ง เขียนบทโดย Nic Pizzolatto จากซีรีส์ True Detective หนังยังไม่มีกำหนดสตรีมในตอนนี้

THE WOMEN IN THE WINDOW

ผลงานระทึกขวัญที่บทนำเป็นของนักแสดงผู้เคยเข้าชิงออสการ์อย่าง Amy Adams และยังสมทบด้วยสุดยอดฝีมือระดับออสการ์ล้วนทั้ง Gary Oldman จาก The Dark Knight Trilogy (2005-2012) และ Julianne Moore จาก The Hunger Games (2013-2015) และยังมีนักแสดงขาประจำของ Netflix อย่าง Anthony Mackie จาก Avengers: Endgame (2019) เรื่องนี้เดิมที่เป็นผลงานของ 20th Century Fox ก่อนจะถูกขายให้กับ Netflix

หนังเล่าเรื่องราวของนักจิตวิทยาเด็กที่เป็น “โรคกลัวที่ชุมชน” เข้าสังคมได้ยากลำบาก จนกระทั่งเธอทำความรู้จักกับเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ตึกฝั่งตรงข้าม แต่แล้ววันหนึ่งเธอเห็นเพื่อนคนนี้ถูกทำร้ายในห้องฝั่งตรงข้าม เธอจึงแจ้งความและกลับกลายเป็นเธอเองที่ถูกตั้งข้อสงสัย เพราะเพื่อนบ้านที่เธอรู้จักเป็นคนละคนกับชื่อและตัวตนจริง หรือว่าเธอจะแค่คิดไปเอง? หนังเป็นงานกำกับของ Joe Wright จากผลงานคุณภาพระดับเข้าชิงออสการ์จาก Darkest Hour (2017) และ Atonement (2007) หนังยังไม่มีกำหนดสตรีมในตอนนี้

THINGS HEAD AND SEEN

ดัดแปลงมาจากหนังสือ “All Things Cease to Appear” ของ Elizabeth Brundage เล่าเรื่องราวของคู่รักที่ได้ย้ายมายังหมู่บ้านเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งในหุบเขา Hudson และได้พบว่าการแต่งงานของพวกเขานั้นแท้จริงแล้ว มีความลับดำมืดแฝงตัวอยู่ และพวกเขายังต้องเผชิญหน้ากับเรื่องราวลึกลับในที่อยู่อาศัยแห่งใหม่นี้ด้วยอีกด้วย หนังได้ Robert Pulcini และ Shari Springer Berman คู่หูผู้กำกับจาก The Nanny Diaries (2007) มากำกับและเขียนบท

THINGS HEARD AND SEEN (2020)

หนังจะนำแสดงโดย Amanda Seyfried จาก Les Misérables (2012) และ Mamma Mia! (2008) ประกบคู่คับ James Norton จากหนัง Little Woman (2019) และ Rush (2013) รับบทเป็นคู่รักของเรื่อง สมทบด้วย Natalie Dyer จากซีรีส์ Stranger Things, Karen Allen จาก Indiana Jones and the Raiders of the Lost Ark (1981) และ F. Murray Abraham จาก The Grand Budapest Hotel (2014) ยังไม่มีกำหนดสตรีม

THUNDER FORCE

ในโลกที่เหล่าวายร้ายมีอยู่ทุกหนแห่ง เพื่อนสนิทในวัยเด็กที่ห่างเหินได้โอกาสกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง เมื่อเพื่อนอีกคนเปิดแผนการที่จะทำให้พวกเขากลายเป็นซูเปอร์ฮีโรที่มีพลังพิเศษในการพิทักษ์เมืองของพวกเขาได้ นำแสดงโดย Melissa McCarthy นักแสดงหญิงสุดฮาจากหนังตลกจาก Spy (2015) และ Bridesmaids (2011), Octavia Spencer นักแสดงเจ้าของรางวัสออสการ์จาก The Help (2011)

สมทบด้วย Jason Bateman จากซีรีส์ Ozarks, Melissa Leo นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์จาก The Fighter (2010), Bobby Cannavale จาก Ant-Man (2015) และ Pom Klementieff จาก Guardians of the Galaxy Vol. 2 (2017) Thunder Force เขียนบทและกำกับโดย Ben Falcone สามีของ Melissa McCarthy ที่กำกับเธอมาแล้วทั้งใน Tammy (2014) และ The Boss (2016) โดยปีนี้ Melissa McCarthy จะมาลุยตลาดสตรีมมิง Netlfix มากขึ้นเพราะมีหนัง The Starling อีกเรื่อง ยังไม่มีกำหนดสตรีมในตอนนี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส