RRR หนังอินเดียเรื่องดังที่สตรีมมิงบน Netflix มาตั้งแต่ปีที่แล้ว และกลายเป็นที่กล่าวขวัญกันมาก ทั้งในแง่ความบันเทิง และบรรดาฉากแอ็กชันสุดเวอร์วัง ใครที่ได้ดูแล้วต่างก็ชื่นชมวิสัยทัศน์ของผู้สร้างที่คิดฉากเหล่านี้ออกมาได้ แม้บ้านเราจะได้ดูกันผ่านทาง Netflix แต่ RRR ก็เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในอินเดีย และหลายประเทศในยุโรป หนังทำรายได้ไป 154 ล้านเหรียญ แค่เฉพาะในอินเดียก็กวาดไปแล้ว 130 ล้านเหรียญ หนังไม่ได้ประสบความสำเร็จแค่รายได้ แต่ยังกวาดรางวัลไปอีกมากมายหลายสิบรางวัล รวมถึงเวทีใหญ่อย่างออสการ์ ที่ RRR ได้เข้าชิงในสาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา RRR ก็ไปคว้ารางวัล ‘ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม’ และ ‘เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม’ จากเวที Critics Choice Awards ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้กำกับ เอส.เอส. ราจามูลี (S. S. Rajamouli) กลายเป็นพระเอกของงานไปโดยปริยาย ถึงขนาดที่ว่า เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ผู้กำกับระดับโลกที่มีหนังทำเงินผ่านหลัก 2,000 ล้านมาแล้ว 3 เรื่อง ยังต้องเข้ามากล่าวคำชื่นชมกับราจามูลีด้วยตัวเขาเอง

มีนักข่าวหลายสำนักได้บันทึกวิดีโอเหตุการณ์นี้ไว้เป็นเวลา 2 – 3 นาที ที่ 2 ผู้กำกับจาก 2 ซีกโลก ได้เอ่ยปากยกย่องซึ่งกันและกันด้วยความเคารพ ราจามูลีเอ่ยว่า Terminator เป็นหนังเรื่องโปรดของเขา ส่วน Titanic และ Avatar นั้นก็เป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการทำงานของเขา จากนั้นคาเมรอนก็ขอเป็นฝ่ายพูดถึงแง่มุมที่เขาประทับใจต่อ RRR บ้าง คาเมรอนบอกว่าเขาดนตรีประกอบในหนังมาก มันยอดเยี่ยมมากทำเอาเขาอยากจะลุกขึ้นยืนเลยขณะดูหนัง
“ผมเป็นคนใช้ดนตรีประกอบแบบปล่อยให้เงียบไปก่อน รอจังหวะที่ว่าคนดูน่าจะมีอารมณ์ร่วมแล้วผมก็ค่อยให้ดนตรีเข้ามาสร้างบรรยากาศร่วม แต่คุณใช้ดนตรีประกอบได้แตกต่างมาก แบบว่า บูม ! แล้วคุณก็อัดเข้ามาเลย คือจังหวะนั้นน่ะ ดูแล้วต้องอยากลุกขึ้นยืนเลย คือผมหมายถึงผมนั่งดูอยู่ที่บ้านนะ ผมยังลุกขึ้นยืนด้วยเลย”

ผู้กำกับ เอส.เอส. ราจามูลี

พอราจามูลีได้รับคำชมจากผู้กำกับมือหนึ่งของโลกแบบนี้ ก็ทำเอาปลาบปลื้มอย่างที่สุด เขาเอ่ยความรู้สึกขณะนั้นว่า
“คำชื่นชมเหล่านี้จากคุณมีค่ายิ่งกว่ารางวัลใด ๆ สำหรับผมเสียอีก คือผมแทบไม่อยากเชื่อเลยว่าคุณดูหนังของผมด้วย แล้วคุณก็วิเคราะห์มันอย่างละเอียดด้วย โอ้พระเจ้า”

ก่อนที่ทั้งคู่จะแยกย้ายจากกัน คาเมรอนยังกล่าวทิ้งทายกับราจามูลีไว้ว่า เขารู้สึกยินดีกับราจามูลีด้วยจริง ๆ ที่สร้างภาพยนตร์ออกมาแล้วได้รับเสียงชื่นชมไปทั่วทั้งโลกแบบนี้ แล้วถ้าราจามูลีสนใจอยากจะกำกับหนังฮอลลีวูดสักเรื่อง เขาก็ยินดีจะสนับสนุน

ก็ถ้าเป็นแบบนั้นก็น่าสนใจนะครับ ผู้กำกับอินเดียมากฝีมือกับทุนสร้างจากสตูดิโอใหญ่ แล้วมีชื่อ เจมส์ คาเมรอน ในตำแหน่งผู้อำนวยการสร้าง

ที่มา ที่มา