เมื่อพูดถึงภาพยนตร์ที่สร้างจากเกมตอนนี้ คงไม่มีเกมไหนจะน่าสนใจไปกว่าภาพยนตร์ที่สะท้อนชีวิตนักเล่นเกม กับนักกีฬา E-sports ได้ดีไปกว่าภาพยนตร์เรื่อง Mother Gamer เกมเมอร์เกมแม่ ที่เหล่าคนเล่นเกมหรือคนที่ไม่ได้เล่นเกมต้องดู เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายต่างเข้าใจในมุมมองความคิดของกันและกัน ว่าการเล่นเกมนั้นก็สามารถสร้างรายได้ และมีความสำคัญไม่แพ้กีฬาอื่น ๆ แต่เราก็ไม่ควรจะเล่นมากเกินไปจนทิ้งการเรียนที่สำคัญกับอนาคตเช่นกัน และเมื่อพูดถึงภาพยนตร์ที่เล่นเกมในเรื่องแล้ว ก็เลยไปหาภาพยนตร์และการ์ตูนที่มีการเล่นเกมมานำเสนอ จะมีเกมอะไรภาพยนตร์เรื่องไหนบ้างนั้นมาดูกันเลย

Mother Gamer เกมเมอร์เกมแม่

Mother Gamer เกมเมอร์เกมแม่

เริ่มต้นเกมแรกกับภาพยนตร์ไทยที่เกี่ยวกับเกมเรื่องแรกในบ้านเรา กับ Mother Gamer เกมเมอร์เกมแม่ ผลงานภาพยนตร์ลำดับที่ 3 ของคุณ เสือ-ยรรยง คุรุอังกูร กับการเล่าเรื่องของปัญหาครอบครัวของนักกีฬา E-Sport ที่ต้องทุ่มเวลาฝึกซ้อมในเกม RoV (Arena of Valor) ที่หลายคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดี กับเรื่องราวของโอม(ต้น-ต้นหน ตันติเวชกุล) เด็กเรียนเก่งนิสัยดีของคุณแม่ แต่วันหนึ่งโอมได้หันมาเล่นเกมอย่างจริงจัง จนสามารถเข้าทีม E-Sport และเข้าลงแข่ง กับคุณแม่เบญจมาศ(อ้อม-พิยดา จุฑารัตนกุล) ที่ไม่เห็นด้วยกับการเล่นเกมของลูก จึงจัดตั้งทีม E-Sport ของตนเองขึ้นมาเพื่อล้มลูกชาย เพื่อให้เขากลับมาสนใจเรียนอีกครั้ง การแข่งขันเดิมพันที่แสนสนุกเฮฮากับอนาคตของแม่ลูกจึงเริ่มขึ้น

Mother Gamer เกมเมอร์เกมแม่

ตัวภาพยนตร์นั้นต้องการสื่อถึงมุมมองความคิดของทั้งฝ่ายเด็ก ที่มีความฝันกับการเป็นนักกีฬา E-Sport ที่ถือว่าเป็นสิ่งใหม่ในสังคมไทย ที่หลายคนยังไม่รู้ว่าการเล่นเกมนั้นก็สามารถสร้างรายได้ และมีการแข่งขันซึ่งเป็นที่ยอมรับระดับโลก กับมุมมองของผู้ใหญ่ที่แม้จะต่อต้านการเล่นเกม แต่อีกมุมก็ต้องการอยากให้ฝ่ายที่เล่นเกม ได้รับรู้ถึงความห่วงใยของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็ก และอย่างเพิ่งคิดว่าผู้ใหญ่จะต่อต้านเพราะมันคือเกม แต่สิ่งที่ผู้ใหญ่ต่อต้านบางส่วนก็เพราะความห่วงใย ที่เห็นเด็ก ๆ นั่งเล่นเกมทั้งวัน โดยเกมที่ถูกเอามาใช้ในภาพยนตร์ก็คือเกม RoV (Arena of Valor) ที่คนไม่ได้เล่นเกมก็สามารถดูได้คนที่เล่นเกมยิ่งต้องดู แล้วคุณจะรู้ว่าความฝันนั้นไม่ใช่ใคร ๆ ก็ทำได้ง่าย ๆ แต่เราต้องพยายามอย่างมากเพื่อให้ได้มันมา

Mother Gamer เกมเมอร์เกมแม่

Wizard

Wizard

มาที่ภาพยนตร์เก่าที่เล่าถึงนักเล่นเกมคอนโซลกันบ้าง กับภาพยนตร์เรื่อง Wizard เรื่องราวของ Jimmy Woods เด็กน้อยที่เป็นโรค PTSD (ภาวะป่วยทางจิตจากเหตุการณ์รุนแรง) หลังจากที่ Jennifer น้องสาวฝาแฝดของเขาจมน้ำตายเมื่อสองปีก่อน จึงทำให้ Jimmy มีพัฒนาการที่ช้ากว่าเด็กทั่วไป แต่เขากลับมีความสามารถในการเล่นเกมเป็นอย่างมาก และโชคชะตาก็กำหนดให้ Jimmy กับพี่ชายต้องเข้าแข่ง Video Armageddon ที่เป็นทัวร์นาเมนต์เกมที่จัดขึ้นใน Universal Studios Hollywood พร้อมเงินรางวัลใหญ่ 50,000 ดอลลาร์ กับเกมล่าสุดที่เพิ่งวางจำหน่ายในตอนนั้น อย่าง Ninja Gaiden กับเกม Super Mario Bros.3 ที่สร้างเสียงฮือฮาเป็นอย่างมากในบ้านเรา

Wizard

สิ่งที่ตัวภาพยนตร์ต้องการสื่อกับคนดูหลัก ๆ ก็คือการโปรโมทเกมใหม่อย่าง Super Mario Bros.3 แล้วก็ยังมีอุปกรณ์ใหม่ล่าสุด(ในยุคนั้น) กับ Power Glove ถุงมือควบคุมเกมสุดเท่ ที่พอออกวางขายจริง ๆ มันกลับใช้งานได้แย่มาก ๆ แต่เด็กหลายคนที่ได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ต่างก็อยากได้ และนอกจากการโปรโมตขายเกมแล้ว ตัวภาพยนตร์ยังสื่อถึงมิตรภาพของเพื่อนเรื่องของครอบครัวพ่อแม่ลูกที่ควรหันมาเอาใจใส่ลูก และการเล่นเกมไม่ใช่แค่สิ่งไร้สาระ แต่มันคือหนึ่งในสิ่งที่สร้างความสุขให้เด็กคนหนึ่งที่จิตใจถูกทำร้ายได้กลับมายิ้มได้อีกครั้ง แต่นั่นก็ไม่มากเท่ากับความรักความอบอุ่นจากครอบครัว นั่นคือสิ่งที่ภาพยนตร์เรื่อง Wizard ต้องการสื่อกับคนดู

Wizard

Brave Father Online Final Fantasy XIV

Brave Father Online Final Fantasy XIV

เปลี่ยนบรรยากาศมาทางประเทศญี่ปุ่นกันบ้าง กับภาพยนตร์เรื่อง Brave Father Online Final Fantasy XIV หรือในชื่อไทยว่าคุณพ่อนักรบแห่งแสง ที่สร้างจากเค้าโครงเรื่องจริงของชายคนหนึ่ง ที่ในสมัยเด็กเคยเล่นเกม Final Fantasy พร้อมกับพ่อ แต่วันหนึ่งคุณพ่อก็เลิกเล่นเกม จนทำให้ระยะห่างที่เคยใกล้ชิดของพ่อและลูกห่างกัน และวันหนึ่งคุณพ่อก็ลาออกจากงาน ทั้งที่ตัวเองยังไม่ถึงวัยเกษียณแถมกำลังจะได้เป็นประธานบริษัทด้วย ลูกชายที่กลัวพ่อจะเบื่อเลยซื้อเครื่อง PlayStation 4 กับเกม Final Fantasy XIV ให้พ่อเล่น ขณะที่ตนเองนั้นที่เล่นเกมนี้อยู่แล้วก็เข้าไปตีสนิทกับพ่อในเกม โดยที่พ่อไม่รู้ว่านั่นคือลูกตัวเอง และนี่คือมิตรภาพของคนเล่นเกมที่เชื่อมสายสัมพันธ์พ่อลูกให้กลับมาอีกครั้ง

Brave Father Online Final Fantasy XIV

ตัวภาพยนตร์ Brave Father Online Final Fantasy XIV นั้นมีทั้งแบบซีรีส์หลายตอนจบ และแบบภาพยนตร์ที่มีเรื่องราวเนื้อหาที่เหมือนกัน ใครสนใจแบบไหนก็ไปหาดูกันได้  และสิ่งที่ตัวภาพยนตร์กับซีรีส์ต้องการสื่อนั้นก็คือ เรื่องราวของความรักและความห่วงใยของพ่อลูก ที่หลายครอบครัวอาจจะห่างกันด้วยหลาย ๆ สาเหตุ พอดูเรื่องนี้จบคุณจะรู้สึกได้สองเรื่อง  อย่างแรกคือคุณจะรักและเข้าใจคุณพ่อมากขึ้น กับอย่างที่สองรู้สึกอยากหาเกม  Final Fantasy XIV มาเล่นบ้าง ซึ่งสิ่งที่เราเห็นในภาพยนตร์นั้นในเกมก็สามารถทำได้จริง ๆ ใครที่รักเกมชอบเกมไม่ควรพลาด

Brave Father Online Final Fantasy XIV

High Score Girl

High Score Girl

เปลี่ยนมาดูการ์ตูนที่เล่นเกมตู้กันบ้างกับ High Score Girl การ์ตูนที่ถูกสร้างจากหนังสือการ์ตูนในชื่อเดียวกัน จากผลงานของอาจารย์ Rensuke Oshikiri ที่เล่าเรื่องราววงการเกมตู้ในช่วงยุคปลาย 80s ถึงช่วงต้น 90s ของ Haruo Yaguchi เด็กหนุ่มผู้ชื่นชอบการเล่นเกมตู้โดยเฉพาะเกมต่อสู้ จนวันหนึ่งเขาก็ได้พบกับ Akira Ono เด็กผู้หญิงเงียบ ๆ แต่ความสามารถในการเล่นเกมกลับไม่เป็นสองรองใคร เรื่องราวโรแมนติกคอมเมดี้กับการแข่งขันเกมของทั้งสองคนจึงเริ่มขึ้นนับตั้งแต่นั้น

High Score Girl

ในส่วนของการ์ตูนนั้นจะอ้างอิงเกมตู้ต่าง ๆ ที่มีอยู่จริง อย่างเกม Street Fighter II, The King of Fighters และ Samurai Shodown จนกลายเป็นเรื่องราวการฟ้องร้องระหว่าง SNK Playmore กับ Square Enix เรื่องของการนำตัวละครและเกมของตนเองมาใช้ในการ์ตูน แต่สุดท้ายเรื่องราวก็จบลงด้วยดี ตัวการ์ตูนที่นอกจากจะนำเกมจริงมาแล้ว ยังมีการสอนและเปิดเผยเทคนิคต่าง ๆ ในเกมที่เราสามารถเอาไปใช้ได้จริง ๆ ใครที่เป็นนักเล่นเกมยุคเก่าคงจะชื่นชอบ เพราะมีเกมเก่าในตำนานอีกหลายเกมที่เราเคยไปหยอดเล่นในห้าง ส่วนนักเล่นเกมรุ่นใหม่ก็ลองมาดู ถ้าคุณอยากรู้ว่าในยุคอดีตนักเล่นเกมรุ่นเก่าเขาสนุกกับเกมแบบไหน และนอกจากเกมเรื่องราวของเกมแล้ว ยังมีเรื่องราวของความรักความสัมพันธ์ของหนุ่มสาวรวมอยู่ด้วย เรียกว่าครบรสความสนุกที่นักเล่นเกมไม่ควรพลาด

High Score Girl

Pixels

Pixels

Pixels เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องราวของคนเล่นเกมในยุค 80s – 90s กับยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี โดยเรื่องราวจะเล่าผ่าน Sam Brenner เด็กชายผู้มีพรสวรรค์ในการเล่นเกม เขามั่นใจในฝีมือการเล่นเกมมาก ๆ ว่าตนเองจะไม่แพ้ใคร แต่ในการแข่งเกม Sam ได้พ่ายแพ้อย่างขาดลอยให้กับ Eddie ในเกม Donkey Kong ซึ่งนั่นทำเอาความมั่นใจที่เคยมีหายไปจนหมด Sam กลายเป็นคนไม่มีความมั่นใจ เขาเป็นแค่คนขี้แพ้ที่ทำงานไปวัน ๆ จนวันหนึ่งก็มีมนุษย์ต่างดาวมาบุกโลก เพราะดาวเทียมที่ส่งไปในอวกาศมีข้อมูลเกี่ยวกับเกมต่าง ๆ ในยุคนั้นอยู่ในแผ่นข้อมูล ที่จะบอกให้มนุษย์ต่างดาวรับรู้เกี่ยวกับโลกของเรา แต่กลับกลายเป็นว่ามนุษย์ต่างดาวเข้าใจผิดคิดว่ามนุษย์โลกเป็นภัย มันจึงสร้างเกมขึ้นมาและส่งมันลงมาทำลายโลก Sam ที่เป็นอดีตนักเล่นเกมในตำนานจึงต้องมาแข่งเกมในยุคตนเองเพื่อช่วยโลก

Pixels

ตัวภาพยนตร์สร้างมาเพื่อเอาใจนักเล่นเกมยุคเก่าแบบเต็มที่ เพราะมีเกมยุคเก่ามาให้เราได้เห็นในเรื่องมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Pac-Man, Space Invaders, Arkanoid, Galaga, Centipede ไปจนถึง Donkey Kong นี่ยังไม่นับช่วงท้ายที่ขนตัวละครแบบ Pixels มาอย่างครบชุดเอาใจเด็กหนวดได้หายคิดถึง และนอกจากตัวเกมแล้วยังมีแขกรับเชิญพี่เศษ อย่างคุณ Toru Iwatani ผู้สร้างเกม Pac-Man มาเป็นแขกรับเชิญอีกด้วย ตัวภาพยนตร์ดูสนุกเฮฮาไม่ต้องคิดอะไรมาก ยิ่งใครที่เคยเล่นเกมในยุค 80s – 90s นี่มีนั่งยิ้มอย่างแน่นอน

Pixels

Wreck-it Ralph

Wreck-it Ralph

Wreck-it Ralph คืออีกหนึ่งภาพยนตร์ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับวิดีโอเกม กับการเล่นเกมต่าง ๆ ที่มีอยู่จริง เพราะเรื่องราวที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์นั้นคือเรื่องราวของตัวละครในเกม โดยเรื่องราวจะเล่าผ่าน Ralph จอมทุบศัตรูตัวร้ายในเกม Fix-It Felix Jr. เกมตู้ยุคเก่าแต่ยังเป็นที่นิยมของเด็ก ๆ ใน Litwak’s Family Fun Center & Arcade ในทุก ๆ คืนที่ร้านปิดตัวละครในเกมต่างก็เริ่มมีชีวิตอีกครั้ง รวมถึง Ralph ที่มักจะถูกเพื่อน ๆ ในเกมตัวเองเกลียด เขากับตัวร้ายคนอื่น ๆ ต่างต้องมาบำบัดสุขภาพจิตในเกม Pac-Man เพราะบทบาทที่เขาได้รับมันไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการ แต่แล้ว Ralph ก็ได้ความคิดว่าถ้าเขาได้เหรียญทองคงจะได้รับการยอมรับจากเพื่อน ๆ ว่าแล้วการเดินทางไปหาเหรียญทองในเกมต่าง ๆ จึงเริ่มขึ้นพร้อมความวุ่นวายที่ตามมา

Wreck-it Ralph

ในส่วนของตัวภาพยนตร์นั้น แม้จะเน้นการที่เล่าเรื่องของเกมที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ ไม่ใช่เกมที่มีอยู่จริง แต่ระหว่างการดำเนินเรื่องก็มีตัวละครจากเกมต่าง ๆ ออกมาอยู่มากมายมายให้เราได้หายคิดถึง ไม่ว่าจะเป็น Ryu กับ Ken ใน Street Fighter หรือแม้แต่ตัวละครดัง ๆ อย่าง Sonic รวมถึงเกมตู้เก่า ๆ สมัยก่อนที่ออกมาประกอบฉากหรือเป็นการเล่าเรื่อง เรียกว่าเอาใจกลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครองที่พาลูกหลานไปดูเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี ตัวภาพยนตร์ดูสนุกซาบซึ้งไปกับมิตรภาพและความน่ารักสดใสของตัวละครจากเกมต่าง ๆ ที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ควรดูเป็นอย่างมาก ยิ่งใครที่ชอบเล่นเกมยิ่งต้องหามาดูแล้วคุณจะหลงรักการ์ตูนเรื่องนี้

Wreck-it Ralph

Gamers!

Gamers!

เปลี่ยนบรรยากาศมาในเกมยุคใหม่กันบ้าง กับการ์ตูนเรื่อง Gamers! ที่สร้างมาจากนิยาย light novel ชื่อดังของญี่ปุ่น ที่เล่าเรื่องราวของ Keita Amano เด็กมัธยมปลายที่ชอบเล่นวิดีโอเกม แต่วันหนึ่งเขาได้รับการติดต่อจาก Karen Tendō ไอดอลสาวสวยของโรงเรียนมาชวนเข้าร่วมชมรม Gaming Club ของโรงเรียน ที่เน้นการฝึกเพื่อไปแข่งขันรายการเกมต่าง ๆ แต่ตัวของ Keita ชอบเล่นเกมเพื่อความสนุกไม่ใช่เพื่อการแข่งขัน แต่จนแล้วจนรอด Keita ก็ได้เข้าชมรมจนได้เพราะเหตุผลบางอย่าง ที่เปลี่ยนมุมมองความคิดเรื่องของการเล่นเกมของเขาไป

Gamers!

ในส่วนของการ์ตูนนั้นแม้ชื่อจะบอกว่า Gamers! แต่เรื่องราวหลัก ๆ กลับเป็นเรื่องโรแมนติกคอมเมดี้ความรักหนุ่มสาว กับความชื่นชอบในการเล่นเกม ที่จะเน้นประเด็นเกี่ยวกับความไม่เข้ากันของ Karen ที่ควรจะไปเป็นดารา แต่กลับมาสนใจและชื่นชอบการเล่นเกมแข่งเกมแบบจริงจัง ที่มันช่างดูขัดกับตัวตนของเธอในสายตาคนอื่น กับตัวของ Keita ที่ตอนแรกไม่เห็นด้วยกับการแข่งเกม แต่ภายหลังเขาก็เปลี่ยนความคิดและมุมมองของความสนุกในการเล่นเกม ที่มีมากกว่าการนั่งเล่นคนเดียวหน้าจอ ภายในการ์ตูนไม่ได้เอาเกมจริง ๆ มานำเสนอ แต่หลายเกมที่เราเห็นไม่ว่าจะเป็นชื่อเกมเครื่องเกมหรือเกมที่ใช้เล่นล้วนแล้วแต่ดัดแปลงอ้างอิงมาจากเกมจริง ๆ ทั้งหมด ตัวการ์ตูนวาดสวยน่ารักรับรองว่าคุณต้องชอบการ์ตูนเรื่องนี้

Gamers!

Ready Player One

Ready Player One

เมื่อพูดถึงเรื่องราวของเกมในภาพยนตร์แล้วจะขาดเรื่อง Ready Player One ไปได้อย่างไร เพราะภายในภาพยนตร์นั้นอุดมไปด้วยตัวละครในเกมทั้งเก่าใหม่อยู่เป็นจำนวนมาก   ขนาดที่ว่าเราสามารถเอาตัวละครที่เจอในเรื่องนี้ มาแยกเขียนได้อีกหนึ่งบทความเลยทีเดียว   โดยเรื่องราวของ Ready Player One จะเล่าถึงในปี 2045 ผู้คนพยายามหลีกหนีจากความเป็นจริงไปอยู่จักรวาลความบันเทิงเสมือนจริง ที่เรียกว่า OASIS หลังจากการตายของ Halliday ผู้สร้าง OASIS ก็มีข้อความที่บันทึกไว้ล่วงหน้าทิ้งไว้ว่า ถ้าใครพบไข่อีสเตอร์ทองคำผ่านกุญแจสามดอก คุณจะได้เป็นเจ้าของ  OASIS ทันที Wade Watts และเพื่อน ๆ จึงมุ่งหน้าสู่ OASIS เพื่อค้นหากุญแจเพื่อไม่ให้ Nolan Sorrento บริษัทคู่แข่งที่ชั่วร้ายได้ OASIS ไป

Ready Player One

ใครที่เคยดู Ready Player One มาแล้ว คงจะทราบดีว่าภายในเรื่องนั้นไม่ใช่แค่มีเรื่องราวของเกมเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องของภาพยนตร์เก่า ๆ ที่อยู่ในฉาก ไม่ว่าจะเป็นรถที่ใช้แข่ง ไปจนถึงภาพยนตร์ที่เป็นปริศนาในเรื่อง ที่ล้วนแล้วเอาใจคนยุคเก่าทั้งสิ้น แต่จุดเด่นใหญ่ ๆ ที่หลายคนพูดถึงก็คือเรื่องของตัวละครในเกม ที่ออกมาอย่างมากมายทุกฉากที่มีการเข้าไปใน OASIS ยิ่งใครที่เป็นคนเล่นเกมจะยิ่งชอบ เพราะทางผู้กำกับอย่างปู่ Steven Spielberg จัดหนักจัดเต็มเพื่อคนเล่นเกมโดยเฉพาะ และถ้าใครคิดว่าดูภาพยนตร์แล้วไม่จุใจก็ไปหาหนังสือฉบับนิยายมาอ่านกันได้(ภาพยนตร์สร้างมาจากนิยาย) เรียกว่าเด็กดูดีผู้ใหญ่ควรดูเลยทีเดียว

Ready Player One

Dragon Quest Your Story

Dragon Quest Your Story

Dragon Quest Your Story คืออีกหนึ่งการ์ตูนที่สร้างมาจากเกมชื่อดังอย่าง Dragon Quest V ที่นักเล่นเกมแนว JRPG รู้จัก กับการเดินทางของ Ryuka กับพ่อของเขา ที่เดินทางไปทั่วโลกเพื่อหาทางช่วยแม่ที่ถูกราชาปีศาจจับไป แต่ด้วยความผิดพลาดของ Ryuka จึงทำให้พ่อของเขาเสียชีวิต Ryuka จึงต้องตกเป็นทาสของปีศาจหลายปี เมื่อหนีออกมาได้ Ryuka ก็ออกเดินทางตามหาดาบแห่งสวรรค์เพื่อไปปราบราชาปีศาจ พร้อมกับเพื่อนสมัยเด็กอย่าง Bianca เรื่องราวความรักการเดินทางผจญภัยในโลกของแฟนตาซีจึงเริ่มต้นขึ้นนับจากนั้น

Dragon Quest Your Story

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงจะงงว่าเรื่องของ  Dragon Quest Your Story มันก็คือเรื่องราวในเกมที่ถูกสร้างออกมาเป็นการ์ตูน แล้วมันตรงกับหัวข้อตรงไหน ก็ต้องขอ Spoil ข้ามเรื่องราวมาตอนท้ายเลย(ใครที่อยากไปหามาดูก็ข้ามตรงส่วนนี้ไปเลย แต่รูปไม่ได้มีผลอะไรกับการ Spoil ) ที่ในตอนจบนั้นเราจะทราบว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมาทั้งหมดนั้น มันคือเรื่องราวของเกมแบบเดียวกับในเรื่อง Ready Player One แต่ประเด็นก็คือฉากเปิดตัวตอนต้นเรื่อง เราจะเห็นภาพของเกมที่เป็นต้นฉบับจากเกม Dragon Quest V บนเครื่อง Super Famicom ซึ่งคนที่เล่นเกมก็คือ Ryuka ที่เล่นเกมนี้มาตั้งแต่เด็ก และพอทราบว่าเกม Dragon Quest V มีแบบ VR จึงรีบมาเล่นทันที การ์ตูนเรื่องนี้จึงถูกจัดอยู่ในการ์ตูนที่เล่นเกมไปในทันทีนั่นเอง

Dragon Quest Your Story

Stay Alive

Stay Alive

ปิดท้ายกับภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับเกม แถมเป็นเกมแนวสยองขวัญด้วย กับ Stay Alive หรือในชื่อไทยคือเกมผีกระชากวิญญาณ ที่เล่าถึงกลุ่มวัยรุ่นที่เพื่อนคนหนึ่งเสียชีวิตเพราะเกมต้องห้ามที่ชื่อว่า Stay Alive ที่เมื่อใครเล่นจะต้องพบกับความตายแบบเดียวกับในเกม และแน่นอนว่ากลุ่มวัยรุ่นต้องหามาเล่นกันแบบไม่ต้องสงสัย ก่อนจะพบเจอการตายอย่างเป็นปริศนา กับวิญญาณหญิงสาวที่ตามฆ่าทุกคนในกลุ่ม ทางเดียวที่จะรอดไปได้นั่นคือไปค้นหาต้นตอของนักพัฒนาเกม จะได้รู้ว่าต้นเหตุของวิญญาณอาฆาตนี้มันคืออะไร ใครที่ชอบแนวสยองขวัญไม่ควรพลาด

Stay Alive

ถึงแม้ในตัวภาพยนตร์จะไม่ได้มีการอ้างอิงเกี่ยวกับเกมที่มีอยู่จริง แต่สิ่งที่ทำให้เราหยิบยกเรื่องของ  Stay Alive มานำเสนอ ก็เพราะตัวเรื่องนั้นนำเสนอในมุมมองของความสยองขวัญ และยังมีการพูดถึงทีมพัฒนาเกมที่หลายคนก็คงจะสงสัย ว่าทีมพัฒนาเขาไปทำอะไรทำไมเกมที่พวกเขาสร้างจึงมีผีมาสิง(อยากรู้ไปหามาดูกันเอง) ตัวภาพยนตร์ทำออกมาได้ดีในระดับกลาง ๆ และไม่ได้มีเกมจริง ๆ มาเกี่ยวหรือมีฉากในเกมมากนัก แต่ในเมื่อมันพูดถึงวิดีโอเกม พูดถึงทีมพัฒนาเกมเราจึงขอเอามารวมไปด้วย ใครชอบเรื่องผี ๆ แนวสยองขวัญก็ลองไปหามาดูได้

Stay Alive

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 ภาพยนตร์กับการ์ตูนที่มีการเล่นเกมอยู่ในนั้น ซึ่งตอนที่หาข้อมูลจริง ๆ แล้วก็พบว่ามีภาพยนตร์และการ์ตูนอีกหลายเรื่องมาก ๆ ที่มีการเล่นเกมอยู่ในนั้น ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์จีนอย่าง The King’s Avatar ที่เล่าเรื่องราวของนักกีฬากับการแข่ง E-Sport หรือภาพยนตร์เรื่อง DIE HARD 4.0 ที่มีเกม  Gears of War อยู่ในนั้น แต่เพื่อความหลากหลายในเนื้อหา และเราก็ต้องการให้ผู้อ่านได้หาภาพยนตร์หรือการ์ตูนเหล่านี้มาดูกัน จึงจึงพยายามเลือกแนวภาพยนตร์การ์ตูนหลาย ๆ แนวมานำเสนอ และถ้าใครมีการ์ตูนเกมเรื่องไหนที่น่าสนใจอีกก็บอกกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส