‘All I Want For Christmas Is You’ เรียกได้ว่าเป็นเพลงประจำเทศกาลคริสต์มาส ที่คนทั่วโลกแทบจะรู้จักกันดี เพลงนี้เป็นผลงานของดิวาสาว มาริอาห์ แครีย์ (Mariah Carey) อยู่ในอัลบั้ม Merry Christmas ที่ออกมาตั้งแต่ปี 1994 นู่นแล้ว นับถึงวันนี้ก็ 28 ปีเข้าไปแล้ว แต่เพลงนี้กลับไม่ได้เสื่อมความนิยมไปตามกาลเวลาเลย ตรงกันข้าม เพลงนี้เริ่มกลับมาเข้าชาร์ตอันดับ 1 ของทุกเดือนธันวาคมตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา ปีนี้ก็ขึ้นอันดับ 1 ไปเรียบร้อย ด้วยเหตุนี้เพลง ‘All I Want For Christmas Is You’ จึงเปรียบได้ว่าเป็นเพลงแห่งเทศกาลคริสต์มาสไปโดยปริยาย และแฟน ๆ ต่างก็ยกย่องให้แครีย์เป็น ราชินีแห่งคริสต์มาส (Queen of Christmas)

รายการพิเศษ ‘Mariah Carey: Merry Christmas To All’

และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองช่วงเวลาแห่งความสุขในเป็นพิเศษสำหรับปีนี้ มาริอาห์ แครีย์ จึงจัดรายการพิเศษ ‘Mariah Carey: Merry Christmas To All’ รายการแสดงสดร้องเพลงคริสต์มาสยาว 2 ชั่วโมงเต็ม สตรีมมิงทาง Paramount+.ให้ดูพร้อมกันในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ ในช่วงนี้เธอจึงเดินสายโปรโมตรายการพิเศษนี้ และเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ที่ผ่านมานี้เอง เธอก็ได้ไปเป็นแขกรับเชิญในรายการทอล์กโชว์ดัง ‘The Late Show With Stephen Colbert’ ในช่วง Questionert ที่พิธีกรโคลเบิร์ตจะถาม 15 คำถามกับแขกรับเชิญ

แต่แค่เริ่มคำถามแรกเท่านั้นที่ พิธีกร สตีเฟน โคลเบิร์ต ก็ได้เรียก มาริอาห์ แครีย์ ว่า “ราชินีแห่งเทศกาลคริสต์มาส” ตามฉายาที่แฟน ๆ ของเธอตั้งให้ พอได้ยินคำนี้ ดิวาสาวถึงกับหยุดชะงัก ขอข้ามคำถามของโคลเบิร์ตไปก่อน แต่ขอเคลียร์เรื่องฉายานี้ก่อน

“อย่างแรกเลย ฉันไม่เคยเรียกตัวเองว่า ‘ราชินีแห่งคริสต์มาส’ เรามาเคลียร์เรื่องนี้กันก่อนได้ไหม ?”
พอเจอแครีย์ออกตัวแรงมาแบบนี้ โคลเบิร์ตจึงรีบแก้ตัวก่อนเลย “เปล่านะ ไม่ใช่ผมนะที่ตั้งฉายานี้ให้คุณ”
“ฉันรู้ว่าไม่ใช่คุณหรอกเพื่อนรัก แต่คนอื่น ๆ น่ะเรียกฉันแบบนี้” แครีย์ตอบแล้วก็เล่าว่า เวลาเธอไปโชว์ที่ไหนก็มักจะถูกผู้จัดงานขึ้นป้ายอวดอ้างสรรพรุณของเธอว่าเป็น ‘ศิลปินหญิงผู้ประกาศตนว่าเป็นราชินีแห่งคริสต์มาส’
“จริงดิ ฉันเคยไปประกาศตัวเองแบบนั้นตั้งแต่เมื่อไหร่ ย้อนไปดูทุกบทสัมภาษณ์ของฉันได้เลยนะ ต่อให้ฉันไม่ใช่คนเคร่งศาสนาก็แล้วแต่เหอะ แต่ถ้าใครก็ตามที่ถูกยกให้เป็น ‘ราชินีแห่งคริสต์มาส’ แล้วละก็ เธอคนนั้นต้องเป็นพระแม่มารีย์ไปแล้ว”

ปกซิงเกิล ‘Mariah Carey: Merry Christmas To All’ ที่ออกมาตั้งแต่ปี 1994

แต่คำอธิบายของแครีย์ในช่วงนี้ ก็ดูจะขัดแย้งกับคดีของเธอเมื่อเดือนพฤศจิกายนนี้เอง ที่หน่วยงานทรัพย์สินทางปัญญาและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐ ได้ปฏิเสธคำร้องของ มาริอาห์ แครีย์ ได้ทำการยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าคำว่า “Queen of Christmas” หรือ “ราชินีแห่งเทศกาลคริสต์มาส” โดยอ้างอิงว่านี่คือฉายาที่แฟน ๆ เรียกเธอหลังจากที่เธอออกอัลบั้ม “Merry Christmas” สตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 4 ของเธอ

หลังจากเธอยื่นคำร้องไป ก็มี 2 ศิลปินหญิง เอลิซาเบธ ชาน (Elizabeth Chan) และ ดาร์ลีน เลิฟ (Darlene Love) ที่ออกอัลบั้มเพลงช่วงเทศกาลคริสต์มาสด้วยเช่นกัน ได้ยื่นคำร้องขอคัดค้านที่ มาริอาห์ แครีย์ จะขอจดทะเบียนชื่อ “Queen of Christmas” ไปเป็นเครื่องหมายการค้าของตนเองแต่เพียงผู้เดียว

เอลิซาเบธ ชาน ก็เป็นศิลปินที่มีอัลบั้มเทศกาลคริสต์มาสเช่นกัน

“ในฐานะที่ฉันเป็นศิลปินอิสระและเป็นเจ้าของธุรกิจเล็ก ๆ รายหนึ่ง งานของฉันคือการดึงผู้คนมาอยู่ร่วมกันในเทศกาลวันหยุด ทำให้ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่ได้รับฉายา “ราชินีแห่งเทศกาลคริสต์มาส” ด้วยเช่นกัน ฉันน้อมรับฉายานี้ด้วยความภาคภูมิใจและตระหนักดีว่ามันหมายถึงอะไร ควรรักษามันไว้เช่นไร และพร้อมจะส่งต่อฉายานี้ให้กับคนอื่น ๆ ในอนาคต เป้าหมายที่ฉันออกมาต่อสู้เพื่อปกป้องฉายานี้ ไม่ใช่เพียงเพื่อตัวฉันเองแค่นั้น แต่เพื่อ “ราชินีแห่งเทศกาลคริสต์มาส” คนต่อ ๆ ไปในอนาคต”

ก็อาจจะเป็นเพราะคดีนี้เอง ที่ มาริอาห์ แครีย์ ถึงต้องรีบออกตัวปฏิเสธว่าเธอไม่ได้เป็นเจ้าของฉายานี้ เธอได้ใช้โอกาสนี้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ถึงแม้เธอไม่ขอเรียกตัวเองว่าเป็น “ราชินีแห่งเทศกาลคริสต์มาส” นั้น แต่เธอก็รักและเทิดทูนเทศกาลนี้มาก

“ฉันรักเทศกาลนี้มากจริง ๆ เหตุก็เพราะฉันมีอดีตวัยเด็กที่ยากลำบากมาก พอถึงช่วงคริสต์มาส ฉันก็อยากให้เป็นช่วงเวลาที่สมบูรณ์แบบที่สุด แต่มันก็ไม่เคยเป็นอย่างที่ฉันหวังเลยนะ พอมาถึงช่วงนี้ที่ฉันพอมีกำลังจะจัดการเทศกาลคริสต์มาสให้ตัวเอง เพื่อน ๆ และลูกของฉันได้ ตอนนี้เขาก็อายุ 11 แล้ว ตั้งแต่นั้นมาเราก็มีเทศกาลคริสต์มาสที่สมบูรณ์แบบที่สุด”

มาริอาห์ แครีย์ รับทรัพย์จากเพลง ‘All I Want For Christmas Is You’ ไปเท่าไหร่แล้ว

นับตั้งแต่ปี 1994 ที่เพลงนี้ออกสู่ตลาด จนถึงปี 2016 มาริอาห์ แครีย์ รับทรัพย์ไปแล้วประมาณ 60 ล้านเหรียญ
เดือนธันวาคม ปี 2021 นิตยสาร Forbes เผยข้อมูลว่าในปี 2021 ปีเดียวนั้น มาริอาห์ แครีย์ รับทรัพย์เพิ่มไปอีก 12.5 ล้านเหรียญ นั่นแปลว่า ‘All I Want For Christmas Is You’แค่เพลงเดียวสร้างรายได้ให้เธอมากกว่า 72 ล้านเหรียญ

หลังจากเพลงนี้ ฮิตอย่างต่อเนื่อง ก็มีข่าวออกมาว่า มาริอาห์ แครีย์ ผู้เป็นคนประพันธ์เพลงนี้เอง ใช้เวลาแต่งเพลงแค่ 15 นาทีเท่านั้น และใช้เวลาบันทึกเสียงเพียง 2 ชั่วโมง ซึ่งแครีย์ได้ออกมาอธิบายด้วยตัวเองว่า

“ฉันว่าเรื่องนี้มันถูกเล่าไปหลายแบบมาก เอาเป็นว่าฉันแต่งเพลงนี้ด้วยคีย์บอร์ดของ Casio ตอนนั้นฉันพักอยู่ในบ้านทางตอนเหนือของนิวยอร์ก ฉันก็แค่เขียนทุกอย่างที่ฉันคิดได้ในตอนนั้น ทุกสิ่งที่เตือนให้ฉันนึกถึงเทศกาลคริสต์มาส ที่ทำให้ฉันรู้สึกว่ามันเป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง แล้วฉันก็อยากให้คนอื่นรู้สึกเช่นเดียวกับฉัน”

ที่มา ที่มา ที่มา