ริวอิจิ ซากาโมโตะใจดีปล่อยให้ชม 4 สุดยอดคอนเสิร์ตแบบฟรี ๆ ผ่านทางช่องยูทูบของ ‘commmons’ ค่ายเพลงที่ก่อตั้งขึ้นโดยซากาโมโตะในปี 2006 โดยมีเป้าหมายที่จะค้นหาความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้กับโลกดนตรีและสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ เพื่อสังคมและวัฒนธรรม ซึ่งทั้ง 4 คอนเสิร์ตที่ปล่อยให้รับชมนั้นล้วนแล้วแต่เป็นโชว์คุณภาพและมีเอกลักษณ์แตกต่างกันไปในแต่ละโชว์ เกิดขึ้นจากการนำเอาบทเพลงของซากาโมโตะมาร้อยเรียงในหลากรูปแบบ ทั้งแบบเดี่ยวเปียโน แบบวงทรีโอ แบบดนตรีทดลอง และ การร่วมงานกันกับศิลปินคุณภาพ บอกเลยว่าไม่ควรพลาดทั้งนั้น !!

1「playing the piano europe 2009」

เปิดให้รับชมตั้งแต่  27 มีนาคม – 24 เมษายน

Play video

 

ในปี 2009 ริวอิจิ ซากาโมโตะ ได้ออกอัลบั้ม Playing The Piano ที่ในเวอร์ชัน deluxe จะออกมาเป็นแผ่นคู่ แผ่นหนึ่งเป็นการนำเอางานเพลงที่โด่งดังของเขามาเรียบเรียงเพื่อบรรเลงด้วยเปียโน อีกแผ่นหนึ่งเป็นอัลบั้มแนวทดลอง “Out of Noise” เป็นบทเพลงแนวทดลองจากซากาโมโตะที่ล้ำลึกทำให้อัลบั้มนี้อิ่มเต็มในความรู้สึกได้ทั้งเพลงที่ไพเราะและบทเพลงที่ลุ่มลึกแฝงไว้ด้วยห้วงอารมณ์อันลึกล้ำ คอนเสิร์ตนี้เป็นโชว์ที่ต่อเนื่องมาจากงานในอัลบั้มนี้ บอกได้เลยว่าแต่ละเพลงคือที่สุด ได้ฟังทั้งเพลงแนวทดลองที่ได้เห็นซากาโมโตะมาแสดงถึงกรรมวิธีกันแบบสด ๆ อย่างเพลงเปิดโชว์อย่าง “Glacier” ก็ดึงดูดความสนใจเราได้แล้วด้วยการบรรเลงเปียโนแบบเปียโนดัดแปลง (Prepared piano) ไปพร้อมกับเสียงของน้ำแข็งขั้วโลกที่กำลังละลายซึ่งซากาโมโตะลงทุนเดินทางไปเพื่อบันทึกเสียงมาใช้เลย (ชมภาพเบื้องหลังได้จากภาพยนตร์สารคดี Ryuichi Sakamoto : CODA ) ส่วนเพลงเพราะ ๆ ของเขาก็บรรเลงออกมาได้อย่างงามงดหมดจด เปี่ยมไปด้วยอารมณ์อันลุ่มลึก แน่นอนว่าบทเพลงในดวงใจของใครต่อใครอย่าง “Merry Christmas Mr. Lawrence” ก็ต้องมาแน่ล่ะงานนี้ รับรองมีฟิน ได้ดูแบบนี้แล้วภาวนาในใจอยากดูไลฟ์ของซากาโมโตะสักครั้ง !!

 

2「Ryuichi Sakamoto | Trio Tour 2011 in Europe」

เปิดให้รับชมตั้งแต่ 3 เมษายน – 1 พฤษภาคม

Play video

 

ทัวร์คอนเสิร์ตในยุโรปกับวงทรีโอที่เล่นด้วยกันมาตั้งแต่บันทึกเสียงอัลบั้ม “1996” ในปี 1996 อีกหนึ่งอัลบั้มคลาสสิกของซากาโมโตะที่เป็นการนำเอาบทเพลงยอดนิยมของซากาโมโตะมาเรียบเรียงในรูปแบบทรีโอ ซึ่งประกอบไปด้วย เปียโน บรรเลงโดย ซากาโมโตะ เชลโลโดย Jaques Morenlenbaum  และ ไวโอลิน  โดย Judy Kang สมาชิกคนใหม่ที่ได้รับคัดเลือกเข้ามาจากนักดนตรีทั่วโลกที่มาออดิชัน

ในโชว์นี้เราจะได้สัมผัสกับความงดงามในท่วงทำนองของบทเพลงที่เรียงร้อยโดยริวอิจิ ซากาโมโตะ ผ่านการบรรเลงร่วมกันกับอีก 2 นักดนตรีเปี่ยมความสามารถ ห้วงอารมณ์อันเศร้าละมุนในแบบของซากาโมโตะจะถูกขับออกมาผ่านการผสมผสานสำเนียงของเปียโนอันงดงามอ่อนหวานแฝงแววเศร้า ที่ขับเน้นให้ดิ่งลึกลงไปด้วยเสียงแห่งความเศร้าของเชลโล และเสียงกรีดอารมณ์ลึกจากไวโอลิน  เป็นการร้อยเรียงเคียงประสานที่งดงามและลงตัวมาก ๆ

 

3「UTAU LIVE IN TOKYO 2010 A PROJECT OF TAEKO ONUKI & RYUICHI SAKAMOTO」

เปิดให้รับชมตั้งแต่ 10 เมษายน – 8 พฤษภาคม

Play video

 

การหลอมรวมกันระหว่างคนดนตรีสองคนที่มีความรักและหลงใหลในเสียงดนตรีเหมือนกัน พบกับงานดนตรีในบรรยากาศอันมินิมอลที่มีแค่หนึ่งคนหนึ่งเปียโน และหนึ่งนักร้อง มาบรรเลงประสานบทเพลงร่วมกันในปลายปี 2010 สืบเนื่องจากการร่วมงานกันในอัลบั้ม “UTAU” ที่เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญถึงการร่วมงานกันครั้งยิ่งใหญ่ของริวอิจิ ซากาโมโตะและทาเคโกะ โอนุกิ นักร้องนักแต่งเพลงหญิงชาวญี่ปุ่นที่โด่งดังเป็นอย่างมากในยุคดนตรี City pop อันรุ่งโรจน์ (โดยมีอัลบั้มเด่น ๆ ที่คอ City pop ไม่ควรพลาดเช่น Sunshower (1977) และ Mignonne (1978) ) การร่วมงานกันครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงพลังและความงดงามของดนตรีอย่างชัดเจน และสร้างความตื่นเต้นตื้นตันให้กับแฟนเพลงของทั้งคู่ได้เป็นอย่างดี

 

4 「GLENN GOULD GATHERING」Alva Noto + Nilo, Christian Fennesz, Francesco Tristano, Ryuichi Sakamoto

เปิดให้รับชมตั้งแต่ 17 เมษายน – 15 พฤษภาคม

คอนเสิร์ตนี้เกิดขึ้นในปี 2017 เนื่องในวาระครบรอบวันเกิด 85 ปีของ Glenn Gould ยอดนักประพันธ์เพลงและมือเปียโนชาวแคนาดา ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักประพันธ์เพลงและนักดนตรีทั่วโลก รวมไปถึงซากาโมโตะที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Glenn Gould มาตั้งแต่ครั้งยังเยาว์ และในที่สุดเขาก็ได้รับโอกาสให้ดูแลจัดงานคอนเสิร์ต “Glenn Gould Gathering” ในประเทศญี่ปุ่น ซากาโมโตะเลยรวบรวมสมัครพรรคพวกคนดนตรีที่คุ้นเคยกันอยู่อย่าง Alva Noto + Nilo แนวหน้าดนตรีอิเล็กทรอนิกร่วมสมัยในเยอรมัน Christian Fennesz ยอดมือกีตาร์จากออสเตรียผู้เปิดพรมแดนใหม่ให้กับงานดนตรีอะคูสติก และ Francesco Tristano ยอดมือเปียโนจากลักเซมเบิร์ก ให้มารวมอยู่บนเวทีเดียวกันบรรเลงดนตรีร่วมกัน นับว่าคอนเสิร์ตนี้เป็นงานในแบบ Once in a life time !! ที่ห้ามพลาดโดยเด็ดขาดจริง ๆ

 

ติดตามข่าวสารและผลงานของริวอิจิ ซากาโมโตะได้ทาง

Ryuichi Sakamoto

commmons

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส