แม้ผู้คนจะประสบวิกฤตไวรัสโควิด-19 ด้วยกันทั้งโลก แต่อย่าลืมว่าปัญหาอื่น ๆ อย่างเรื่อง ‘ขยะ’ หรือ ‘คนไร้บ้าน’ ก็ยังมีอยู่ เราชวนมาดูไอเดียจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่ช่วยแก้ปัญหาเรื่องขยะเหลือใช้และสร้างรายได้ไปในตัวอย่างร้าน ‘Nighttime Bakery’ ร้านเบเกอรีที่เปิดช่วงกลางคืน โดยรวบรวมขนมปังเหลือจากร้านดังและจ้างคนไร้บ้านมาเป็นพนักงานขาย

ไอเดียเรื่องการนำคนไร้บ้านมาเป็นพนักงานไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ในญี่ปุ่น เพราะนิตยสาร ‘The Big Issue Japan’ ก็มีการทำงานเพื่อสังคมรวมถึงคนไร้บ้านอยู่แล้ว โดยจ้างพวกเขามาเป็นพนักงานขายนิตยสารตามถนน แต่เมื่อประสบวิกฤตโควิดเข้าไปทำให้คนไม่อยากพบปะและอยู่ติดบ้านมากขึ้น ยอดขายนิตยสารจึงตกลงเป็นธรรมดา ส่งผลไปถึงหน้าที่การงานของเหล่าคนไร้บ้านไปตาม ๆ กัน ทำให้ ‘The Big Issue Japan’ ปรับเปลี่ยนแผนใหม่และมองว่าการที่คนไม่ยอมออกจากบ้านน่าจะนำมาสู่ปัญหาต่อไปคือเรื่อง ‘ขยะ’

‘The Big Issue Japan’ จึงตัดสินใจเปิดร้านเบเกอรีที่จะมาช่วยลดปัญหา ‘ขยะ’ และ ‘คนไร้บ้าน’ ที่กำลังว่างงาน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นให้กับ ‘Nighttime Bakery’ ร้านเบเกอรีขนาดเล็กในย่านคากุระซากะ เมืองโตเกียว โดยรวบรวมขนมปังเหลือทิ้งหรือขายไม่หมดจากร้านดังต่าง ๆ ที่มีจำนวนมากมาวางขายที่ร้านในราคาถูกลงไปอีก

‘Nighttime Bakery’ เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 19.30 – 22.30 น. แต่ก่อนเวลาเปิดก็มักจะมีคนมาต่อคิวซื้อเป็นแถวยาวแล้ว เพราะข้อดีของ ‘Nighttime Bakery’ คือมีขนมปังจากหลายร้านให้เลือกซื้อ ที่สำคัญคือราคาถูกกว่าร้านทั่วไป ถึงแม้ว่าปัญหา ‘ขยะ’ อาจจะไม่ได้เห็นผลชัดเจน แต่การริเริ่มทำอะไรบางอย่างก็ช่วยให้เห็นความพยายามที่จะแก้ปัญหาและความน่ารักของเรื่องราวแบบนี้อยู่ ใครผ่านไปย่านคากุระซากะก็อย่าลืมแวะชิมขนมปังจากทางร้าน ‘Nighttime Bakery’ ดูนะ ถึงจะไม่ถูกปากแต่คุณได้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการลดขยะและช่วยเหลือคนไร้บ้านไปในตัวเรียบร้อยแล้ว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส