Play video

เห็น Facebook เป็นแบบนี้ จริงๆ  แล้วชีวิตก็ไม่ได้สวยหรู ประสบความสำเร็จตลอด ก็มีล้มลุกคลุกคลานกันบ้าง และหลาย ๆ อย่างนั้นล้มแล้ว ก็หล่นอยู่แถว ๆ นั้นแหละ เก็บขึ้นมาไม่ได้ บางอันก็พยายามเก็บขึ้นมาแล้วก็แบกต่อไปไม่ไหว เราจึงได้รวบรวมผลงาน แป้ก ๆ ของ Facebook  มาให้คุณได้สงสัยว่า “มันเคยมีด้วยหรือ?”

facebook_mailที่มาของภาพ: insidefacebook

Facebook Mail

หนึ่งในความสามารถตามเทรนด์ที่ Facebook เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2010  ด้วยความคิดว่า ไม่อยากให้ Facebook จบ แค่ social และจะทำให้ผู้ใช้มี engagement กับ Facebook มากกว่าเดิม
แต่ Facebook ดันทำแบบ “เชื่อมั่น” มากไปหน่อย คือใช้ Mail ร่วมกับ Message Box ที่ คนทั่วไปไม่ค่อยคุ้นเคย ก็เลยกลายเป็นว่า คนใช้บ้างก็มี แต่มันน้อยมาก ๆ ส่วนใหญ่แล้วจะใช้กับ mail ไม่สำคัญให้เด้งมาทางนี้ จะได้ไม่ต้องเปิด web เข้าไป login เพื่อดู mail แยกต่างหากอีกที ส่งผลให้ดับอนาถไปเรียบร้อยในเมื่อไม่นานมานี้

ตามข่าว : Function สุดจืดจาง FB Mail ถูกปิดซะแล้ว…

ที่มาของภาพ: redmangomarketing

Facebook Deal

หากใครจำได้ แสดงว่าคุณเป็นแฟนพันธุ์แท้ Facebook เลยก็ว่าได้ แต่ถ้าจำไม่ได้ก็แปลก เพราะ Facebook Deal มีมาตั้งแต่ปี 2011 และมีอายุแค่ สี่เดือนเท่านั้นเอง

เดิมที่นั้น Facebook วางแผนให้ Facebook Deal ออกมาเพื่อแย่งส่วนแบ่งของ Groupon เลยด้วยซ้ำ เพราะระบบสามารถ offer deal ให้กับ user ที่ใช้ facebook โดยอ้างอิงกับ Location ที่ user อยู่ได้ด้วย และในตอนนั้น Facebook ก็มั่นใจมากจนเรียกมันว่า “Super Deal” เลยทีเดียว ซึ่งฟังดูดี แต่ใช้จริงไม่ดีอย่างที่คิดไว้ จนเปิดระบบไปเพียงสี่เดือน  ทาง Facebook ก็ประกาศปิดตัวลงเพราะไม่คุ้มอย่างแรง

ที่มา: techcrunch

Facebook Credit

ยังจำกันได้ไหมครับ? สมัยหนึ่งช่วงที่ Game Facebook ยังเฟื่องฟูนั้น  มีการจ่ายเงินเพื่อซื้อของใน Game ด้วย แถมเงินนั้นไม่ได้มาจากการรูด card ตรง ๆ แต่ต้องแลก Facebook Credit ก่อนถึงจะนำไปใช้จ่ายผ่านเกมได้

แต่ทว่า แนวคิดนี้ ไม่ Cool เท่าที่ควร เพราะ มันงี่เง่ามาก กับการ จ่ายเงินเพื่อซื้อเงิน แล้วเอาเงินนั้นไปซื้อของ บวกกับสถานการณ์ของ Facebook Game ที่ลดความนิยมลง คนหันไปเล่นผ่าน Mobile app มากขึ้น และ เมื่อเจอกับ In app purchase ที่ง่ายกว่า ทำให้คนหมดความสนใจกับ Facebook Credit ไป ทำให้ดับอนาถไป ในเดือนกันยายน ปี 2013 นั่นเอง…

ที่มาของภาพ: technomarketer.typepad.com

Facebook Beacon

แนวคิดของ Beacon นั้น คือ “นำเสนอสิ่งที่เหมาะสมที่สุดใน news feed ของผู้ใช้”  ฟังดูก็เหมือนจะดี แต่วิธีการคือเฟซบุ๊กดันเข้าไปเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บอื่นๆ ที่เป็นพันธมิตรด้วย
คือมันละเมิดสิทธ์ส่วนบุคคลแบบสุดลิ่มทิ่มประตู จึงไม่แปลกที่จะโดนโห่ และถึงแม้ว่าต่อมาเฟซบุ๊กจะมีตัวเลือกให้ปิดการทำงานได้ แต่ผู้ใช้ส่วนหนึ่งก็ยังไม่พอใจอยู่ดี สุดท้ายบริการที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2007 นี้ก็ต้องปิดตัวลงในปี 2009

“นักโฆษณา Facebook อาจจะชอบ  แต่ผู้ใช้ที่ไหนจะชอบ?”

ที่มา: askingsmarterquestions

Facebook Question

ถ้าใครเคยจำได้ว่า Facebook เคยสามารถตั้งคำถาม ให้ คนตอบได้ด้วย  ตั้งมันใน status นี่แหละ  และมี choice ให้เลือก ซึ่งจริง ๆ แล้วถือว่าเป็นแนวคิดที่ดีนะครับกับ  Facebook Question แต่ Facebook ดันฆ่าตัวเองคือ “มีในหน้า web แต่ไม่มีใน mobile app”  ทำให้พอคนใช้ app กันมากขึ้น มันเลยกลายเป็นส่วนเกินที่ไม่มีคนใช้ไป  และอีกอย่างหนึ่งคือ ใครจะมีคำถามให้ดังได้ทุ​กวัน? คือมีไว้มันก็ไม่เลว แต่พอคนใช้น้อยมาก ๆ Facebook ก็เลย ปาดคอมันทิ้งไปในปี 2013 ซะงั้น

แล้วคุณล่ะ ทันใช้อะไรกันบ้าง?

ที่มา: recode