ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีข่าวเรื่องการซื้อกิจการใหญ่ๆ 2 ข่าวได้แก่ การเข้าซื้อ Viber โดย Rakuten ที่ $ 900 ล้านเหรียญสหรัฐ และ facebook ซื้อ Whatsapp ที่ $ 19,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งใน deal ของ facebook นั้นเกิดคำถามที่ตามมาว่า . . . WhatsApp จะช่วยให้ facebook ก้าวไปข้างหน้าอย่างไรบ้าง?

FB WSAPP

ซึ่งจากข้อมูลที่ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือทั่วโลกของ TNS ปี 2013 (TNS เป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับ Global Market Research) สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 มุมมอง ที่จะเป็นคำตอบว่าการซื้อธุรกิจ WhatsApp จะช่วยให้ facebook เติบโตขึ้นได้อย่างไร

(1) การเติบโตขึ้นของผู้ใช้งานหน้าใหม่ที่เพิ่มขึ้น (Incremental new user growth)

จากข้อมูลที่ได้ศึกษามา มีความโอกาสมากที่จะมีจำนวนผู้ใช้หน้าใหม่เพิ่มขึ้นจากผู้ใช้ที่มีอยู่เดิม (ผู้ใช้ที่มีอยู่เดิมหมายถึง user ของทั้ง facebook และ instagram)
ยกตัวอย่าง จากการศึกษาข้อมูลจากประเทศฮ่องกง พบว่า 18% ของผู้ใช้ Whatsapp ไม่ใช้ facebook และ instagram นี่จึงเป็นโอกาสที่จะเพิ่ม user บน facebook และ instagram ด้วยฐานลูกค้าของ Whatsapp ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งไต้หวันและออสเตรเลียก็มีแนวโน้มเช่นเดียวกับทางฮ่องกง

ในทวีปยุโรป มีสัดส่วนผู้ใช้ Whatsapp มากกว่าฮ่องกง หากดูจากอัตราส่วนผู้ใช้ Whatsapp ที่ไม่ใช้ facebook และ instagram ในยุโรป จะเห็นว่าสเปนมีถึง 33% เยอรมันมี 25% และ อิตาลีอยู่ที่ 18% ทำให้มีโอกาสสูงที่ผู้ใช้ Whatsapp เหล่านี้ จะเริ่มใช้งาน facebook มากขึ้น

facebook และ instagram จะได้ user ใหม่จากผู้ใช้ WhatsApp ที่ไม่ใช้งาน facebook และ instagram เลย

facebook และ instagram จะได้ user ใหม่จากผู้ใช้ WhatsApp ที่ไม่ใช้งาน facebook และ instagram เลย

 (2) การมีส่วนร่วมที่มากขึ้นของผู้ใช้ที่อายุน้อย (Re-engaging the younger set)

จากการเปรียบเทียบข้อมูลของผู้ใช้ระหว่าง WhatsApp และ facebook จุดนึงที่เห็นได้ชัด คือ กลุ่มผู้ใช้ของ WhatsApp มีอายุเฉลี่ยนโดยรวมน้อยกว่ากลุ่มผู้ใช้ facebook

ในออสเตรเลีย 60% ของผู้ใช้ WhatsApp จะมีอายุ 30 ปีหรือน้อยกว่านั้น เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ใช้ facebook พบว่า 40% ของของผู้ใช้ facebook จะมีอายุที่ 30 ปี หรือต่ำกว่านั้น ซึ่งจากข้อมูลนี้ ทำให้มีความเป็นไปได้ที่ผู้ใช้งาน WhatsApp จะหันไปใช้งาน facebook เพิ่มขึ้น

graph_2

จำนวนผู้ใช้ facebook จะมาขึ้นจากกลุ่มผู้ใช้อายุน้อยของ WhatsApp

(3) ช่วยให้หลุดพ้นจากโปรแกรม chat ของทางเอเชีย (Keeping Asian chat apps at bay)

ซึ่งการผนึกกำลังกันระหว่าง WhatsApp และ facebook จะทำให้ผู้ใช้หลุดพ้นจากการใช้งานโปรแกรม chat ของเอเชียเอง ซึ่ง WhatsApp เองอาจเป็นหนึ่งในทางเลือกของผู้ใช้ที่ไม่ได้ใช้โปรแกรม WeChat

ยกตัวอย่างจากประเทศฮ่องกง 82% ของผู้ใช้ WhatsApp ไม่ได้ใช้โปรแกรม WeChat ซึ่งอาจตึความได้ว่าฐานผู้ใช้เหล่านี้อาจเป็นผู้ใช้โปรแกรม chat ที่ไม่มีพวกเกมส์, emoticon หรือ sticker chat และ mobile commerce

ในทางกลับกัน ผู้ใช้ส่วนใหญ่ในไต้หวันเทใจให้กับโปรแกรม chat อย่าง Line ซึ่งมีแค่ 5% ของผู้ใช้ WhatsApp เท่านั้นที่ไม่ได้ใช้ Line

โดยปกติแล้ว เอเชียมักจะใช้งานโปรแกรม chat ที่เป็นของภูมิภาคตัวเองก่อน (ดูตัวอย่างจากจีน ที่พยายามจะ crack เพื่อใช้งาน WeChat ในจีนให้ได้)

graph_3

ใช้งาน WhatsApp เโดยหลีกเลี่ยงการใช้งานโปรแกรม chat ของเอเชีย

ถา้หากผู้ใช้งาน WhatsApp เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และได้เปิดโอกาสให้ contact ใน WhatsApp สามารถ join การใช้งานของ facebook ได้ จะทำให้ facebook สามารถเติบโตขึ้นไปได้อีก
ด้วยเหตุนี้เอง WhatsApp ควรจะ focus ที่การเพิ่มขึ้นของผู้ใช้ (growth) ส่วน facebook ก็รอจำนวนผู้ใช้ที่มากขึ้นของทาง WhatsApp เข้ามาใช้ facebook เพิ่มขึ้นตาม เรียกได้ว่า win-win เลยทีเดียว

ที่มา : techinasia | tnsglobal
รูปจาก : cringely | tech.mthai