ยังคงเป็นปริศนาอยู่ถึงตอนนี้ว่าเที่ยวบินที่ MH370 ของ Malaysia Airlines ที่มีผู้โดยสาร 239 ชีวิตเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มุ่งหน้าไปกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน อยู่ไหน?

ล่าสุด website ชื่อ tomnod.com เปิดให้ชาวเนททั้งหลายช่วยกันหาเที่ยวบิน MH370 โดยใช้การค้นหาจากภาพถ่ายจากดาวเทียม (satellite image)

โดย tomnod เป็น website ที่รับภาพถ่ายจากดาวเทียมมาจาก DigitalGlobe ซึ่งเป็นบริษัทแม่ (ภาพถ่ายดาวเทียมจากบริษัทแม่ จะมีการ update อย่างสม่ำเสมอ) เปิด website เพื่อให้ค้นหารายละเอียดต่างๆจากภาพถ่ายดาวเทียมทั่วทุกมุมโลก ทำการ tag วัตถุต้องสงสัย และทำการแก้ไขปัญหาตามจุดนั้นๆที่เกิดขึ้น

tomnod_1

ตัวอย่างภาพถ่ายจากดาวเทียมจาก tomnod

ซึ่ง tomnod และ DigitalGlobe เปิดแคมเปญใหม่โดยให้ชาวเนทร่วมเป็นอาสาสมัครช่วยกันค้นหาเครื่องบิน Boeing 777 ลำนี้ที่สูญหายไปจากจอเรดาร์หลังจากบินผ่านบริเวณอ่าวไทย

ผลงานเก่าๆ ของ tomnod เช่น ร่วมมือกับอาสาสมัครบนอินเตอร์เนทกว่าพันคน ช่วยกัน tag วัตถุจากภาพถ่ายดาวเทียมได้ 60,000 กว่าชิ้น ภายใน 24 ชั่วโมงแรก หลังจากที่ประเทศฟิลิปินส์ถูกพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนโจมตีเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2013 ที่ผ่านมา

บริเวณที่คาดว่าเครื่องบิน MH370 สูญหายไป

บริเวณที่คาดว่าเครื่องบิน MH370 สูญหายไป

ซึ่งนอกจาก tomnod ที่ใช้ภาพถ่ายดาวเทียมเพื่อช่วยในการค้นหาแล้ว เริ่มมีหน่วยงานอื่นๆทำการช่วยกันค้นหา

จากข้อมูลจาก Los Angeles Times แจ้งว่าทางการจีนได้ปล่อยภาพถ่ายดาวเทียม โดยใช้พิกัดที่ 105.63 east longitude 6.7 north latitude ซึ่งอยู่ในทะเลจีนใต้ตำแหน่งจะอยู่ระหว่างประเทศมาเลเซียและประเทศเวียดนาม ที่คาดว่าน่าจะเป็นบริเวณที่เครื่องบิน MH370 สูญหาย

tomnod_2

ภาพถ่ายจากทางการจีนที่คาดว่าจะเป็นบริเวณที่เครื่องบินสูญหาย

ทางการจีนได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือในการค้นหา โดยใช้การค้นหาผ่านดาวเทียม 10 ดวง

หากมีข่าว update เกี่ยวกับเที่ยวบิน MH370 ทางทีมงานแบไต๋ฯจะรีบรายงานทันทีครับ

ที่มา: cnet | LAtimes | tomnod