เว็บไซต์ขององค์กรรักษาความมั่นคงดูจะเป็นเหยื่อการโจมตีของเหล่าแฮคเกอร์อยู่เป็นระยะ

cyberberkut_610x410

ล่าสุดมีรายงานว่า แฮคเกอร์ชาวยูเครนออกมายอมรับว่าเป็นผู้ทำการโจมตีเว็บไซต์จำนวนมากขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ (The North Atlantic Treaty Organization, NATO) ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นของการส่งกองกำลังทหารเข้าไปยังคาบสมุทรไครเมีย

ซึ่งกลุ่มของแฮคเกอร์เรียกตัวเองว่า Cyber Berkut ได้อ้างว่าเริ่มทำการจู่โจมหน้าหลักของเว็บไซต์ของ NATO และศูนย์ป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ ๖NATO Cooperative Cyber Defence Centre of Excellence, NATO CCD COE) ตั้งแต่วันเสาร์ (15 มีนาคม) ที่ผ่านมา นอกจากนั้นแฮคเกอร์กลุ่มนี้ยังอ้างอีกว่าจะทำการโจมตีเว็บไซต์ของสมัชชารัฐสภาของ NATO (NATO’s Parliamentary Assembly)
cyberberkut_2

โออาน่า ลุนเกสคู โฆษกของนาโต้ได้ออกมายืนยันผ่าน Twitter ว่าเว็บไซต์ของนาโต้จำนวนมากเป็นเป้าหมายสำคัญในการโจมตีแบบ “Distributed Denial of Service” หรือ DDoS แต่ไม่มีผลกระทบใดๆต่อความมั่นคงของระบบ ซึ่งตอนนี้ผู้เชี่ยวชาญระบบกำลังทำการกู้ระบบให้กลับมาใช้งานได้ปกติอีกครั้ง

การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนการลงประชามติในวันอาทิตย์เกี่ยวกับว่าภูมิภาคแหลมไครเมียของยูเครนควรเข้าร่วมรัสเซียหรือไม่ ซึ่งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (The UN Security Council) ได้แนะนำวิธีแก้ไขปัญหาของการลงประชามิตที่ถูกต้อง แต่เป็นทางรัสเซียที่ไม่ยอมลงนามในวันเสาร์

มีการยกระดับของการเจาะระบบขึ้นเรื่อยๆ การตรวจตราที่เข้มงวดบนอินเตอร์เนทจึงต้องเพิ่มขึ้นตาม ซึ่งล่าสุดทางการรัสเซียได้ออกคำสั่งให้ ISP บล็อคการเข้าถึงระบบของเว็บไซต์ที่วิพากษ์วิจารณ์นายวลาดิเมียร์ ปูติน และรัฐบาลของเขา

ที่มา : CNET
รูปจาก : ndtv