เมื่อปลายปี 2022 ถือเป็นเวลาทองของ ‘Wednesday’ ซีรีส์แนว Young-Adult ผสมแฟนตาซีสยองขวัญบน Netflix ภายใต้การดูแลโดย ทิม เบอร์ตัน (Tim Burton) ผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ ที่กระแสมาแรงจนกลายเป็นซีรีส์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดเรื่องหนึ่งของ Netflix กลายเป็นซีรีส์ภาษาอังกฤษเรื่องแรกที่มียอดชมทะลุ 400 ล้านชั่วโมงใน 1 สัปดาห์

และจนถึงตอนนี้ ตัวซีรีส์เองติดอันดับรายการทีวีภาษาอังกฤษที่ได้รับความนิยมสูงสุด 10 อันดับแรก ตามจำนวนชั่วโมงใน 28 วันหลังฉาย ด้วยจำนวน 1,237 ล้านชั่วโมง เป็นรองแค่ ‘Stranger Things’ ซีซัน 4 เท่านั้น จนกระทั่งต้องมีการประกาศวางแผนสร้างซีซัน 2 ต่อในทันที ชนิดที่ว่ามีการเริ่มงานไปบางส่วนแล้วด้วยซ้ำ ต้องรอว่าจะทันได้ดูกันภายในปีนี้หรือไม่

และนอกจากความดังของซีรีส์ได้รับคำชมแล้ว เหล่าบรรดานักแสดงก็กลายมาเป็นที่รู้จักเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะ เจนนา ออร์เทกา (Jenna Ortega) นักแสดงผู้รับบท เวนส์เดย์ แอดดัมส์ (Wednesday Addams) ลูกสาวคนโตของบ้านตระกูลแอดดัมส์ (‘The Addams Family’) ที่เรียกได้ว่าแจ้งเกิดอย่างสวยงามในฐานะนางเอกหนังหวีด (Scream Queen) ด้วยโหงวเฮ้งที่เหมาะกับหนังแนว ๆ นี้จนได้เล่นหนังระทึกขวัญอีกหลายเรื่อง

แต่แน่นอนว่ากว่าจะได้แจ้งเกิดในบทบาทนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะเธอต้องผจญกับเบื้องหลังการทำงานที่เรียกว่าทรหดพอสมควร ล่าสุด ออร์เทกาได้ไปร่วมงานฉาย Special Screening ซีรีส์เรื่องนี้ และเธอก็ได้มาร่วม Q&A หลังฉายด้วย โดยเธอได้เผยถึงเบื้องหลังการทำงานว่า ตัวเธอเองต้องเจอกับตารางการถ่ายทำซีรีส์ที่เรียกได้ว่าเข้มข้นมาก ๆ จนทำเอาเธอเครียดอยู่ไม่น้อย แถมพอบทบาท เวนส์เดย์ แอดดัมส์ ต้องมีความสามารถในการเล่นเชลโลและฟันดาบ เธอก็ต้องแบ่งเวลาไปเข้าคอร์สอีก

“ฉันต้องมาเข้ากองก่อนเวลานัด 2 ชั่วโมงค่ะ แล้วก็ใช้เวลาถ่ายทำนานถึง 12-14 ชั่วโมงต่อวัน แล้วก็กลับบ้านไปเรียนออนไลน์ผ่าน Zoom หรือไม่บางวันก็ไปที่อะพาร์ตเมนต์ เพราะว่าครูสอนเชลโลรอฉันอยู่แล้ว มันเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และถ้าสัปดาห์ไหนไม่ได้ถ่ายทำ 6 วัน วันที่เหลือก็ต้องมานั่งเรียนกันต่อ”

Jenna Ortega Wednesday

ออร์เทกาเผยเพิ่มเติมว่า เธอเองเริ่มเรียนฟันดาบและเล่นเชลโลประมาณ 2-3 เดือนก่อนการถ่ายทำ และยังเรียนอย่างต่อเนื่องในระหว่างการถ่ายทำที่โลเคชันหลักในประเทศโรมาเนียเป็นเวลากว่า 8 เดือน เธอเผยว่า ฉากที่เล่นเชลโลเพลง “Paint it Black” เพลงร็อกชื่อดังของวง Rolling Stone คือซีนที่ยากที่สุด เนื่องจากเธอต้องเปลี่ยนครูสอนเชลโลคนใหม่ และต้องหัดเล่นเทคนิคการเล่นเชลโลตัวเดียว ให้มีเสียงเหมือนกำลังเล่นเชลโล 2 ชิ้นได้ออกมาอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอกดดันเป็นอย่างมาก

“ตอนนั้นฉันไม่ได้หลับได้นอนเลย ฉันเครียดจนดึงผมตัวเองด้วย ฉันโทร FaceTime ไปคุยกับพ่อหลายครั้งมาก และฉันก็ร้องไห้ฟูมฟายกับพ่อหลายครั้ง ฉันไม่รู้ว่า (เวลาเล่นเชลโล) ต้องเอามือไว้ตรงไหน ต้องทำยังไงให้มี 2 เสียงออกมาจากเชลโลอันเดียว มันบ้าบอมาก ๆ “

ซึ่งการที่เธอกดดันตัวเองขนาดนี้ก็มีเหตุผลด้วยว่า เธอต้องการที่จะแสดงทุกอย่างด้วยตัวของเธอเอง จน ทิม เบอร์ตันเองก็ต้องให้กำลังใจเธอว่า “โอ้ ไม่ต้องกังวลไปนะ เธอจะต้องทำได้ดีมาก ๆ มันจะออกมาดูดีแน่ ๆ “

เธอยังเล่าเพิ่มเติมว่า “ตารางการถ่ายทำเริ่มใกล้จะจบเข้ามาทุกที โดยเฉพาะฉากของเวนส์เดย์ที่มีเยอะมาก พวกเขาอยากใช้สตันท์ หรือใช้นักเชลโลแสดงแทนถ้าเกิดไม่มีเวลาจริง ๆ แต่ฉันกลับยืนกรานในการเตรียมพร้อม (ที่จะแสดงด้วยตัวเอง) ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะฉันอยากให้ผู้ชมเห็นหน้าฉัน มันสำคัญมาก ถ้าพวกเขาได้เห็นหน้าฉันจริง ๆ ก็จะยิ่งรู้สึกน่าเชื่อ”

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนตุลาคม 2022 เธอเองก็ได้เปิดเผยความทรหดของการแสดงซีรีส์เรื่องนี้กับ คริสตินา ริชชี (Christina Ricci) เจ้าของบทเวนส์เดย์จาก ‘The Addams Family’ (1991) ที่ร่วมแสดงในซีรีส์เรื่องนี้ในนิตยสาร Interview ว่า “ทุกคืนฉันจะโทรหาพ่อแม่ด้วยความตื่นตระหนก เพราะฉันรู้สึกว่ามันแตกต่างกับงานอื่น ๆ ที่ฉันเคยทำมาก่อน ซึ่งปกติแล้วฉันจะมีเวลาทำความเข้าใจกับตัวละคร แต่ว่าฉันไม่มีเวลาซ้อมจริง ๆ ฉันจำได้เลยว่ามันเครียดและสับสนมาก มันเป็นงานที่หนักที่สุดเท่าที่ฉันเคยเจอมา แต่ฉันก็พยายามจะทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้”

Wednesday Prime Video Netflix Jenna Ortega

ซึ่งผลการทุ่มเทของเธอก็ได้ผล เพราะผู้กำกับ ทิม เบอร์ตัน ได้ชื่นชมเธอว่าสามารถรับบท เวนส์เดย์ แอดดัมส์ ได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด “สำหรับผม เธอเป็นเหมือนกับนักแสดงหนังเงียบ ตรงที่เธอสามารถถ่ายทอดสิ่งต่าง ๆ ออกมาได้โดยไม่ต้องใช้คำพูด การได้เห็นความรู้สึกภายใน รายละเอียดเล็กน้อยในการแสดงของเธอเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นมาก เป็นเหตุผลที่เรารู้สึกโชคดีที่ได้เจนนามาร่วมงาน เพราะผมก็นึกไม่ออกว่าใครจะมารับบทนี้ได้ดีเท่ากับเธอ”

แถมยังส่งให้ได้เข้าชิง 2 รางวัลลูกโลกทองคำในปีนี้ด้วย ทั้งตัวซีรีส์ที่ได้เข้าชิงรางวัลสาขาซีรีส์โทรทัศน์ยอดเยี่ยม ประเภทเพลงหรือตลก (Best Television Series, Musical or Comedy) และน้องออร์เทกาเองก็ได้เข้าชิงสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากซีรีส์ทางโทรทัศน์ ประเภทเพลงหรือตลก (Best Performance by an Actress in a Television Series, Musical or Comedy) ด้วยเช่นเดียวกัน


ที่มา: Variety, Entertainment Weekly, Interview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส