อย่างที่รู้ๆกันว่าระบบปฏิบัติการ (Operating System, O/S) อย่าง Microsoft Windows XP จะหมดอายุภายในวันที่ 8 เมษายน 2014 ที่จะถึงนี้ ซึ่งบริษัทหรือองค์กรต่างๆที่ยังคงใช้ Windows XP อยู่คงต้องรีบมองหาตัวเลือกใหม่ไว้แทนที่บ้างแล้ว

ATM_1

จากรายงานของ ComputerWorld ทำให้ทราบว่า Windows XP ยังคงถูกใช้งานบน ตู้ ATM กว่า 95% ทั่วโลก ซึ่ง Windows XP เองเป็นระบบปฏิบัติการยอดนิยมที่ใช้ในระบบ ATM มากว่า 10 ปีแล้ว แต่อีกไม่น่าก็จะหมดเวลาที่ทาง Microsoft จะ support Windows XP แล้ว

ด้วยเหตุนี้เอง ผู้ให้บริการ ATM และสถาบันการเงินต่างๆเริ่มจะมองหาระบบปฏิบัติการใหม่มาแทนที่ Windows XP ซึ่งตัวเลือกอื่นที่ว่านั้นก็ได้แก่ Linux หรือ Microsoft Windows 7

ระบบปฏิบัติการใหม่ของ ATM นั้นจะต้องผ่านมาตรฐานของ PCI SSC (Payment Card Industry Data Security Standard) และต้องมีการ update ตัว Hardware ให้เป็นตัวล่าสุดเพื่อให้เข้ากับระบบปฏิบัติการใหม่เช่นกัน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทั้งตัว O/S และ Hardware นั้นอาจจะต้องใช้เวลานานถึง 5 – 10 ปีเลย ซึ่ง O/S ตัวต่อไปไม่ว่าจะเป็น Windows 7 หรือ Linux ก็ตาม มันเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะมันสามารถปรับแต่งให้มีความปลอดภัยระบบได้มากขึ้นและยังสามารถใช้ได้แม้กระทั่งกับ Hardware รุ่นเก่า (can be hardened even on legacy hardware)

พูดถึงมาตรฐานของ PCI SSC เป็นมาตรฐานความปลอดภัยสารสนเทศที่แพร่หลายทั่วโลก รวบรวมโดยคณะกรรมการ Payment Card Industry Security Standards Council (PCI SSC) มาตรฐานนี้ถูกกำหนดขึ้นเพื่อช่วยให้องค์กรต่างๆ ที่มีการรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิต สามารถป้องกันการฉ้อโกงบัตรเครดิต โดยการควบคุมข้อมูลและช่องโหว่ต่างๆ ให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น และได้นำไปใช้กับทุกองค์กรที่เก็บรักษา ประมวลผล หรือรับส่งข้อมูลของผู้ถือบัตรเครดิต ไม่ว่าจะเป็นบัตรของค่ายใดก็ตาม

คาดว่าสถาบันการเงินต่างๆจะยังคงใช้งานเครื่อง ATM บน Windows XP ไปจนสุดวันหมดอายุแล้วค่อยเปลี่ยนเป็นระบบปฏิบัติการตัวใหม่ ซึ่งสถาบันการเงินบางที่ก็เริ่มทยอยเปลี่ยนไปใช้งาน Windows 7 บ้างแล้ว แต่ก็ยังมีสถาบันการเงินและผู้ให้บริการ ATM อื่นๆมองว่า Linux น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เพราะ ถ้าเลือกใช้ Linux จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการ upgrade ตัว Hardware ได้ และอีกอย่างนึง ระบบเก็บเงิน (Point Of Sales หรือ POS) ตามร้านค้า , ร้านสะดวกซื้อ หรือแม้แต่ในปั๊มน้ำมัน ก็ทำงานบน Linux จึงคิดว่า Linux ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับ O/S ตัวใหม่ที่จะใช้งานสำหรับ ATM

win_crash

จากการที่ตู้ ATM ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows XP มานาน ปัญหาที่พบบ่อยแบบนับครั้งไม่ถ้วนก็คือ ปัญหาหน้าจอฟ้า หรือ Blue Screen of Death (BSOD) ซึ่งผู้ให้บริการ ATM และสถาบันการเงินคาดหวังไว้ว่า ถ้าเปลี่ยนระบบปฏิบัติการใหม่แล้ว ปัญหาเรื่องหน้าจอฟ้าคงจะหมดตามไปด้วย

ที่มา : techcrunch | ComputerWorld | CNN money | MorningNewsUSA
รูปจาก : simonmoneyonline | cbaofga