กระแสเรื่อง Line ยังคงมีอยู่อย่างตัวเนื่อง วันนี้เรามีข้อมูลความปลอดภัยของระบบ Line ที่ใครฟังแล้วต้องรู้สึกหนาวอย่างแน่นอน เมื่ออดีตทีมข่าว แบไต๋ไฮเทค ได้ข้อมูลจากโปรแกรมเมอร์ประเทศอังกฤษว่าf-1024-4-e13188747462851

ผู้ใช้ทั่วไปสามารถโดนดักข้อมูลการแชทได้โดยตรง เพระทาง Line ไม่ได้มีการเข้ารหัสการส่งข้อมูลระหว่างผู้ใช้งานกับ Server ของ LINE
ซึ่งเมื่อไม่ได้เข้ารหัสการส่งข้อมูลแล้ว Hacker จะสามารถทำได้ 2 อย่าง นั่นคือ การดักข้อมูล และ การปลอมตัวเข้าไปเอาข้อมูลการคุยย้อนหลังจาก server ขอ LINE
สำหรับการขโมยข้อมูล แฮกเกอร์สามารถนำใช้เทคนิคที่ชื่อว่า Man in the Middle โดยใช้โปรแกรมดักจับข้อมูลต่างๆ เช่น wireshark มาใช้ในการจับข้อมูลที่วิ่งไปมาระหว่างผู้ใช้งานกับ Server ของ LINE    ตัวอย่างที่ชัดที่สุดก็คือ คนที่ใช้ระบบ Wifi สาธารณะ ที่ไม่มีระบบความปลอดภัยยิ่งง่ายต่อการแฮก
วิธีที่ 2 สองการดักจับ session key เพื่อให้ Hacker ปลอมตัวเข้าไปที่ Server ของ LINE ในฐานะของ ผู้ใช้งานคนนั้นๆ    Session Key เปรียบเสมือนกุญแจที่ทาง Server มอบให้กับผู้ใช้งานแต่ละคน เพื่อใช้ในการเข้ามาที่ Server ในฐานะของ User นั้นๆ     นั้นหมายความว่า Hacker สามารถดัก session key ของ User คนนั้น สามารถเอา Session KEY มาปลอมตัวเพื่อเข้าไปดูข้อมูล Chat log ย้อนหลังได้ทันที     เพราะฉะนั้นจงระมัดระวัง เราจึงไม่ควรคุยเรื่องสำคัญเช่น User / Password / รหัสบัตรเครดิต หรือข้อมูลสำคัญทาง LINE จนกว่า การแชทใน LINE จะมีการเข้ารหัส