ปัญหาแอพพลิเคชั่นปลอมระบาดใน Google Play Store ยังคงมีอยู่ ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ ก็มีแจ้งเตือนผู้ใช้งานเกี่ยวกับแอพฯธนาคารปลอมบน Google Play Store ไปแล้วรอบนึง

virus-shield-app

ล่าสุด มีการตรวจพบว่า แอพฯที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยเครื่อง (Security application) ราคา $ 3.99 ที่ขึ้นเป็นอันดับ 1 ในหมวด Selling app ใน Google Play Store อย่าง “Virus Shield” นั้น เป็นแอพฯปลอม

แอพฯตัวนี้ ถูกพัฒนาโดย “Deviant Solutions” ซึ่งในคำอธิบายของแอพฯ ดูจะให้ความเชื่อมั่นแก่ผู้ใช้งานว่า ป้องกันไม่ให้แอพฯที่เสี่ยงอันตรายถูก install ลงเครื่องได้, มีการสแกนแบบ real time, ป้องกันการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของคุณ และ กินแบตเตอรี่น้อยมาก (อ่านจากคำอธิบายแล้ว ก็น่าสนใจดีครับ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงติดอยู่ที่อันดับ 1)

การทำงานของแอพฯยังมี function การสแกนนิ้วมืออีกด้วย โดยก่อนสแกน สัญลักษณ์รูปโล่จะมีเครื่องหมายกากบาท แต่เมื่อทาบนิ้วลงไปแล้วสแกนเสร็จ สัญลักษณ์จะเปลี่ยนเป็นรูปเครื่องหมายถูก แต่คำถามคือ ทำแล้วได้อะไร ? คำตอบคือ ไม่มีอะไรเกิดขึ้น !

fake-antivirus-application

จากการตรวจสอบของ Android Police (เป็น website เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยระบบที่รายงานต่อระบปฏิบัติการของ Google) ได้ทำการวิเคราะห์ coding ที่ใช้ในการเขียนแอพฯ และยืนยันอย่างหนักแน่นว่า แอพฯ Virus Shield นี้ไม่สามารถช่วยเรื่องการรักษาความปลอดภัยได้เลยแม้แต่น้อย (“completely devoid of any security benefit”)

แอพฯ Virus Shield นี้ ถูกดาวโหลดโดยผู้ใช้ไปแล้วกว่า 10,000 คน และมีการให้คะแนนที่สูงถึง 4.7 ของ overall rating แต่ล่าสุดก็ได้ถูกถอดออกจาก Google Play Store ไปแล้ว

ทาง Android Police มีรายงานว่า การค้นหา E-mail ของผู้พัฒนารายนี้ให้ข้อมูลที่น้อยมาก และเพิ่มเติมข้อมูลให้ว่า account ที่เคยโดยแบนที่ Sythe.org (แหล่งที่สามารถซื้อขาย item ใน Video Game) ที่ใช้ชื่อว่า “InceptionDeviant” นั้นเป็นถูกกล่าวหาว่าพยายามหลอกลวงผู้เข้ามาใช้งาน

Android Police กล่าวเพิ่มเติมว่า มันเป็นอะไรที่น่าท้อใจ ที่แอพฯปลอมอย่างเห็นได้ชัดขึ้นไปติดอันดับ 1 และยิ่งไปกว่านั้นมันเป็นแอพฯที่ต้องจ่ายเงินซื้อด้วย . . .

คาดว่าต่อไป ผู้ใช้งานจะยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นกว่าเดิมอีก ก่อนจะโหลดแอพฯอะไรไปใช้งาน

ที่มา: Fox News
รูปจาก: technotrigger | neowin