ถ้าคุณยังคงใช้บริการระบบปฏิบัติการนี้มากว่า 12 ปี ข้อบกพร่องทางระบบรักษาความปลอดภัยล่าสุดที่ถูกค้นพบบนการใช้เบราว์เซอร์ Internet Explorer
จะทำให้คุณตกตะลึงกับความน่ากลัว

ที่ปรึกษาทางด้านความปลอดภัยของ Microsoft ได้เผยแพร่คำเตือนถึงลูกค้าของบริษัทถึงความไม่มั่นคงในทุกรุ่นของเบราว์เซอร์ Internet Explorer
(6 ถึง 11) ที่อาจทำให้แฮคเกอร์สามารถบุกรุกเข้ามาในคอมพิวเตอร์ของคุณได้อย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งโปรแกรม ,เข้าถึงข้อมูล และลบข้อมูลอื่นๆ อีกมากมายเพียงแค่ผ่านการเข้าชมเว็ปไซต์เท่านั้น

อาจจะฟังดูไม่ค่อยดีนัก แต่อย่างน้อยสำหรับผู้ใช้บริการเบราว์เซอร์ Internet xplorer เวอร์ชันใหม่ จะได้รับการแก้ไขผ่านแพทช์ในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์ ตั้งแต่ที่ Microsoft ประกาศหยุดให้บริการสนับสนุนปรับปรุง Windows XP เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา นี่คือข้อบกพร่องในการรักษาความปลอดภัยที่ปรากฏขึ้นครั้งแรก นับตั้งแต่การประกาศเส้นตายหยุดให้การสนับสนุน นี่จึงถือเป็นคำเตือนสำหรับผู้ใช้บริการทุกคนว่า Windows XP ไม่ปลอดภัยอีกต่อไป ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนระบบปฏิบัติการบ้างแล้ว

บริษัทรักษาความปลอดภัย FireEye ซึ่งเผยให้เห็นข้อบกพร่องของ Microsoft ได้ออกมากล่าวถึงหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงโปรแกรมที่เป็นเป้าหมาย
ก็คือเบราว์เซอร์ Internet Explorer 9 – 11 และ Adobe Flash ทั้งนี้ผู้ใช้บริการ Internet Explorer ทั้งหมด ไม่ว่าจะใช้ระบบปฏิบัติการใดก็ตาม
ยังพอมีทางเลือกในการหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าว ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดคือการเปลี่ยนไปใช้เบราว์เซอร์อื่นๆ อาทิเช่น Chrome หรือ Firefox (ซึ่งเบราว์เซอร์ทั้งสองยังคงได้รับการสนับสนุนบนระบบปฏิบัติการ Windows XP) แต่หากว่ายังคงติดการใช้งานเบราว์เซอร์ Internet Explorer ทาง Microsoft เองก็มีการเผยแพร่ถึงวิธีการปกป้องข้อมูลร่วมกับที่ปรึกษาด้านความปลอดภัย รวมถึงการเปิดใช้งานโหมดการป้องกันขั้นสูง โดยที่จะดำเนินการบางอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะปลอดภัยจากการถูกบุกรุกข้อมูล

ที่มา: theverge.com