จากการสำรวจข้อมูลของผู้ใช้งาน smartphone ระบบปฏิบัติการ Android พบว่า Android 4.4 KitKat นั้น เริ่มจะมีผู้ใช้มากขึ้นเรื่อยๆ

kitkat
จากข้อมูลของ Google Developers Dashboard พบว่า ระบบปฏิบัติการ Android 4.4 KitKat นั้นเริ่มมีผู้ใช้งานมากขึ้น โดยคิดเป็นอัตราส่วนที่ 13.6 % จาก Android device ที่เข้า Google Play Store 7 วันล่าสุด (สิ้นสุดที่วันพุธที่ 4 มิถุนายน 2014)

ซึ่ง 13.6 % นี้ ได้เพิ่มขึ้นจากของเดือนที่แล้วที่มีผู้ใช้งานอยู่ที่ 8.5 % ถือว่าเป็นการเพิ่มที่รวดเร็วพอสมควร และทำให้แซงหน้าอัตราส่วนของผู้ใช้งาน Android Ice Cream Sandwich ที่ 12.3 %

Android_June2014
ในขณะที่ Android Jelly Bean นั้นก็ยังคงเป็นที่นิยมสูงสุด โดยรวมจากทุกๆ device แล้วมีอัตราส่วนผู้ใช้งานอยู่ที่ 58.4 % ตามมาด้วย Gingerbread ที่ 14.9 %

สำหรับระบบปฏิบัติการ Android แล้ว Google เป็นผู้ออกตัว O/S ที่ update ออกไป แต่ผู้ผลิต device  และ ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ (mobile carrier) แต่ละเจ้าต้องทำการทดสอบ และลงนามในเวอร์ชั่นใหม่ๆก่อนถึงจะได้ใช้กัน ซึ่งแต่จะเจ้าก็มีกรอบเวลา และ เส้นตายเป็นของตัวเอง

ตลาด Android นั้นไม่เหมือน Apple ที่มีคุม O/S และ product ของตัวเองได้เจ้าเดียวไปเลย Android นั้นเต็มไปด้วยผู้ผลิตทั้ง smartphone และ tablet ที่มากหน้าหลายตาแตกต่างกันไป

ที่มา : cnet | developer.android
รูปจาก : ibtimes.com