Google ลงทุนใน Project ลอยฟ้าอย่าง “Project Loon” ล่าสุด ยักษ์ใหญ่วงการ search engine จะเปลี่ยนไปลอง Project ใต้น้ำดูบ้าง โดย Google มีแผนจะลงทุนในบริษัทเคเบิ้ล โดยจะทำการลากสายเคเบิ้ลอินเตอร์เน็ตใต้น้ำข้ามมหาสมุทรแปซิฟิค
fibre-cables-carousel-540x334
Google กำลังพิจารณาที่จะลงทุนด้วยเงินก้อนใหญ่ในการลากสายเคเบิ้ลอินเตอร์เน็ตใต้น้ำข้ามมหาสมุทรแปซิฟิค เพื่อเพิ่มปริมาณ traffic ให้แก่ Private Network

จากการลงทุนครั้งนี้ Google สามารถควบคุมสัดส่วนของเคเบิ้ลใต้น้ำได้ ซึ่งทางบริษัทฯวางแผนว่าลากสายให้เชื่อมต่อระหว่าง Data Center ที่โอเรก้อน , สหรัฐอเมริกา และที่อื่นๆ กับที่ญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ Google เองก็เคยลงทุนแนวๆนี้ในปี 2010 ด้วยเม็ดเงินกว่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการเอาสายเคเบิ้ลใยแก้วมามัดรวมให้เป็นเส้นเดียว แล้วเดินสายเคเบิ้ลนั้นใต้น้ำ ซึ่งใช้เวลานานกว่าหนึ่งปี

BF-AH659_PRIVAT_NS_20140620181207

จากการทำวิจัยตลาดของ TeleGeography พบว่า บริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต , ธนาคาร หรือแม้แต่องค์กรวิจัยต่างๆ ใช้ bandwidth ถึง 1 ใน 4 ของทั้งหมด เพื่อส่งข้อมูลข้ามผ่าน private network แทนที่จะใช้งาน public internet

สำหรับแผนการลงทุนครั้งนี้ของ Google ทำให้มองได้ว่า Google อาจต้องการควบคุมคุณภาพของการรับ-ส่งข้อมูลซะเอง โดยทำมันออกมาให้ดีขึ้นไปอีก เพราะเดิมทีแล้ว traffic ข้ามประเทศทั่วโลกของ Google เองก็น่าจะเยอะอยู่แล้ว

ที่มา : The Wall Street Jounal | informationsociety.co.uk
รูปจาก : businesstech | halozatbiztonsag