เมื่อราว 2 เดือนที่แล้วแบไต๋ไฮเทคได้เสนอข่าวว่า Sony ได้ขายแบรนด์โน้ตบุ๊กที่ทุกคนรู้จักกันดีอย่าง VAIO ออกไปให้บริษัท Japan Industrial Partners ดูแลต่อ เนื่องจากคาดการว่าตลาด Notebook ไม่น่าจะโตไปกว่านี้แล้ว จึงขอหันไปมุ่งเน้นกับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตแทน โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการแยกแบรนด์นี้มหาศาล

ตอนนี้ VAIO ได้กลับมาขายอีกครั้ง หลังจากหยุดจำหน่ายไประยะหนึ่ง แต่ VAIO ชุดใหม่นี้จะไม่มีชื่อ Sony ติดร่วมด้วยอีกต่อไป และทาง VAIO มีการจัดจำหน่ายออกมา 2 รุ่นคือ VAIO Fit และ VAIO Pro ที่เปิดตัวไปตั้งแต่ปีที่แล้ว

ถึงแม้ว่าทาง SONY จะไม่ได้เป็นเจ้าของแบรนด์ดังกล่าวแล้ว แต่ว่าสินค้าของ VAIO ก็จะยังคงวางขายตามร้านของ SONY อยู่เช่นเดิม (อย่างน้อยก็ตอนนี้)
จากข้อความที่ถูกโพสไว้บนเว็บ vaio.com ได้บ่งบอกไว้ว่าบริษัทคือ VAIO Corporation จะมีขนาดเล็กลง และมีทีมงานไม่ถึง 240 ชีวิต แต่ทั้งหมดทั้งมวลเอกลักษณ์ความเป็น VAIO จะยังคงเหมือนเดิม

ทั้งนี้บริษัท VAIO ได้ถูกก่อตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยปรากฏชื่อผู้ถือหุ้นซึ่งก็คือ SONY ถือหุ้นอยู่ 5 เปอร์เซ็น และยังไม่มีการระบุแต่อย่างใด ว่าจะมีการขยายฐานออกไปนอกประเทศญี่ปุ่นหรือไม่

สรุป ถึงแม้ VAIO จะกลับมาขาย แต่ก็ไม่น่าจะหาซื้อในไทยได้ เสียใจด้วยนะแฟนๆ โซนี่

ที่มา: The Verge