ซัมซุงเสียแชมป์เจ้าตลาดมือถือในจีนแล้ว หลังจากความร้อนแรงของ ‘เสี่ยวหมี่’ แบรนด์มือถือที่กำลังฮอตที่สุดในจีน 

รายงานจากผลวิจัยของ Canalys ระบุว่าเสี่ยวหมี่สามารถทำยอดขายแซงหน้าซัมซุงเป็นอันดับหนึ่งในจีน โดยขายได้ 15 ล้านเครื่องในช่วงต้นปี 2014 ขณะที่ซัมซุงทำยอดได้ 13.2 ล้านเครื่อง ถือว่าดร็อปจากมาตรฐานเดิมไป 15% ในไตรมาสที่ผ่านมา และถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี ที่ซัมซุงตกไปเป็นอันดับที่สองในตลาดจีน

‘ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจเมื่อมองจากยอดขายของซัมซุงในช่วยไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าต่ำกว่ามาตรฐาน อย่างไรก็ตามเสี่ยวหมี่เองก็ยังต้องวางกลยุทธ์ที่จะทำให้แบรนด์เติบโตขึ้นไปจากจุดนี้อีก โดยเฉพาะการกระจายแบรนด์ไปยังตลาดต่างประเทศ และการกำหนดราคาในระยะยาวซึ่งพวกเขาต้องชัดเจนกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น และในปัจจุบันตลาดมือถือ LTE ถือว่าเป็นที่ต้องการอย่างมาก เสี่ยวหมี่ยังสามารถจับตลาดที่ให้บริการ 4G ได้’  Jingwen Wang นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัย Canalys กล่าว

สำหรับตลาดสมาร์ทโฟนในจีนถือว่ามีผู้ใช้งานมากที่สุด มากกว่าประเทศอื่นๆ นับเป็น 37% ของตลาดมือถือทั่วโลกเลยทีเดียว และความสำเร็จในตลาดบ้านเกิดของตนเองแล้ว เสี่ยวหมี่ยังมีแผนจะลุยตลาดต่างประเทศในปีหน้า ไม่ว่าจะเป็น เม็กซิโก, อินโดนีเซีย, รัสเซีย, ตุรกี และประเทศไทยเราด้วย

ที่มา : mashable