ทางการจีนออกมาปฏิเสธข่าวก่อนหน้านี้ที่ทางรัฐบาลทำการแบนและไม่ซื้อสินค้าของทาง AppleA staff of a China Mobile shop (R) explains a function of the iPhone 5s to a customer in Beijing
ทางการจีน โดย หัวหน้าศูนย์การจัดซื้อ ได้ออกมาปฏิเสธข่าวก่อนหน้านี้ที่ว่า สินค้าของ Apple ถูกขึ้นบัญชีดำและโดนแบนจากทางรัฐบาลจีนเนื่องจากความกังวลเรื่องความปลอดภัยของชาติ

จากรายงานข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ แจ้งว่า สินค้าของ Apple ไม่ว่าจะเป็น laptop หรือ taplet ไม่ได้ถูกแบนจากรัฐบาลจีนแต่อย่างใด

นอกจากนั้น รายการจัดซื้อยังรวมไปถึงสินค้าประเภทประหยัดพลังงานด้วย (energy-saving product) ซึ่ง Apple เองก็ไม่เคยมีชื่ออยู่ใน list สินค้าชนิดนี้เลย ถึงแม้ว่า Apple นั้นได้รับการรับรองว่าเป็นสินค้าที่ประหยัดพลังงานก็จริง แต่ Apple เองก็ไม่เคยส่งเอกสารหลักฐาน หรือ ข้อตกลงตามที่หน่วยงานกำกับดูแลต้องการเลย

รายงานจาก website ศูนย์กลางการจัดซื้อของรัฐบาลกลางจีน ระบุว่า รัฐบาลจีน สามารถจะซื้อสินค้าของ Apple ตัวไหนก็ได้ แม้ว่ามันจะไม่เข้าข่ายประหยัดพลังงานก็ตาม

หน่วยงานกำกับดูแลเกี่ยวกับการจัดซื้อของจีนก็ได้ออกระเบียบเพื่อป้องกันการผูกขาดตลาด ซึ่ง Microsoft กำลังเผชิญเรื่องนี้อยู่ ก่อนหน้านี้ทางการจีนเคยพูดไว้ว่าจะทำการแบน ระบบปฏิบัติการ Windows 8 ของ Microsoft เนื่องจากประเด็นความปลอดภัย

นอกจากการจัดซื้อพวกสินค้าต่างๆ ก่อนหน้านี้ มีรายงานจากสำนักข่าวซินหัวก็มีรายงานว่า ศูนย์การจัดซื้อของจีนเขี่ยบริษัทต่างชาติออกจากรายชื่อผู้ประมูล security software กับทางการจีน เนื่องจากประเด็นเรื่องความปลอดภัยอีกเช่นกัน

ก็ คงเข้าใจกันเคลียร์แล้วนะครับ ว่ารัฐบาลจีนไม่ได้ทำการแบนการซื้อสินค้าของบริษัท Apple แต่อย่างใด

ที่มา : reuters
รูปจาก : techweekeurope