ในยุคนี้สำหรับผู้ใช้มือถือแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดลำดับต้นๆ ที่ถูกพูดถึงมากคือ ความอึดของแบตเตอรี ซึ่งมักจะลดลงไปเหลือไม่ทันใช้งานทั้งวัน ในขณะที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนก็พยายามแก้ไขจุดนี้กันมากมาย แต่ล่าสุดก็มีแนวคิดใหม่ที่จะทำให้มือถือของคุณสามารถชาร์จแบตเตอรีผ่านคลื่นเสียงแล้ว

นักวิจัยจาก Queen Mary University of London ได้จับมือกับโนเกียที่จะสร้างสมาร์ทโฟนต้นแบบตัวแรกที่จะสามารถชาร์จแบตเตอรีด้วยการใช้คลื่นเสียง โดยแนวคิดดังกล่าวมาจาก Dr. Joe Briscoe และ Dr. Steve Dunn ที่คิดค้นกันเมื่อปลายปีที่แล้ว เมื่อพวกเขาตั้งขอสันนิษฐานว่า การเล่นดนตรีสามารถเพิ่มศักยภาพของการทำงานในแผงโซลาร์เซลล์ได้ หลังจากนั้นพวกเขาเลยเริ่มพัฒนา nanogenerator หรือแหล่งกำเนิดพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่สามารถดึงพลังงานที่อยู่ในรูปเสียงได้ ซึ่งตัวแปรสำคัญของ nanogenerator อยู่ที่สารที่เรียกว่า zinc oxide ที่มีคุณสมบัติสามารถสร้างและขยายพลังงานไฟฟ้าออกไปได้ รายงานระบุว่า Zinc oxide นี้สามารถแปรเปลี่ยนมาเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 5 โวลต์ เพียงพอสำหรับการชาร์จสมาร์ทโฟนนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีดังกล่าว ยังคงต้องใช้เวลาในการพัฒนาอีกสักระยะ คาดว่าจะนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจะตัดปัญหาการที่คุณจะต้องหาปลั๊กเสียบชาร์จแบตไปตลอดกาล
ที่มา : phonearena