xbox-one-ps4

หลังจากที่ PlayStation 4 และ Xbox One ออกวางจำหน่ายมาในท้องตลาดเป็นหลายล้านเครื่องภายในเวลาแค่เดือนกว่าๆ ทาง Kaspersky Lab ได้ออกมาแจ้งว่าตรวจพบมีการพยายามเข้าโจมตีระบบออนไลน์ของเครื่องเกม Next-Gen ทั้ง 2 ตัวนี้รวมกันแล้วเฉลี่ยสูงถึง 34,000 ครั้งต่อวัน

โดย Kaspersky Lab สามารถตรวจพบมัลแวร์ที่ทำงานเกี่ยวกับระบบของเกม 4.6 ล้านครั้ง โดยมาจากประเทศสเปนมากที่สุดถึง138,786 ครั้ง

หลังจากที่เครื่อง PlayStation 4 และ Xbox One ได้เปิดตัวและออกวางจำหน่ายไปจำนวนมาก Kaspersky Lab ออกมาเผยว่าตรวจพบว่ามีการพยายามโจมตีระบบออนไลน์ของทั้งสองเครื่องรวมกันเฉลี่ย 34,000 ครั้งต่อวันเลยทีเดียว

Kaspersky Lab ตรวจพบ Malware ที่เกี่ยวข้องกับระบบเกมเป็นจำนวนถึง 4.6 ล้าน ครั้ง โดยในนี้มีมาจากประเทศสเปนมากที่สุดเป็นจำนวน 138,786 ครั้ง รองลงมาคือโปแลนด์  127,509 ครั้ง และอันดับที่ 3 เป็นของอิตาลี จำนวน 75,060 ครั้ง

สาเหตุที่มีการจ้องที่จะเจาะเข้าระบบของเครื่องเกมคอนโซลเป็นจำนวนมากนั้น นักวิจัยด้านความปลอดภัยของ Kaspersky Lab คาดว่าเป็นเพราะทั้ง PlayStation 4 และ Xbox One เปิดตัวและขายได้เป็นจำนวนมากในเวลาที่รวดเร็ว และระบบของทั้ง 2 เครื่องก็ต้องใช้อินเตอร์เน็ตเชื่อมต่อเพื่อเล่นเกม

ความเสียหายที่จะเกิดขึ้นถ้าหากมีการเจาะระบบได้สำเร็จนั้นที่น่ากลัวที่สุดก็คือ การเข้าขโมยข้อมูลของผู้ใช้อันได้แก่เลขที่บัตรเครดิต ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เพียงการใช้งานบนเครื่องเล่นเกมคอนโซล ในการใช้คอมพิวเตอร์เองก็ต้องระมัดระวังด้วยเช่นกัน ผู้เล่นเกมยุคนี้เองก็ควรที่จะป้องกันตัวเองด้วย เช่น ไม่ควรลงไฟล์ที่สุ่มเสี่ยงว่าจะเป็นมัลแวร์ลงในเครื่อง, การกดรับ Friend ที่ตนเองไม่รู้จัก และหมั่นเปลี่ยน Password ในการ Login เข้าระบบเน็ตเวิร์คอยู่เสมอ

ที่มา : Consumer Affairs