หากคุณมีแนวโน้มที่จะมีอาการแพ้อย่างรุนแรงละก็ คุณคงคุ้นเคยกับการให้ยาเป็นอย่างดีเชียว ยาที่จะให้แก้ผู้ป่วยที่มีอาการแพ้อย่างรุนแรงจำเป็นที่จะต้องให้อย่างรวดเร็วและทันเวลาก่อนที่จะเกิดิาการร้ายแรงต่างๆตามมาได้ และการพกยาที่ทั้งหนด ทั้งเทอะทะไปไหนมาไหนมันก็คงไม่สะดวกเท่าไหร่ และในกรณีที่แย่ที่สุดมันอาจจะไม่ทันการ

นักศีกษาจากมหาวิทยาลัย Rice เล็งเห็นถึงปัญหาข้อนี้จึงได้ประดิษฐ์สายรัดข้อมือที่มาพร้อมกับอุกรณ์บรรจุเข็มฉีดยา Epinephrine ที่มีชื่อว่า “EpiWear” ขึ้นมา ตัวสายรัดข้อมือและอุปกรณ์มีขนาดพอๆกับนาฬมิกาข้อมือ จึงทำให้สะดวกต่อการพกพา และการนำไปใช้งาน เมื่อคุณเกิดเหตุฉุกเฉิน เพียงแค่ถอดอุปกรณ์ แกะเข็มฉีดยาออกมา วางไว้ที่ต้นขาและกดปุ่มเพื่อฉีดยาเข้าไป เพียงเท่านี้คุณก็จะรับยาได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว

การออกแบบ EpiWear นั้นคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอย่างมาก ด้วยล๊อค 3 ชั้นที่จะทำให้คุณแน่ใจว่าเข็มฉีดยาจะไม่ออกมาเมื่อคุณไม่ต้องการใช้งานมัน รวมทั้งมีการป้องกันปุ่มกดไม่ให้โดนกดโดยไม่ตั้งใจอีกด้วย

EpiWear เป็นอุปกรณ์ต้นแบบที่ยังใหม่มากที่ถูกทำขึ้นมาจากเครื่องพิมพ์สามมิติ แต่นักศึกษาเจ้าของความคิดนี้ก็มีแผนที่จะพัฒนาอุปกรณ์ดังกล่าวให้เหมาะสมกับสถาณการณ์ที่หลากหลายขึ้น อย่างเช่นการใช้งาในตอนกลางคืน ขนาดและการออกแบบที่อาจทำให้เล็กลง รวมถึงอาจเพิ่มคุณสมบัติพิเศษอย่างเช่น มันสามารถเป็นนาฬิกาบอกเวลาได้ในยามที่ไม่ถูกใช้งานเช่นกัน

Play video

อ้างอิง