คุณเคยร้องเพลงขณะอาบน้ำหรือไม่? หรือคุณรู้จักใครที่ชอบร้องเพลงในห้องน้ำหรือเปล่า? และคุณเคยตั้งคำถามหรือไม่ว่าทำไมพวกเขาชอบร้องเพลงตอนอาบน้ำกันจัง? ถ้าคุณเป็นหนึ่งคนที่สงสัยละก็ ลองเปิดประตูห้องน้ำแล้วร้องเพลงในนั้นดูสิ มันจะสร้างความประหลาดใจให้กับคุณ

เราค่อนข้างมั่นใจว่าคนที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่คงกำลังอมยิ้ม นึกถึงตอนที่ตัวเองเคยฮัมเพลงตอนอาบน้ำ หรือไม่ก็เปิดคอนเสิร์ตตอนอาบน้ำมาก่อนแล้วแน่ๆ คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมการร้องเพลงตอนอาบน้ำมันรู้สึกดี? เพราะแท้ที่จริงแล้วมันส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณแต่จะมีอะไรบ้างไปอ่านกันเลย

เสียงของคุณเพราะขึ้นเมื่อร้องเพลงในห้องน้ำ

การร้องเพลงในห้องน้ำไม่เพียงแต่ทำให้คุณสนุก แต่มันทำให้เสียงของคุณดีขึ้นจริงๆ เนื่องจากกำแพงห้องน้ำของคุณไม่เก็บเสียง เมื่อเสียงของคุณกระทบผนังห้องน้ำ ผนังจะสะท้อนเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของมันกลับมา ทำให้เสียงคุณฟังดูเพราะ คุณจึงสามารถร้องเพลงได้อย่างมั่นใจมากขึ้น

เพิ่มความมั่นใจ

ต่อจากข้อแรก เมื่อเราร้องเพลงในห้องน้ำแล้วเสียงเราดีขึ้น มันทำให้เราได้รับความมั่นใจ และความภูมิใจในตนเองมากขึ้นไปโดยปริยาย นอกจากนี้ความภูมิใจ และมั่นใจในตนเองยังสามารถช่วยต่อสู้กับอาการซึมเศร้า และ ความวิตกกังวลได้ดี เพราะเมื่อเราร้องเพลงร่างกายเราจะรู้สึกผ่อนคลายสาร Oxytocin จะถูกปล่อยออกมาเพื่อลดระดับความเครียดได้เช่นกัน

ลดความเครียด

การร้องเพลงเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายปอด เมื่อคุณต้องหายใจเข้าออกลึกๆเพื่อร้องเพลงสักท่อนทำให้ปอดของคุณได้ขยายตัว เพิ่ม Oxygen เข้าไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย เมื่อเลือดของคุณถูกเติมเต็มไปด้วย Oxygen ระดับความเครียดจะลดลง (ลองนึกถึงเวลาที่คุณเครียด หรือตื่นตระหนก เรามักจะโดนบอกให้หายใจเข้าลึกๆเสมอ) ดังนั้นการร้องเพลงในห้องน้ำสามารถช่วยฝึกการหายใจเพื่อลดระดับความเครียดได้เช่นกัน

ช่วยเพิ่มความจำ

เมื่อคุณร้องเพลงคุณต้องนึกเนื้อร้องในเพลง และแน่นอนการร้องเพลงในห้องน้ำไม่มีตัวหนังสือวิ่งมาให้เห็นเหมือนตู้คาราโอเกะ การร้องเพลงจึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยฝึกการทำงานของสมอง ให้ดึงเนื้อร้องออกมาในขณะที่คุณต้องทำอย่างอื่นไปด้วย

กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้กัน

การร้องเพลงในห้องน้ำช่วยเติม Oxygen เข้ากระแสเลือด ลดระดับความเครียด ผลดีทั้งสองนี้ส่งผลดีโดยตรงต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ไม่ใช่แค่การร้องเพลงในห้องน้ำเท่านั้น แต่การร้องเพลงในทุกๆวันช่วยทำให้ร่างกายของคุณมีสุขภาพดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชือ พร้อมยังช่วยเพิ่มการทำงานของสมอง และเสริมสร้างจินตนาการให้คุณ

ถึงอย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้วคุณก็ต้องยอมรับว่าการร้องเพลงในห้องน้ำมันทำให้คุณสนุกมากจริงๆ ต่อให้เสียงไม่เพราะผนังห้องน้ำก็จะช่วยคุณ! ถึงแม้ในจุดนึงคุณอาจจะรำคาญเพื่อนร่วมห้อง หรือพี่น้องที่เอาแต่ร้องเพลงก็เถอะ แต่อย่างน้อยพวกเขาก็กำลังมีความสุขอยู่ในห้องอาบน้ำ และคอนเสิร์ตเล็กๆของเขา

อ้างอิง