บั๊กใน iOS 8 ยังโผล่มาให้เห็นเป็นระยะ ล่าสุด การทำ “Reset All Settings” นั้น ส่งผลให้ไฟล์ที่เก็บอยู่บน iCloud Drive ถูกลบไปได้
resetallsettings
ตอนนี้ iOS 8 เจอบั๊กใหญ่ๆเข้าอีกตัวแล้ว จาก option “Reset All Settings” ซึ่งอาจมีผลให้ไฟล์ทั้งหลาย (เช่น เอกสาร iWork) ของผู้ที่เลือกทำการ Reset แบบนี้ถูกลบ หรือ สูญหายจาก iCloud Drive ได้

มีคนเข้าไปโพสต์เกี่ยวกับบั๊กตัวนี้หลายคนมากในฟอรั่มของ MacRumors ว่าการทำ Reset All Settings อาจทำให้ไฟล์ที่เก็บอยู่บน iCloud Drive ถูกลบถาาวร หรือ สูญหายไปได้ (การเข้า Reset All Settings เข้าได้จาก Settings >> General >> Reset All Settings อันนี้บอกไว้เฉยๆนะครับ ว่า option ตัวนี้อยู่ที่ไหน ไม่ได้แนะนำให้ทำแต่อย่างใด)

ซึ่งในการทำ Reset All Settings ก็ระบุไว้ชัดเจนแล้วว่า “No data or media will be deleted” หรือ ข้อมูล หรือ สื่อต่างๆจะไม่ถูกลบออกไปหากทำการ Reset All Settings และการทำแบบนี้ เพื่อให้การตั้งค่าต่างๆนั้นกลับไปเป็นแบบเดิม หรือ ค่า defualt เหมือนเครื่องตอนที่เพิ่งแกะออกจากกล่องยังไงอย่างงั้น ซึ่งหากการทำ Reset All Settings แล้วทำให้เอกสาร หรือ ไฟล์ที่เก็บใน iCloud Drive ถูกลบไปนั้น เคสนี้ถือเป็นบั๊กใหญ่ที่ค่อนข้างรุนแรงเลยทีเดียว แม้ว่ามันจะลบแค่เอกสารพวก iWork อย่างเช่น Pages , Keynote และ Numbers ก็ตาม (มีผู้ใช้งานท่านหนึ่งเขียนในฟอรั่มนั้นว่า เอกสาร iWork ของเค้าหายไปหมดเลย แต่พวกไฟล์ที่เหลือที่ไม่ใช่เอกสาร iWork ยังอยู่ครบ)

ด้วยเหตุนี้เอง ทาง MacRumors จึงทำการทดสอบการทำ Reset All Settings ด้วยตัวเองก็พบว่า เอกสาร iWork ต่างๆใน iCloud Drive หายเกลี้ยงเลย (ทั้ง iCloud Drive บน iPhone และ iCloud.com) และหลังจากซิงค์เข้ากับ Mac ที่รันบน OS X Yosemite เอกสารทั้งหมดก็หายไปจากเครื่องด้วย แต่พวกเอกสารของ Preview และ TextEdit ที่ไม่สามารถเข้าได้จาก iPhone นั้น ยังคงอยู่ครบ

ที่แย่ไปกว่านั้น คือ มันไม่มีวิธีธรรมดาๆที่จะกู้เอกสารที่หายไปให้กลับมาได้ด้วย หลังจากทำการ Reset All Setting ใน Yosemite แต่ดูเหมือนว่าผู้ใช้งาน OS X Mavericks จะกู้ไฟล์กลับมาจาก backup ไฟล์ได้ ส่วนผู้ใช้งาน Yosemite นั้น ทาง Apple Support อาจจะกู้ไฟล์ได้ผ่าน Time Machine

ขณะนี้ ทาง Apple ได้ให้วิศวกรระบบตรวจสอบปัญหาบั๊กนี้อยู่

ยังไงผู้ใช้งานที่มีเอกสารหรือข้อมูล iWork บน iCloud Drive ก็เลี่ยงการ Reset All Settings ไปก่อนแล้วกันครับ

ที่มา ​: www.macrumors.com
รูปจาก : cdn4.mos.techradar.futurecdn.net