ในปี 1974 มีหนึ่งคำทำนายที่โด่งดังมากของ Stephen Hawking ที่กล่าวว่า หลุมดำนั้นจะสามารถระเหยและหายไปในที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อ และดูไม่น่าเป็นไปได้ แต่ในวันนี้มีงานวิจัยจำนวนมากออกมายืนยันแล้วว่า หลุมดำสามารถระเหยได้ และอาจระเหยหายไปได้ในที่สุดอย่างที่ Hawking กล่าวจริงๆ

Stephen Hawking เชื่อว่าหลุมดำนั้นไม่ได้มีสีดำ แต่มันปล่อยอานุภาคออกมาทำให้กลายเป็นสีดำ Hawking เชื่อว่ารังสีเหล่านี้ถูกปล่อยออกมาพร้อมกับพลังงาน มวล และอนุภาคของหลุมดำ จนในวันหนึ่งหลุมดำจะหายไปก่อนหน้านี้ทฤษฎีนี้ไม่ได้รับการยอมรับ และยากจะทำการพิสูจน์ แต่ในวันนี้มันได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางมากทีเดียว

อย่างไรก็ตามนี่เป็นครั้งแรกที่นักฟิสิกส์ได้ทำการทดลองรังสี Hawking (เป็นการแผ่รังสีของวัตถุดำที่ปล่อยออกมาจากหลุมดำอันเนื่องจากกรากฎการณ์ทางควอนตัม) ในห้องปฏิบัติการ แม้ว่ารังสี Hawking ยากที่จะทำการตรวจจับได้ในอวกาศโดยเครื่องมือปัจจุบัน แต่นักฟิสิกส์ได้เห็นการแผ่รังสีนี้ในอะนาล็อกหลุมดำที่สร้างขึ้นโดยการใช้คลื่นเสียง และ สสารที่เย็นและแปลกที่สุดในจักรวาล

คำถามคือมันระเหยได้ไงในเมื่อหลุมดำเป็นวัตถุที่มีแรงดึงดูดสูงจนขนาดที่แสงยังไม่รอด?

คำตอบคือคู่อนุภาค ในขณะที่เราคิดว่าสูญญากาศนั้นว่างเปล่า แต่ในกลศาสตร์ควอนตัมกล่าวว่าภายในสูญญากาศเต็มไปด้วยคู่อนุภาค (Matter-Antimatter) ซึ่งโดยทั่วไปเมื่อคู่อนุภาคเจอกันมันจะทำลายซึ่งกันและกัน แต่เมื่อมาเจอแรงดึงดูดของหลุมดำ คู่อนุภาคที่มีอนุภาคพลังงานเป็นลบจะถูกดูดเข้าไปข้างใน แต่โชคไม่ดีนักที่อนุภาคลบเหล่านั้นจะดูดซับพลังงาน และ มวลของหลุมดำให้ลดลงไปเรื่อยๆ และคู่อนุภาคเสมือนที่ถูกผลักออกมาก็เป็นที่รู้จักกันในชื่อรังสี Hawking ถึงแม้ว่ารังสีนี้จะยังคงเบาบางมากเกินที่จะตรวจจับได้ แต่นักฟิสิกส์ก็สามารถจำลองการเกิดในห้องแลปได้แล้ว

อย่างไรก็ตามการทดลองนี้ยังคงต้องถูกดำเนินต่อไปในห้องแล็ป แต่อย่างไรก็ตามดารทดลองที่นักฟิสิกส์จำลองขึ้นมาในห้องแล็ปก็เป็นเครื่องยืนยันได้ว่าทฤษฎีของ Hawking นั้นเป็นไปได้จริง

อ้างอิง