คณะตลกในบาร์เซโลน่าคิดวิธีการเก็บค่าเข้าชมใหม่ โดยจะคิดเงินค่าเข้าชมตามจำนวนครั้งที่หัวเราะ หัวเราะมาก ก็จ่ายมาก
Screen_Shot_2014-10-09_at_6.16.46_PM.0
แปลก แต่จริง เมื่อสำนักข่าว BBC รายงานว่ามีคณะตลกในเมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน คิดค่าเข้าชมจากคนดูตามจำนวนที่หัวเราะ (PAY PER LAUGH)

โรงละคร The Teatreneu club (มีบริษัทเอเจนซี่โฆษณา The Cyranos McCann เป็นหุ้นส่วน) ได้ติดตั้งแท็บเล็ตหลังที่นั่งแต่ละตัวซึ่งมันติดตั้งซอฟต์แวร์ที่จำใบหน้าคน (facial recognition) ซึ่งมันสามารถตรวจจับได้เมื่อผู้ชมคนนั้นหัวเราะ

อัตราค่าใช้จ่ายต่อจำนวนครั้งที่หัวเราะ จะคิดที่ 0.30 ยูโร (ประมาณ 0.38 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 12.33 บาท) ไปจนถึง Rate สูงสุดที่ 24 ยูโร (ประมาณ 30.45 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 988.41 บาท) หรือแปลง่ายๆว่า จ่ายเงินเข้ามาเพื่อหัวเราะได้ 80 ครั้ง ถ้าหัวเราะมากกว่านั้นก็หัวเราะฟรีไปได้เลย

ระบบนี้ใช้เพื่อเก็บข้อมูลเพื่อนำไปทำกรณีศึกษา (case study) และเพื่อนำไปคิดคำนวนราคาค่าบัตรเข้าชมในอนาคตต่อๆไปด้วย

แต่จากแหล่งข่าว BBC เพิ่มเติมว่า ระบบดังกล่าวถูกใช้งานตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา และมีกระแสตอบรับที่ดีในเรื่องการขึ้นราคาหน้าตั๋วโดยเฉลี่ย ซึ่งตอนนี้ก็มีโรงละครอื่นๆที่เริ่มจะเลียนแบบโดยการติดตั้งอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ที่เหมือนๆกัน ซึ่งมูลเหตุทั้งหมดมันเกิดมาจากทางรัฐบาลสเปนประกาศขึ้นราคาภาษีของตั๋วเข้าชม จากเดิม 8% เป็น 21% ในปี 2012 ทำให้โรงละครเสียผู้ชมไปถึง 1 ใน 3 เลยทีเดียว

แต่การคิดราคาค่าตั๋วแบบนี้จะไม่เหมาะเลย หากคุณมีนักแสดงตลกที่ทำอะไรก็ตลกไปหมด เพราะไม่นาน ผู้ชมคงจะหัวเราะเกิน 80 ครั้งไปแล้ว ซึ่งจริงๆแล้ว คุณน่าจะทำกำไรเพิ่มจากจำนวนครั้งที่มากกว่านั้นได้อีก ดังนั้น หากเกิดกรณีแบบนี้ขึ้นจริง คณะตลกคงต้องคิดวิธีกำหนดอัตราค่าเข้าชมซะใหม่

ที่มา : TheVergeBBC