โลกโซเชียลเมื่อวานนี้ดูเหมือนจะวุ่นวายกันยกใหญ่ ทั้ง IG เเละ Facebook ล่มไปพร้อม ๆ กันตอน 3 ทุ่มกว่าๆ ทำให้หลายคนต้องเสียอารมณ์ อดเล่นโซเชียล อดโพสต์รูปให้สาว ๆ ไลก์ หลังเลิกงาน ทำให้ชาวเน็ตต่างติด #facebookdown ในทวิตเตอร์กันรัว ๆ

เเต่สิ่งที่อาจทำให้คุณหัวเสียไปมากกว่านั้น คือ สิ่งที่ใครหลาย ๆ คน อาจจะไม่เคยรู้ และดันโป๊ะแตกออกมาตอน Facebook ล่มเมื่อคืน

สิ่งนั้นก็คือการที่ Facebook เเอบสเเกน เเละใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) วิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้จากรูปโปรไฟล์ ซึ่งทำให้รู้ว่าในภาพนั้นมีอะไรบ้าง

โดยเจ้าAI ตัวนี้ปล่อยไก่ตัวใหญ่ บอกได้หมดเลย เช่น คนนี้มีหนวด บ้านเขาสีต้นไม้ ดอกไม้ โต๊ะ หรือ พื้นที่กลางเเจ้ง ปรากฎเป็นข้อความเเทนรูปของเรา เเละอีก 2 พันล้านบัญชีทั่วโลก

สำหรับประเด็นนี้ ตอนนี้คนไทยอาจไม่ซีเรียสมาก เเต่สำหรับบางประเทศ โดยเฉพาะชาวอเมริกัน การลุกล้ำความเป็นส่วนตัว (Privacy Invasion) ถือว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก เพราะนั่นหมายความว่า คุณจะทำอะไร กับใคร ทึไหน Facebook รู้หมด! รู้ดีกว่าคนที่บ้านคุณเสียอีก! (ขนาดภรรยาคุณตัดผมมา คุณยังไม่รู้ แต่ AI รู้!)

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็อาจไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับผู้ที่เคยติดตามข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่า Facebook เขาหวังดีต่อผู้พิการทางสายตาเลยทำฟังก์ชั่นบรรยายรูปภาพเพื่อสื่อสารให้ผู้พิการทางสายตาฟังว่าในรูปมีรายละเอียดอะไรบ้าง ซึ่งก็ถูกพัฒนามาเป็นปีเเล้ว นอกจากนั้นใคร ๆ ก็สามารถเข้าไปดู code ใน browser ได้ ซึ่งถ้าตาดี ๆ ก็จะเห็นข้อความเหล่านี้อยู่เเล้ว

การตั้งค่า private อาจจะป้องกันความเป็นส่วนตัวให้คุณปลอดจากการถูกส่องโดยคนแปลกหน้าได้ เเต่ Facebook (อาจ) รู้นะ เห็นนะ! ที่นี้ล่ะคุณคงจะต้องเริ่มที่จะซีเรียสขึ้นมาบ้างแล้วล่ะ

รู้อย่างนี้ก็ทำตัวดีๆกับพี่มาร์กเขาล่ะ…