เราอาจจะได้เห็นบ้านอัจฉริยะในอีกไม่นาน เมื่อตอนนี้ Samsung มีระบบควบบ้านที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายในบ้านได้แล้ว
Front
SmartThings บริษัทที่ทำเกี่ยวกับ Smart Home หรือ บ้านอัจฉริยะ เปิดตัวตัวควบคุมอุปกรณ์ของ Samsung ในงาน Annual Developer Conference ครั้งที่ 2 ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

ย้อนกลับไปประมาณเดือนสิงหาคม 2014  Samsung ได้เข้าซื้อกิจการ SmartThings เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการบ้านอัจฉริยะ

smartthings-samsung smartthings-hub-outside
สิ่งที่ SmartThings เปิดตัวใหม่นั้น เป็นการเชื่อมต่อระหว่าง ฮับ (hub) ที่ควบคุมการเชื่อมต่อระบบต่างๆในบ้านของ SmartThings เอง ให้เข้ากับอุปกรณ์ต่างๆภายในบ้านของบริษัทแม่อย่าง Samsung

ซึ่งสิ่งที่ hub ของ SmartThings เชื่อมต่อเข้าด้วยก็มี

  • หุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่น (Robot vacuums)
  • เครื่องปรับอากาศ
  • เครื่องซักผ้า / เครื่องปั่นแห้ง
  • ตู้เย็น

ซึ่งเมื่อทำการเชื่อมต่อ hub ของ SmartThings เข้ากับ router ที่ติดตั้งภายในบ้าน ผู้ใช้งานสามารถติดตามสถานะของอุปกรณ์ในบ้านผ่านโทรศัพท์มือถือของคุณจากแอพพลิเคชั่นของ SmartThings

rsz_photo_47
หากคุณมีตู้เย็นของ Samsung แล้วล่ะก็ คุณก็สามารถตรวจสอบระดับความชื้น และ อุณหภูมิได้ หรือแม้แต่มีสัญญาณเตือนในกรณีที่ประตูของตู้เย็นถูกเปิดค้างไว้ นอกจากนั้นยังสามารถดูสัญญาณเตือนอื่นๆได้จากหน้าจอที่อยู่ที่ตู้เย็นได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น เครื่องตรวจจับความชื้นมันร้องดังที่ห้องใดห้องหนึ่ง คุณเองก็สามารถรู้ได้จากหน้าจอที่แสดงที่ตู้เย็นเช่นกัน

WasherDryer
มาดูที่เครื่องซักผ้ากันบ้าง ซึ่งพอมันเชื่อมต่อกับระบบของ SmartThings แล้ว ผู้ใช้งานจะสามารถควบคุมเครื่องซักผ้าได้จากระยะไกลผ่านโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งซักผ้า/ปั่นแห้งจากมือถือได้ , ได้รับสัญญาณเตือนเมื่อผ้าซักเสร็จแล้ว ซึ่งเมื่อคุณสามารถสั่งงานได้จากระยะไกลแล้ว คุณก็ไม่ต้องเสียเวลาไปยืนเฝ้า พร้อมทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ โดยการตั้งเวลาซัก และ ซักตอนกลางคืน เพราะ ค่าไฟมันถูกกว่านั่นเอง

AC
เครื่องปรับอากาศ ก็สามารถควบคุมได้ เช่นกัน เช่น การสั่ง เปิด / ปิด จากโทรศัพท์มือถือของคุณ รวมไปถึงปรับควบคุมอุณหภูมิได้ด้วย นอกจากนั้น ยังสามารถสั่งให้ปรับอุณหภูมิในกรณีที่ตัวคุณไม่อยู่ในบ้าน / นอนหลับ แล้วก็ได้ และที่ไม่ธรรมดา คือ มันสามารถบอกได้ว่า แต่ละวัน เครื่องปรับอากาศกินไฟไปเท่าไหร่ สัปดาห์ละเท่าไหร่ และ เดือนละเท่าไหร่

ส่วนเรื่องสัญญาณแจ้งเตือนนั้น หากเครื่องปรับอากาศประเมินคุณภาพของอากาศภายในบ้านแล้ว อยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ หรือ อากาศไม่ค่อยดี ระบบจะส่งสัญญาณเตือนไปยังผู้ใช้งานได้

photo-1-4
หุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่น เมื่อเชื่อมต่อเข้ากับระบบแล้ว จะสามารถส่งสัญญาณเตือนเมื่อทำการดูดฝุ่นเสร็จตามเวลาที่ตั้งไว้  หรือ เวลาที่ถังฝุ่นเต็ม ต้องการให้เทฝุ่นที่ดูดได้ออกซะก่อน

ส่วนเรื่องการวางขายนั้น ยังไม่ระบุแน่นอนว่าจะเป็นขายวันไหน เพียงแต่คาดการว่า น่าจะภายในปี 2015 แน่นอน

เทคโนโลยีนี่ ช่วยให้ชีวิตมนูษย์เราสะดวก และ สบายขึ้นจริงๆนะครับ 🙂

ที่มา : CnetBlog Smartthings