สำหรับผู้ใช้รถยนต์คงจะเคยมีประสบการณ์รถเสียอยู่บนท้องถนน สิ่งพบเจอคือจะต้องเรียกช่างซ่อมมาดูอาการที่รถ หากไม่หนักหนาสาหัสก็จะถูกแก้ไขให้ขับต่อไปได้ แต่ถ้าอาการหนักจะต้องรอรถลากไปซ่อมที่อู่

เมื่อ 20 ตุลาคมนี้ บริษัท 360 Towing Solutions ที่เมือง Houston ในรัฐเท็กซัส ได้กล่าวถึงแผนที่จะใช้โดรนบินเข้ามาตรวจสอบความเสียหายของรถยนต์ที่กำลังจอดเสียอยู่ ซึ่งโดรนจะทำการถ่ายภาพหรือวิดีโอส่งไปยังห้องควบคุม เพื่อวิเคราะห์แล้วส่งผู้เชี่ยวชาญพร้อมเครื่องมือที่ต้องใช้และรถลากจูงที่เหมาะสม เพื่อช่วยให้กระบวนการซ่อมรถมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ซีอีโอของบริษัทยังกล่าวอีกว่าโดรนเป็นเทคโนโลยีที่มีมานานแล้ว และกำลังถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ จึงควรนำมาใช้เพื่อเปลี่ยนวิธีการลากจูงรถในแบบเดิม ปัจจุบันมีการนำโดรนมาใช้บินส่งของ ซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถแซงหน้าคู่แข่ง เช่นเดียวกันหากโดรนช่วยในการลากจูงรถเสียมีประสิทธิภาพที่เห็นผลสำเร็จ คนที่รถเสียจะเห็นโดรนบินไปช่วยเหลือที่รถของคุณอย่างแน่นอน

หากไอเดียนี้ได้ผลจริงๆ สำหรับกรุงเทพมหานครที่มีสภาพรถติด การใช้โดรนบินสำรวจรถเสีย จะทำให้รถถูกซ่อมและถูกลากออกไปจากถนนได้เร็วขึ้น ซึ่งจะช่วยลดปัญหาที่เป็นสาเหตุหนึ่งรถติด อยากจะรู้จังว่าผู้สมัครผู้ว่าฯ คนใดหรือบริษัทใด จะนำไอเดียนี้มาใช้ก่อนใคร

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส